Xã hội

Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền* - Bài 3: Học tập và làm theo Bác từ những điều nhỏ nhất

Tâm Phúc - Sông Hương 24/10/2023 10:46

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chú trọng xây dựng đoàn kết trong Đảng. Nhận thức sâu sắc vấn đề này, những năm qua, TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng đã phát động các phong trào thi đua; thực hiện học tập, làm theo Bác từ những việc nhỏ nhất, những việc thường ngày, trong đó đặc biệt là giữ gìn đoàn kết nội bộ, giữ gìn đoàn kết trong Đảng.

nen.png
3.png

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chú trọng xây dựng đoàn kết trong Đảng. Nhận thức sâu sắc vấn đề này, những năm qua, TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng đã phát động các phong trào thi đua; thực hiện học tập, làm theo Bác từ những việc nhỏ nhất, những việc thường ngày, trong đó đặc biệt là giữ gìn đoàn kết nội bộ, giữ gìn đoàn kết trong Đảng.

tit-3-1(1).png

Năm 2023, TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tất cả các chỉ tiêu được cấp trên giao vượt đều, cụ thể: TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng đã thụ lý 11.342 vụ, đã giải quyết 10.192 vụ, đạt 89,86%, trong đó TAND tỉnh thụ lý 907 vụ, đã giải quyết 809 vụ, đạt 89,2%; TAND cấp huyện, thụ lý 10.435 vụ, đã giải quyết 9.383 vụ, đạt 89,92%. So với cùng kỳ thụ lý tăng 1.763 vụ, giải quyết tăng 1750 vụ.

z4803839883034_54019c9f8603dd0cd95029a51cf7de71.jpg
Thẩm phán Thái Rết, Chủ tọa phiên Tòa tại một phiên xét xử

Theo Thẩm phán Thái Rết - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng, để đạt kết quả nêu trên là sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức và người lao động TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng; sự quan tâm chỉ đạo sát sao và tạo điều kiện của TANDTC, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh Sóc Trăng và các ngành, các cấp; đặc biệt là sự đoàn kết, nhất trí cao trong Đảng bộ, trong tập thể TAND hai cấp tỉnh.

Chánh án Thái Rết cho rằng, nếu một tập thể mà không đoàn kết thì sẽ không có tiếng nói chung trong công việc, dễ xuất hiện tình trạng bè phái, mất đoàn kết nội bộ, không đạt được hiệu quả công tác… Chính vì vậy, Ban cán sự đảng, ban lãnh đạo TAND tỉnh Sóc Trăng luôn đặc biệt chú trọng xây dựng đoàn kết trong Đảng bộ, trong đội ngũ lãnh đạo, trong từng Tòa chuyên trách, phòng chuyên môn và TAND cấp huyện.

anh-bai-3-hinh-1.png

Nhờ thực hiện đoàn kết, dân chủ, công khai nên công tác cán bộ của TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng luôn nhận được sự đồng thuận cao từ việc điều động, bổ nhiệm cho đến luân chuyển, biệt phái.

Theo Chánh án Thái Rết, việc đoàn kết phải gắn liền với dân chủ và công khai. Các ý kiến đều được ghi nhận, phân tích, đánh giá, không có tình trạng áp đặt, quyền anh quyền tôi. Đặc biệt là công tác cán bộ, nếu không có sự đoàn kết, dân chủ, công khai thì rất dễ dẫn đến tình trạng bè phái, cục bộ, tư tưởng bất mãn… trong nội bộ.

Khi thực hiện công tác cán bộ, mình phải lắng nghe các ý kiến, trong đó có cả những ý kiến trái chiều theo hướng xây dựng thì Ban cán sự đảng, lãnh đạo TAND tỉnh đều tiếp thu và có những phân tích, đánh giá để từ đó giải đáp những khúc mắc, những việc còn ý kiến khác nhau. Kết thúc cuộc họp thì tất cả đều đồng thuận, không còn tình trạng “xì xèo” trong công tác cán bộ.

Ban lãnh đạo TAND tỉnh Sóc Trăng luôn đặc biệt coi trọng giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên, đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động; trong đó chú trọng đến tính tiên phong của đảng viên, giữ gìn đoàn kết trong Đảng, thực hành dân chủ rộng rãi… Các buổi sinh hoạt chuyên đề, học tập Nghị quyết đều được tổ chức nghiêm túc, có chất lượng; Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được quán triệt thường xuyên, liên tục trong các cuộc họp giao ban, sinh hoạt chuyên môn.

tit-3-2(1).png

Trong năm 2023, Chánh án Thái Rết đã thực hiện gần 30 lượt tiếp công dân tại trụ sở TAND tỉnh Sóc Trăng. Theo ông, tiếp công dân là công tác đặc biệt quan trọng và là việc làm thường xuyên, liên tục; được ban lãnh đạo TAND tỉnh quán triệt, triển khai rất nghiêm túc đến thủ trưởng các đơn vị trong hệ thống.

img_9821(1).jpg
Chánh án Thái Rết họp triển khai công tác

“Có những vụ việc, người dân khiếu nại thậm chí là tố cáo Thẩm phán, cán bộ Tòa án mà người đứng đầu, người có trách nhiệm không tiếp xúc hoặc tiếp xúc nhưng giải quyết không thỏa đáng thì dẫn đến sự việc kéo dài, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn. Với tư cách là Chánh án TAND tỉnh, tôi đã trực tiếp gặp gỡ công dân, thẳng thắng nhìn nhận những hạn chế của cán bộ.

Nếu cán bộ mình sai thì tôi xin lỗi dân, cán bộ mình chưa đúng thì tôi nhận khuyết điểm trước dân. Những gì dân chưa hiểu thì tôi giải thích cặn kẽ để làm sao đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của dân. Người dân có bức xúc, muốn gặp Chánh án tỉnh thì cứ đăng ký là tôi sẽ thu xếp thời gian để tiếp xúc”, Chánh án Thái Rết tâm sự.

Những năm qua, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến hoạt động TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng luôn được giải quyết kịp thời, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Không xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Công tác tiếp công dân được ban lãnh đạo TAND tỉnh chỉ đạo sát sao. Vào những thời điểm nhiều vụ việc, hồ sơ thì TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng thực hiện làm việc cả ngày thứ Bảy, thậm chí cả Chủ nhật, để đảm bảo giải quyết các vụ việc đúng thời hạn quy định, không kéo dài, gây phiền hà cho người dân.

z4803827920978_4a3fff2b3d0b65c4ce64787a40996b5b.jpg
Chánh án Thái Rết chủ trì phiên họp Ủy ban Thẩm phán

Theo Chánh án Thái Rết, ngoài việc tiếp công dân, thì các Thẩm phán, Thư ký trong quá trình tiếp xúc đương sự, trong quá trình xét xử phải luôn cởi mở, chân thành, giữ thái độ tôn trọng nhân dân; trong xét xử đảm bảo nguyên tắc tranh tụng tại phiên tòa, phát huy dân chủ, đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật. Mọi hành vi thiếu chuẩn mực trong tiếp xúc với đương sự đều được chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

tit-3-3(1).png

Những năm qua, lượng án mà TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng thụ lý không ngừng tăng. các tranh chấp dân sự đặc biệt là tranh chấp đất đai có phần gay gắt, tình hình tội phạm có diễn biến phức tạp..., đòi hỏi mỗi cán bộ Tòa án phải không ngừng nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

img_9822(1).jpg

TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng hiện có 237 cán bộ, công chức, người lao động; công tác quản lý, giáo dục chính trị, tư tưởng và nghiệp vụ luôn được đặt lên trên hàng đầu, trong đó có việc chủ động phát hiện, ngăn chặn từ sớm, từ xa tình trạng suy thoái đạo đức, tình trạng tham nhũng, tiêu cực.

Trong quá trình chỉ đạo, điều hành, Ban cán sự đảng, ban lãnh đạo TAND tỉnh nhận thấy việc quản lý đảng viên của TAND cấp huyện chưa được thực hiện hiệu quả. bởi lẽ chi bộ TAND cấp huyện trực thuộc Huyện ủy quản lý, trong khi đó Đảng ủy TAND tỉnh chỉ quản lý đảng viên đang công tác tại TAND tỉnh, điều này ít nhiều đã gây khó khăn trong chỉ đạo, điều hành.

anh-bai-3-hinh-2.png

Sau một năm thí điểm đạt kết quả tốt, tạo sự chuyển biến rất rõ nét trong hệ thống TAND hai cấp, Chánh án Thái Rết đã xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy Sóc Trăng và được Thường trực Tỉnh ủy Sóc Trăng đồng ý cho Ban cán sự đảng TAND tỉnh triển khai mô hình quản lý này.

Chánh án Thái Rết tâm tình, cán bộ là gốc của mọi công việc, nếu cán bộ không được tu dưỡng thường xuyên thì rất dễ dẫn đến suy thoái, tiêu cực; một tập thể mạnh thì mỗi cá nhân trong tập thể đó phải mạnh; vì thế phải quản lý, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của cán bộ; kịp thời tháo gỡ khó khăn, kịp thời chấn chỉnh, xử lý các trường hợp có dấu hiệu vi phạm. Mỗi đảng viên, mỗi người lãnh đạo hãy là tấm gương cho đồng chí mình học tập, noi theo… để mỗi người đều nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng so cho xứng đáng là người cán bộ TAND như lời Bác đã dạy: “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”.

Sau tấm gương của ông Nguyễn Thành Tâm, ông Danh Sang, Chánh án Bùi Quang Sơn và Chánh án Thái Rết, chúng tôi lại tiếp tục đến các địa phương, để tìm và gặp gỡ những “tấm gương sáng”, những tấm gương học tập và làm theo Bác từ những điều giản dị trong cuộc sống và trong công tác; những tấm gương đang ngày đêm cống hiến góp phần cho quê hương, đất nước ngày một phát triển và phồn vinh.

* Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tâm Phúc - Sông Hương

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền* - Bài 3: Học tập và làm theo Bác từ những điều nhỏ nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO