An toàn giao thông

Một phút chủ quan hai người vô tội phải mất mạng

Thu Trang 07/12/2023 08:18

Nguyên nhân gây tai nạn giao thông có rất nhiều, có thể do nguyên nhân khách quan nhưng phần lớn là do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Do xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ nên chỉ cần 1 giây lơ là, chủ quan, lái xe cũng đã cướp đi sinh mạng của người khác và khiến mình vướng vòng lao lý.

Phan Văn Thế (SN 1989, trú thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) là lái xe lâu năm, có kinh nghiệm xử lý các tình huống khi tham gia giao thông. Thế nhưng chỉ vì một phút chủ quan của mình, Thế đã điều khiển xe ô tô tải vượt sai quy định, thiếu quan sát và phóng nhanh gây tai nạn với xe máy cùng chiều, khiến hai mẹ con tử vong.

Hồ sơ vụ án thể hiện, Thế là lái xe tải cho một công ty ở Thanh Hóa. Khoảng 10h15 phút ngày 8/3/2020 Thế điều khiển xe ô tô tải theo đường Quốc lộ 46B theo hướng từ TP Vinh đi huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An). Khi đến gần khu vực ngã tư xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên) thì gặp xe ô tô chạy ngược chiều. Do điều khiển xe sai quy định vượt sang bên phải, lại không chú ý quan sát nên Thế đã gây tai nạn với chiếc xe máy cùng chiều khiến hai mẹ con tử vong tại chỗ.

Với hành vi của mình, cuối tháng 9/2020, Phan Văn Thế bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Sau đó, Thế đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Thế cho biết, gia cảnh khó khăn nên đã tự lập từ nhỏ. Đến tuổi trưởng thành, Thế chọn học nghề lái xe để mưu sinh, dù biết công việc lái xe đường dài luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Mỗi lần cầm vô lăng, Thế luôn tự nhắc nhở mình phải đảm bảo an toàn là trên hết. Hơn nữa, gia đình Thế cũng có người từng mất vì tai nạn giao thông khiến bị cáo luôn ghi nhớ. Nhưng rồi, Thế đã chủ quan, thiếu quan sát, để rồi gây hậu quả nghiêm trọng.

a(15).jpg
Bị cáo Phan Văn Thế tỏ ra hối hận tại tòa.

Sau cái chết thương tâm của hai mẹ con, Thế và gia đình đã tích cực bồi thường tổn thất cho gia đình bị hại, hy vọng khắc phục được một phần lỗi lầm mình gây ra. Số tiền gần 450 triệu đồng bồi thường cho gia đình bị hại được công ty hỗ trợ gần một nửa, còn lại do gia đình Thế xoay xở.

Trước sự chân thành của gia đình bị cáo, đại diện phía bị hại đã có đơn xin giảm án cho bị cáo.

Tòa phúc thẩm nhận định, trong vụ án này, lỗi hoàn toàn do bị cáo vì đã không quan sát, phóng nhanh, vượt ẩu. Tuy nhiên, cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đầu thú, đã bồi thường cho gia đình bị hại, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Xem xét toàn diện vụ án, Tòa cấp phúc thẩm chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm theo hướng giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, tuyên phạt Thế 12 tháng tù về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Chỉ vì 1 phút lơ là, Thế không những phải đối diện hình phạt tù mà còn một gia đình mãi mãi mất đi người vợ, người con, người cháu. Nghĩ đến cảnh bố mẹ già cả, Thế cảm thấy day dứt vì sự tắc trách của mình. Bị cáo nhắn nhủ, những ai đang làm nghề lái xe hãy luôn cẩn trọng. Bởi chỉ cần những sai sót nhỏ cũng sẽ để lại hậu quả khôn lường.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một phút chủ quan hai người vô tội phải mất mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO