Một người đàn ông 36 tuổi chết vì suy thận đột ngột, bác sĩ: Axit uric quá cao và anh ta thích ăn 2 món ăn vặt này

Tường San| 01/09/2022 16:16

Vào lúc 3 giờ chiều, bệnh viện ở Trung Quốc chính thức thông báo rằng Lương Tử Thành, 36 tuổi, đã qua đời do chứng tăng acid uric máu và suy thận kéo dài. Vợ anh nghe thấy liền ngã khụy, bật khóc không ngớt.

Lương Tử Thành bị bệnh gút cách đây mười năm, axit uric trong người luôn ở mức cao. Anh thường xuyên phải nhập viện vì điều này, anh thích ăn hải sản và ăn lẩu, bác sĩ bảo hai món này sẽ làm tăng axit uric.

bệnh gout, tử vong, chăm sóc sức khỏe

(Ảnh minh họa)

Lương Tử Thành lại bị bệnh gút tái phát cách đây một tuần, lần này khác hẳn lần trước, chân và thắt lưng đau nhức, suýt nữa thì ngất đi. Lương Tử Thành được xe cấp cứu đưa đến bệnh viện, bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu và phát hiện nồng độ axit trong máu của Lương Tử Thành đã lên tới 820 micromole/lít, đồng thời nó còn kèm theo dấu hiệu suy thận. Lương Tử Thành được gửi đến ICU, nhưng tình trạng của anh ấy không được kiểm soát, thay vào đó nó ngày càng trở nên nghiêm trọng, và cuối cùng tử vong.

Bác sĩ: Nên tránh ăn hải sản và lẩu có nhiều axit uric!

Hải sản

Hiện nay người ta đã phát hiện ra rằng ăn tôm cá có mối quan hệ rất lớn với nồng độ axit uric huyết thanh trong cơ thể con người, thường là nguyên nhân làm tăng hormone này, nếu hormone này tăng lên thì chỉ số axit uric trong cơ thể sẽ tăng lên, rất nguy hiểm.

Lẩu

bệnh gout, tử vong, chăm sóc sức khỏe

(Ảnh minh họa)

Nước lẩu có chứa rất nhiều nguyên liệu có chứa nhân purin như nội tạng động vật, hải sản… Nếu uống rượu bia vào thời điểm này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh gút, axit uric tăng cao. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng một phần ăn lẩu có thể tiêu thụ hàm lượng purine gấp mười lần so với một bữa ăn thông thường.

Những người có axit uric cao nên cảnh giác với “bệnh thận” khi xuất hiện 3 triệu chứng này trong nước tiểu!

Tắc nghẽn niệu đạo

bệnh gout, tử vong, chăm sóc sức khỏe

(Ảnh minh họa)

Các tinh thể urat lắng đọng ở bể thận, ống thận, niệu quản gây tắc nghẽn niệu đạo, dẫn đến thiểu niệu hoặc vô niệu.

Nước tiểu sẫm màu

Nước tiểu có màu nâu sẫm hoặc hơi đỏ, chứng tỏ thận bị tổn thương.

Đau khi đi tiểu

Khi axit uric tích tụ trong cơ thể quá nhiều sẽ hình thành các tinh thể axit uric, và các viên sỏi axit uric lớn sẽ tích tụ ở thận gây ra các cơn đau quặn thận và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Trong cuộc sống hàng ngày, làm thế nào để hạ axit uric và phòng ngừa suy thận?

Hạn chế tiêu thụ thực phẩm nhiều purine

Purine là một chất tự nhiên trong nhiều thực phẩm. Khi tiêu hóa chất này, cơ thể sẽ sản sinh ra axit uric. Hệ quả là bạn có khả năng mắc bệnh gout nếu cơ thể dung nạp quá nhiều axit uric.

Có một số loại thực phẩm giàu purine nhưng tốt cho sức khỏe. Vậy nên thay vì cắt bỏ hoàn toàn các loại thực phẩm này, bạn hãy tiêu thụ ở mức vừa phải.

Hạn chế đường trong thực phẩm và đồ uống

bệnh gout, tử vong, chăm sóc sức khỏe

(Ảnh minh họa)

Không chỉ thực phẩm giàu đạm mà ngay cả đường cũng được chứng minh là có khả năng thúc đẩy nồng độ axit uric trong máu. Lượng đường này thường được tìm thấy trong các sản phẩm đóng hộp hoặc tinh chế. Vì thế, bạn nên ưu tiên ăn thực phẩm tươi thay vì sử dụng thức ăn nhanh hoặc đồ ăn đóng hộp.

Bên cạnh đó, đường trong đồ uống đóng chai dễ dàng được hấp thụ vào cơ thể hơn so với thức ăn. Điều này làm tăng nhanh chóng lượng đường huyết trong cơ thể và gia tăng lượng axit uric. Do đó, bạn nên thay đồ uống có đường bằng cách uống nhiều nước lọc và các loại sinh tố giàu chất xơ.

Giảm căng thẳng giúp phòng ngừa bệnh gout

Stress, thói quen ngủ xấu, ít vận động có thể làm tăng khả năng viêm khớp. Tình trạng này có thể khiến mức axit uric tăng cao làm tăng khả năng mắc bệnh gout.

Để giảm căng thẳng, bạn hãy thường xuyên thiền định, tập yoga hoặc bất kỳ môn thể thao yêu thích nào khác. Bạn cũng có thể theo đuổi một thú vui lành mạnh nào đó tăng thời gian thư giãn mỗi ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một người đàn ông 36 tuổi chết vì suy thận đột ngột, bác sĩ: Axit uric quá cao và anh ta thích ăn 2 món ăn vặt này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO