An toàn giao thông

Một người chủ quan hai người mất mạng

Thu Trang 08/12/2023 08:18

Tai nạn giao thông được xem là một trong những thảm họa lớn nhất đe dọa đến sinh mạng và sức khỏe của con người. Hậu quả của nó rất nặng nề, ảnh hưởng đến bản thân người bị tai nạn giao thông, gia đình và toàn xã hội. Chỉ trong 11 tháng năm nay, cả nước xảy ra 11.776 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.381 người, bị thương 8.488 người. Trung bình mỗi ngày cả nước xảy ra 36 vụ tai nạn giao thông, làm chết 19 người. Những con số này cho thấy hệ lụy khôn lường mà tai nạn giao thông gây ra.

Nguyên nhân gây tai nạn giao thông có rất nhiều, có thể do nguyên nhân khách quan nhưng phần lớn là do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông và dù xuất phát từ nguyên nhân nào thì cái giá phải trả sau những vụ tai nạn giao thông cũng là rất đắt. Không chỉ là tài sản, sức khỏe, tương lai, mà thậm chí còn là tính mạng và đẩy bản thân vào vòng lao lý.

Bị cáo Lê Đình Toàn (SN 1985, trú tại phường Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội) cũng vậy, do không làm chủ được tốc độ và không giữ khoảng cách an toàn với phương tiện khác khi tham gia giao thông nên đã gây tai nạn làm chết hai người. Với hành vi của mình, chiều ngày 10/10/2019, bị TAND quận Ba Đình (Hà Nội) mở phiên tòa xét xử về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Theo cáo trạng, khoảng 23h30’ ngày 16/2/2019, Lê Đình Toàn điều khiển xe ô tô Ranger Rover mang biển kiểm soát: 30F-529.86 đi trên đường vành đai 2, hướng lưu thông đường Võ Chí Công đi đường Láng. Khi đến nút giao với ngã tư Cầu Giấy trên đường vành đai 2, Toàn điều khiển xe tăng tốc vượt lên từ bên phải một xe ô tô đi phía trước cùng chiều, thì phát hiện xe mô tô Vespa do anh Vũ Cơ Bách (SN 1981, trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) điều khiển, chở phía sau là chị Trương Thị Thanh Lê (SN 1981, trú tại Yên Thành, Nghệ An) chạy cùng chiều phía trước bên phải đang chuyển hướng sang phía bên trái ngang qua đầu xe ô tô ra giữa đường.

Do không làm chủ được tốc độ và không giữ khoảng cách an toàn với xe mô tô Vespa, nên xe ô tô do Toàn điều khiển đã va chạm với xe mô tô Vespa, làm xe mô tô bị văng ra đường. Sau khi gây ra tai nạn, Toàn đã không dừng lại đưa nạn nhân đi cấp cứu mà điều khiển xe ô tô rời khỏi hiện trường. Hậu quả của vụ tai nạn đã khiến anh Vũ Cơ Bách và chị Trương Thị Thanh Lê tử vong do đa chấn thương. Sau khi gây ra tai nạn, ngày 17/2/2019, Tùng đã ra đầu thú tại cơ quan công an.

a(16).jpg
Chiếc xe Ranger Rover gây tai nạn

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND quận Ba Đình đã quyết định tuyên phạt bị cáo Lê Đình Toàn lĩnh án 18 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Không ai mong muốn tai nạn giao thông xảy ra, lại càng không hề muốn nó xảy ra với chính bản thân hay người thân của mình. Bản thân bị cáo Lê Đình Toàn cũng vậy, nhưng chỉ vì vài giây bất cẩn, muốn nhanh hơn vài phút mà bị cáo đã tự mình đẩy bản thân vào vòng lao lý và nặng nề hơn là cướp đi tính mạng của 2 người khác, khiến gia đình các bị hại mất đi người con, người chồng, người cha, để lại bao nhiêu hệ lụy đau lòng.

Thế nên, tất cả mọi người khi tham gia giao thông cần nhớ rằng: Mọi sự cẩn trọng không bao giờ là thừa; đừng nhanh một phút mà chậm cả đời; hãy tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành các qui định của pháp luật về an toàn giao thông để giảm đi những hậu quả đau lòng không đáng có.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một người chủ quan hai người mất mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO