Móng Cái (Quảng Ninh): Cần làm rõ nhiều dấu hiệu sai phạm tại dự án trăm tỷ

Hoàng Hà| 22/08/2021 11:55

BVCL - Dự án Cải tạo, sửa chữa tuyến đường dạo ven biển Trà Cổ với chiều dài khoảng 2km trị giá hàng trăm tỷ đồng do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình TP. Móng Cái (BQL DA) làm chủ đầu tư bị tố tiêu thụ đất lậu, đất không rõ nguồn gốc và thi công sai thiết kế kỹ thuật.

img_20210820_144704.jpg
Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 09 với trị giá hàng trăm tỷ.

Sử dụng đất “lậu” để thi công?

Gói thầu số 09 - Thi công xây dựng công trình, thuộc dự án: Cải tạo, sửa chữa tuyến đường dạo ven biển Trà Cổ, phường Trà Cổ, TP. Móng Cái (đoạn từ ngã ba Ông Thái đến dự án khu đô thị và khu du lịch cao cấp Trà Cổ) do UBND TP. Móng Cái làm chủ đầu tư. Đại diện chủ đầu tư là BQL DA Đầu tư xây dựng TP. Móng Cái với số vốn hơn 106 tỷ đồng. Đơn vị thi công là liên danh các nhà thầu gồm: Liên danh Cty Cổ phần tư vấn và xây dựng Quảng An - Cty Cổ phần Thành Đạt - Cty Cổ phần xây dựng và dịch vụ thương mại Thịnh Hưng.

Theo đó, dự án có tổng chiều dài 2km, các hạng mục thi công gồm: Đường dạo, cảnh quan, vỉa hè, cây xanh; Cải tạo mở rộng đường, vỉa hè, hệ thống thoát nước, cây xanh tuyến đường nối từ đường đi Sa Vỹ ra bãi biển Trả Cổ tại vị trí ngã 3 Ông Thái; Thoát nước mưa, thoát nước thải, kè chắn đất, chiếu sáng; Cải tạo khuôn viên điểm di tích lưu niệm Bác Hồ về thăm phường Trà Cổ năm 1961 phù hợp với cảnh quan khu vực.

Theo tìm hiểu của PV, liên danh các nhà thầu thi công dự án có dấu hiệu đã sử dụng đất “lậu”, đất không có nguồn gốc, hoá đơn để san lấp, thi công các công trình tại dự án. Đất được vận chuyển chủ yếu từ mỏ đất số 11, xã Quảng Nghĩa (TP. Móng Cái). Theo nguồn tin của PV, những vị trí khai thác đất tại đây đều đang hoàn thiện thủ tục và chưa được cấp phép khai thác nên không có hoá đơn, chứng từ hợp lệ.

img_20210820_144354.jpg
Mỏ đất số 11 xã Quảng Nghĩa, TP. Móng cái của Cty Cổ phần đầu tư phát triển và xây dựng Trí Đức có dấu hiệu khai thác “lậu” phục vụ công trình.

PV đã có nhiều ngày quan sát thực tế và ghi nhận hàng đoàn xe tải, xe “hổ vồ” vận chuyển đất từ mỏ đất tại ở thôn 5, xã Quảng Nghĩa, TP Móng Cái. Tại đây có 03 mỏ đất, 02 mỏ chủ yếu để lấy đất thi công dự án Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Mỏ còn lại (mỏ đất số 11) được UBND tỉnh Quảng Ninh cấp phép cho Cty Cổ phần Đầu tư phát triển và xây dựng Trí Đức và được phép thăm dò khoáng sản.

Làm việc với PV Báo Công lý, ông Phạm Đức Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Nghĩa, xác nhận: “Mỏ đất trên đang hoàn thiện các thủ thục pháp lý và có quyết định khai thác còn các thủ tục khác chưa có. UBND xã đã xuống kiểm tra hiện trạng lập biên bản xử phạt hành chính”.

Còn ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc BQL Đầu tư xây dựng TP. Móng Cái, nói: “Thông tin người dân phản ánh là có cơ sở. Đất thi công tại Dự án gói thầu số 19 được lấy tại mỏ 11 của Cty Cổ phần đầu tư phát triển và xây dựng Trí Đức”. Việc sử dụng nguồn đất “lậu”, đất không rõ nguồn gốc mang lại lợi nhuận khổng lồ nên các doanh nghiệp bất chấp quy định để đưa vào thi công Dự án.

Theo chủ một doanh nghiệp có tiếng ở tỉnh Quảng Ninh chuyên kinh doanh VLXD, kinh doanh đất và cát san lấp cho biết, một khối đất có hoá đơn doanh nghiệp thu về dưới 20.000 đồng/1m3, nhưng đất lậu, đất không có hoá đơn doanh nghiệp thu về khoảng 50.000 đồng/1m3. Như vậy, nếu sử dụng hạng vạn khối đất không rõ nguồn gốc để thi công dự án thì doanh nghiệp sẽ thu lợi bất chính với một số tiền khổng lồ, còn nhà nước thất thu thuế.

img_20210820_144708.jpg
Đất lẫn đá được dùng để thi công, chưa đạt chuẩn đất K95, K98. Sai với thiết kế kỹ thuật được phê duyệt.

Hoài nghi về kỹ thuật thi công, chất lượng công trình

Về nội dung nhà thầu thi công không đúng yêu cầu kỹ thuật, dùng đất chưa đạt chuẩn (đất K95, K98) vì còn lẫn nhiều đá, ông Nguyễn Thanh Hải, giải thích: “Có việc đất lẫn đá nhưng đó toàn là đá phong hóa, xe lu là vỡ, vẫn có thể làm nền đường K95. Chúng tôi có đơn vị nhà thầu giám sát thi công và đại diện của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh trực tiếp tại công trường để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.”

Ông Trịnh Thanh Hải, đại diện Cty Cổ phần Thành Đạt (một đơn vị trong liên danh nhà thầu thi công), xác nhận: “Đất dùng tại công trình có lẫn nhiều đá dùng xe lu không vỡ phải loại ra ngoài, không thể dùng làm được nền đường. Chính tôi còn trả về những xe đất lẫn nhiều đá không đủ tiêu chuẩn làm nền đường K95. Về mỏ Trí Đức chúng tôi biết chưa được cấp phép khai thác, đây cũng là điều khó nói của chúng tôi với vai trò liên danh phụ”.

Một chuyên gia về lĩnh vực xây dựng cho biết, theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công thì trước khi thi công lớp cấp phối đá dăm (loại 1 dày 18cm, cỡ hạt danh định Dmax=37,5mm) thì phải xáo xới lu nèn K98 dày 30cm. Đối với đất đắp, chiều dày đảm bảo yêu cầu kỹ thuật tối đa 30cm, nhưng nhà thầu đã đắp một lần 50cm. “Với tài liệu hình ảnh PV cung cấp còn thấy rõ nghiêm trọng hơn khi mà trước khi thi công đắp nhà thầu đã không thi công vét tầng phủ trên bề mặt 20cm”, vị này nói.

Để tránh thất thoát nguồn tài nguyên đất và vi phạm trong công tác quản lý đấu thầu, cũng như chất lượng công trình, gây thất thu ngân sách nhà nước, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh và TP. Móng Cái vào cuộc thanh tra, kiểm tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Móng Cái (Quảng Ninh): Cần làm rõ nhiều dấu hiệu sai phạm tại dự án trăm tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO