Mít tinh hưởng ứng Ngày Quốc tế về Khu dự trữ sinh quyển

Vũ Ba| 06/11/2022 06:55

BVCL - Vừa qua, tại Vườn Quốc gia Cát Bà, (TP. Hải Phòng), Bộ TN&MT, UBND TP. Hải Phòng và Ủy ban Quốc gia Con người và sinh quyển (MAB) phối hợp tổ chức Lễ Mít tinh hưởng ứng Ngày Quốc tế về Khu dự trữ sinh quyển.

anh-mit-tinh-.jpg
Cam kết thực hiện các hoạt động vì mục tiêu phát triển bền vững các Khu dự trữ sinh quyển tại Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng bày tỏ vui mừng khi Bộ TN&MT lựa chọn Khu dự trữ sinh quyển thế giới quần đảo Cát Bà để tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày quốc tế đầu tiên về Khu dự trữ sinh quyển 3/11/2022.

Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho biết, kể từ ngày thành lập, các hoạt động của Khu Dự trữ sinh quyển quần đảo Cát Bà luôn được sự quan tâm của các Bộ, ngành, các tổ chức quốc tế và thành phố. Việc bảo tồn đa dạng sinh học được triển khai hiệu quả, đúng quy định theo các phân vùng của Khu dự trữ sinh quyển; các Dự án trồng rừng, làm giàu rừng được thực hiện đã làm phong phú thêm các thảm thực vật, tạo điều kiện thuận lợi về môi trường sống cho các loài động vật đặc hữu phát triển.

Nhân Ngày quốc tế đầu tiên về Khu dữ trữ sinh quyển, Phó chủ tịch UBND thành phố kêu gọi các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trên địa bàn thành phố hãy chung tay, chủ động, tích cực bảo vệ môi trường; giữ gìn, bảo tồn nguồn gen quý hiếm, đặc hữu của Khu sinh quyển quần đảo Cát Bà.

Phát biểu tại Lễ mít tinh, ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ TN&MT đánh giá cao những nỗ lực và thành tựu của mạng lưới các Khu dự trữ sinh quyển ở Việt Nam trong thời gian qua đối với phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ thiên nhiên, môi trường.

Thứ trưởng Bộ TN&MT đề nghị các cơ quan Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố có Khu dự trữ sinh quyển tiếp tục hợp tác triển khai các hành động nhằm thúc đẩy việc phát triển mạng lưới các Khu dự trữ sinh quyển trong thời gian tới; tuyên truyền, phổ biến giá trị và tầm quan trọng của các Khu dự trữ sinh quyển đối với sự sống của con người và thiên nhiên, kêu gọi người dân cùng cam kết bảo vệ, sử dụng bền vững các dịch vụ hệ sinh thái; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, giáo dục, áp dụng các mô hình sinh kế bền vững, thúc đẩy các sáng kiến bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và da dạng sinh học, các biện pháp thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu; đồng thời tiếp tục mở rộng và phát triển mạng lưới các Khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Nam…

Ngay sau Lễ mít tinh đã diễn ra Chương trình trồng cây để hưởng ứng và thúc đẩy thực hiện “Sáng kiến 1 tỷ cây xanh” tại các Khu dự trữ sinh quyển thế giới ở Việt Nam.

Khu dự trữ sinh quyển thế giới là Danh hiệu do UNESCO trao tặng cho các khu vực có giá trị đặc biệt về thiên nhiên và đa dạng sinh học nhằm thúc đẩy thực hiện các giải pháp hài hòa việc bảo tồn và phát triển. Kể từ khi được thành lập vào năm 1976 đến nay, mạng lưới Khu dự trữ sinh quyển đã phát triển rộng khắp trên toàn các châu lục của thể giới, đóng góp quan trọng tới việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Tại Việt Nam, Khu dự trữ sinh quyển thế giới đầu tiên được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển Rừng ngập mặn Cần Giờ vào năm 2000, đến nay sau 22 năm phát triển, Việt Nam đã được UNESCO công nhận 11 Khu dự trữ sinh quyển thế giới, trở thành quốc gia có số lượng Khu dự trữ sinh quyển đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia.

Mít tinh hưởng ứng Ngày Quốc tế đầu tiên về Khu dự trữ sinh quyển nhằm khẳng định tầm quan trọng của Khu dự trữ sinh quyển thế giới đối với nhân loại, trong điều tiết khí hậu, bảo vệ môi trường, duy trì và bảo tồn đa dạng sinh học, sinh kế bền vững cho cộng đồng. Đồng thời, tạo thông điệp chung tay bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và sinh kế bền vững cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mít tinh hưởng ứng Ngày Quốc tế về Khu dự trữ sinh quyển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO