Trong nước

Minh bạch trong áp dụng phương pháp định giá đất để bảo vệ cán bộ

Nguyên Lê 17/11/2023 - 09:26

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi vẫn còn tới 14/26 nội dung còn có 2 phương án, trong đó có quy định phương pháp định giá đất và các trường hợp, điều kiện áp dụng.

Sáng 16/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, so với Dự thảo Luật Đất đai đã được Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ sáu, có 6/26 nội dung đã tiếp tục thu gọn còn 1 phương án, nhưng vẫn còn tới 14/26 nội dung còn có 2 phương án trong đó có quy định phương pháp định giá đất và các trường hợp, điều kiện áp dụng (Điều 159).

vuongdinhhue1.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.

Ông Thanh cho hay, trên cơ sở các ý kiến tại Kỳ họp thứ sáu, Dự thảo tiếp tục thiết kế 2 phương án.

Phương án 1: Quy định tại Luật về nội dung phương pháp định giá đất, nhưng giao Chính phủ quy định trường hợp, điều kiện áp dụng từng phương pháp, đây là phương án được Chính phủ đề xuất.

Phương án 2: Quy định tại Luật về nội dung phương pháp định giá đất và trường hợp, điều kiện áp dụng từng phương pháp để bảo đảm tính công khai, minh bạch, dễ áp dụng.

Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định lựa chọn phương án 2.

Nhấn mạnh đây là vấn đề khó nhất của Dự thảo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói rõ đồng ý phương án 2.

“Không quy định tại Luật về nội dung phương pháp định giá đất và trường hợp, điều kiện áp dụng từng phương pháp thì bên dưới lại sợ sai, không dám làm đâu, phải quy định trong Luật để bảo vệ cán bộ”, ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Quốc hội, nếu không luật hóa trường hợp, điều kiện áp dụng từng phương pháp mà lại để tận 4 phương pháp thì cơ quan kiểm toán, thanh tra lại hỏi sao anh không chọn phương pháp kia mà lại chọn phương pháp này, nếu phương pháp khác cao hơn chỉ 1 đồng là “chết” rồi.

Vì thế, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, quy định phương pháp định giá đất càng công khai, minh bạch thì càng tốt.

“Hiện nay, kêu khó là do chưa quy định được hay là không muốn quy định, không luật hóa thì ai dám làm. Đây là vấn đề quan trọng nhất, Dự thảo trình Quốc hội tới đây chỉ còn 1 phương án thôi. Nếu Chính phủ đồng ý phương án 2 thì tốt, không thì vẫn trình phương án 2 và nói rõ quan điểm của Chính phủ”, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Minh bạch trong áp dụng phương pháp định giá đất để bảo vệ cán bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO