Miền Bắc sắp rét đậm rét hại, vùng núi cao khả năng xuất hiện mưa tuyết

T.A t/h | 05/01/2021 18:24

BVCL - Đợt rét đậm, rét hại kèm theo mưa sẽ tạo cảm giác rét buốt hơn đợt trước, lần đầu tiên trong năm nay trung tâm dự báo vùng núi cao khả năng xảy ra mưa tuyết.

Sáng 5/1, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin về đợt không khí lạnh mạnh gây ra đợt rét đậm, rét hại thứ 3 trong mùa Đông năm nay. 

Theo đó, từ 7/1, không khí lạnh mạnh sẽ tăng cường và ảnh hưởng đến vùng núi Bắc Bộ, chiều và tối ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ; sau đó sẽ ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ và một số nơi ở Nam Trung Bộ.

Chi tiết về đợt rét đậm, rét hại, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết: "Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, từ gần sáng 7/1 ở Bắc Bộ có mưa, mưa nhỏ.

Từ đêm 7/1, trời chuyển rét đậm, rét hại (trọng tâm rét hại tập trung ở các tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn) với nhiệt độ thấp nhất 8-11 độ, vùng núi 4-7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C".

Miền Bắc sắp rét đậm rét hại, vùng núi cao khả năng xuất hiện mưa tuyết - 1

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin về đợt rét đậm, rét hại lần thứ 3 trong mùa Đông năm nay. 

So sánh đợt rét này với đợt rét xảy ra dịp Tết Dương lịch 2021 và đợt rét kỷ lục năm 2016, ông Năng cho hay, về cường độ đây là đợt không khí lạnh mạnh, mặc dù vậy cường độ không mạnh bằng đợt thứ 2 (cả về nhiệt độ thấp nhất và gió mạnh nhất) và không so sánh được với đợt kỷ lục đầu năm 2016.

Theo ông Năng, đặc điểm của đợt rét đậm, rét hại lần này chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn đầu từ đêm 7/1 đến 10/1. Đặc điểm thời tiết của giai đoạn này là trời rét, ẩm, nhiệt độ ban đêm và ban ngày đều thấp, trời không có nắng, nhiệt độ trung bình ngày thấp hơn đợt rét đậm, rét hại thứ 2. 

"Lần đầu tiên trong mùa Đông năm nay, chúng tôi đưa ra cảnh báo khả năng xảy ra tuyết ở vùng núi cao thuộc Lào Cai, Lai Châu", Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết.

Giai đoạn thứ 2 từ 11- 3/1, không khí lạnh được tăng cường thêm, chuyển sang trạng thái rét khô, ban đêm nhiệt độ thấp, rét buốt, ban ngày nắng, nhiệt độ cao nên cảm giác không rét bằng giai đoạn đầu.

Giai đoạn thứ 2 này tương tự đợt thứ 2 vừa qua. Trong thời kỳ này cần chú ý khả năng băng giá, sương muối ở vùng núi cao.

Miền Bắc sắp rét đậm rét hại, vùng núi cao khả năng xuất hiện mưa tuyết - 2

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết: "Trong đợt rét xảy ra vào dịp Tết Dương lịch, trời có nắng, nên người dân có cảm nhận dự báo sai nhưng nhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm chênh nhau rất lớn, ban đêm nhiệt độ xuống rất thấp.

Còn đợt rét đậm, rét hại ảnh hưởng từ ngày 7/1, dù nhiệt độ giữa ngày và đêm chênh nhau không lớn, nhưng vì có mưa đi kèm nên cảm giác rét sẽ nhiều hơn".

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc sắp rét đậm rét hại, vùng núi cao khả năng xuất hiện mưa tuyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO