Đời sống

Miền Bắc mưa lũ lớn, nguy cơ lũ quét và sạt lở đất

Anh Đức 08/09/2024 - 15:22

Trong 24 giờ qua (từ 8h ngày 7/9 đến 8h ngày 8/9), khu vực các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa đã chịu ảnh hưởng của một đợt mưa lớn, với lượng mưa đạt mức rất to tại nhiều địa phương.

Xử lý cây xanh gẫy đổ chắn ngang đường tại xã Thụy Bình, huyện Thái Thụy, Thái Bình. Ảnh tư liệu

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, một số khu vực đã ghi nhận lượng mưa đặc biệt lớn như Tô Múa (Sơn La) 437mm, Vạn Mai (Hoà Bình) 427mm, Vàng Danh (Quảng Ninh) 365mm, Tà Si Láng (Yên Bái) 349mm, Xuân Sơn (Phú Thọ) 326mm, Tân Văn 1 (Lạng Sơn) 265mm, Sơn Động (Bắc Giang) 267mm, Nậm Xây 2 (Lào Cai) 260mm, Thủy Nguyên (Hải Phòng) 253mm và Phú Lệ 2 (Thanh Hóa) 258mm.

Theo dự báo, trong 3-6h tới, khu vực các tỉnh Bắc Bộ và Thanh Hóa sẽ tiếp tục có mưa với lượng mưa phổ biến từ 40-130mm, có nơi trên 150mm. Đặc biệt, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện vẫn rất cao.

Cấp độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất được đánh giá ở mức cấp 1. Riêng các tỉnh Hoà Bình, Quảng Ninh, Sơn La và Yên Bái ở cấp 2.

Hiện tượng này có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của mưa lũ, các địa phương cần tăng cường giám sát, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời, đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản. Đồng thời, người dân cần chủ động theo dõi thông tin dự báo, sẵn sàng di dời khỏi khu vực nguy hiểm khi cần thiết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc mưa lũ lớn, nguy cơ lũ quét và sạt lở đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO