Mì Hảo Hảo xuất sang Campuchia phải chứng nhận không có Ethylene Oxide

T. Trang | 25/08/2022 16:06

BVCL - Campuchia cho biết bắt buộc cung cấp chứng nhận kiểm tra Ethylen Oxide (EO) đối với "Mì ăn liền Hảo Hảo".

Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng Thông báo và điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (SPS Việt Nam) cho biết, trước thông tin Campuchia sẽ kiểm tra mì của Việt Nam sau cảnh báo của EU, Văn phòng đã liên hệ với cơ quan chức năng về SPS của Campuchia và được trả lời.

Văn phòng SPS Campuchia cho hay, số lô mì ăn liền "Mì Hảo Hảo hương vị gà" mà EU phát hiện bị nhiễm Ethylen Oxide sẽ không được phép nhập khẩu vào Campuchia, do các biện pháp phòng ngừa vì lợi ích sức khỏe cộng đồng của nước này.

1111-15340373.jpg
Trước đó, mì Hảo Hảo vị tôm chua cay (loại 77 g, lô hạn sử dụng đến 24/9/2022) sản xuất tại Việt Nam bị thu hồi ở Ireland. Ảnh: FSAI.

Campuchia cũng thông tin chỉ bắt buộc cung cấp chứng nhận kiểm tra Ethylen Oxide đối với "Mì ăn liền Hảo Hảo". Nhà nhập khẩu phải nộp giấy chứng nhận này với số lô tương ứng cho cán bộ kiểm tra (hải quan và thuế) tại cửa khẩu. Việc kiểm tra thực tế có thể được tiến hành ở các lô hàng cho đến khi 5 lô hàng liên tiếp không bị nhiễm Ethylen Oxide.

Trước đó, Văn phòng SPS Việt Nam đã nhận được văn bản của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam liên quan đến việc mì Việt Nam sẽ bị kiểm soát chặt chẽ tại thị trường Campuchia. Điều này sẽ khiến các đại lý của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam tại Campuchia e ngại không dám nhập hàng.

Theo ông Ngô Xuân Nam, 3 năm gần đây, Văn phòng SPS Việt Nam chưa nhận được cảnh báo nào từ phía Campuchia về việc mì tôm của Việt Nam nhập khẩu vào nước này.

Qua sự việc trên, ông Nam lưu ý các doanh nghiệp trong nước phải nắm vững các quy định của thị trường nhập khẩu, đồng thời duy trì liên hệ, thông tin với Văn phòng SPS Việt Nam để có hướng xử lý kịp thời trước những vấn đề phát sinh.

Trước đó, bản tin thị trường của Thương vụ Việt Nam tại Campuchia dẫn thông tin từ Khmer Times, sau khi EU phát hiện một số mì nhập khẩu từ Việt Nam có chứa Ethylen Oxide, các cơ quan Campuchia sẽ tiến hành kiểm tra và ngăn chặn nhập khẩu các loại mì Việt Nam có chứa chất này.

Theo Thành viên của Chính phủ, phụ trách Tổng cục trưởng Tổng cục Bảo vệ người tiêu dùng, Cạnh tranh và Chống gian lận (KPR) của Campuchia, nếu phát hiện loại mì này vào thị trường Campuchia, Tổng cục KPR sẽ vào cuộc để thu hồi, đồng thời Tổng cục Hải quan sẽ chỉ đạo các địa phương phân loại các loại mì này vào loại hàng hóa rủi ro và cần có giấy chứng nhận không chứa chất Ethylen Oxide đối với mì nhập khẩu trong thời gian tới.

Thương vụ Việt Nam tại Campuchia cho biết theo quy định của Campuchia, thực phẩm nhập khẩu phải đáp ứng yêu cầu về an toàn của nước này hoặc tiêu chuẩn quốc tế. Do đó, dù luật Campuchia chưa quy định về chất Ethylen Oxide trong mì ăn liền, nhưng họ có thể viện dẫn tiêu chuẩn EU để áp dụng.

Một số sản phẩm mì ăn liền của Việt Nam đã bị EU cảnh báo chứa Ethylen Oxide vượt mức cho phép từ 1 năm trước và kéo dài đến nay, dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mì Hảo Hảo xuất sang Campuchia phải chứng nhận không có Ethylene Oxide
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO