An toàn giao thông

Metro Bến Thành - Suối Tiên sắp vận hành thương mại

PV 09/05/2023 - 20:46

CLY - Sở GTVT TP.HCM tiếp tục báo cáo Bộ GTVT để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương bổ sung vốn điều lệ cho công ty vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã có báo cáo định kỳ gửi Bộ GTVT về tiến độ triển khai của các công trình trọng điểm của TP.HCM.

Theo Sở GTVT TP, hiện nay công tác thi công tuyến metro số 1 đã triển khai 4/5 gói thầu xây lắp và thiết bị. Tổng khối lượng thực hiện của dự án đạt 94,71%.

Trong đó, gói thầu số 1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đạt 99,40%; Gói thầu số 1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) đạt 99,73%; Gói thầu số 2 (đoạn trên cao và depot) đạt 97,34% và Gói thầu số 3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 88,30%;

a7dea184d1c9389761d8.jpg
Sở GTVT TP kiến nghị Bộ GTVT nhiều vấn đề cho tuyến metro số 1. Ảnh: ĐT

Gói thầu số 4 (Hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng Công ty O&M) đã được Sở TT&TT có ý kiến về chuyên môn. Hiện Hội đồng Thẩm định thiết kế kỹ thuật đang xem xét, giải quyết hồ sơ thiết kế làm rõ thiết kế cơ sở của gói thầu này.

Sở GTVT TP cũng thông tin hiện dự án metro số 1 đang gặp một số khó khăn.

Theo đó, Sở GTVT TP cũng đề xuất Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương bổ sung vốn điều lệ cho công ty vận hành tuyến metro số 1. Kiến nghị Bộ Tài chính sớm xem xét, xúc tiến các thủ tục liên quan đến Thỏa thuận vay số 4, của tuyến metro số 1.

Bên cạnh đó, Sở GTVT TP kiến nghị Bộ GTVT sớm ban hành các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường sắt đô thị, tổ chức soạn thảo bổ sung và ban hành thêm các tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể cho thiết kế và thi công xây dựng lắp đặt thiết bị của đường sắt đô thị.

Đồng thời, Bộ GTVT cần ban hành các tiêu chuẩn khác về nghiệm thu, khai thác đường sắt đô thị,... làm cơ sở triển khai áp dụng thống nhất trong sự phát triển toàn hệ thống, góp phần giảm thời gian/thủ tục/chi phí trong quản lý.

Sở GTVT TP cũng cho biết TP sẽ thực hiện các giải pháp trọng tâm trong thời gian sắp tới cho tuyến metro số 1. Bao gồm thực hiện các thủ tục để phê duyệt điều chỉnh dự án (về thời gian thực hiện).

Bên cạnh đó là hoàn tất việc bổ sung vốn cấp phát từ Ngân sách Trung ương cho kế hoạch vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 của dự án; Hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu và ký kết Hợp đồng các gói thầu: Tư vấn đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống; Hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng Công ty O&M là các hạng mục thuộc đường Gantt tiến độ cho dự án.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị cần xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết và kế hoạch phòng ngừa rủi ro cho tất cả các công tác còn lại để đảm bảo hoàn thành thi công vào cuối quý IV-2023 theo Quyết định số 65/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ đầu tư cần tổ chức, triển khai các công việc cần thiết như nghiệm thu, hoàn thành hạng mục công trình trước khi bàn giao đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó là công tác chuẩn bị cho vận hành, khai thác, đào tạo nhân viên trực tiếp vận hành; chuyển giao công nghệ; vận hành chạy tàu thử các đoạn tuyến còn lại và vận hành thử các hệ thống...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Metro Bến Thành - Suối Tiên sắp vận hành thương mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO