Tòa tuyên án

Mất gần 700 triệu đồng vì bị lừa mang thai hộ

Gia Ân 23/06/2024 - 10:57

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Vũ Thị Liễu (34 tuổi, trú huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, Liễu đang được hoãn thi hành bản án 15 tháng tù về tội "Tổ chức mang thai hộ nhằm mục đích thương mại" do nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

mangthaiho.jpg
Bị cáo Vũ Thị Liễu tại phiên tòa.

Theo hồ sơ vụ án, tháng 10/2022, Liễu đăng tải thông tin về dịch vụ mang thai hộ trên một nhóm kín. Khao khát có đứa con trai nối dõi tông đường nên một người phụ nữ tại Nghệ An liên lạc với Liễu để nhờ người mang thai hộ.

Liễu cam kết sẽ tìm người mang thai hộ, sinh con trai cùng huyết thống với chồng người phụ nữ kia. Liễu đưa ra giá trọn gói cho dịch vụ tìm người, thụ tinh nhân tạo, chăm sóc sức khỏe cho người mang thai đến khi đứa trẻ chào đời là 700 triệu đồng, thanh toán theo từng giai đoạn.

Tuy nhiên, chất lượng trứng của người hiến không đảm bảo nên việc thụ tinh nhân tạo không thành công. Liễu không thông tin điều này tới cặp vợ chồng kia mà lập kế hoạch lừa tiền của họ.

Thời điểm đó, lợi dụng tình hình dịch Covid-19, việc đi lại giữa các địa phương khó khăn, Liễu cung cấp thông tin, hình ảnh về quá trình thai kỳ với cặp vợ chồng ở Nghệ An qua Zalo. Trên thực tế, các thông tin, hình quá trình mang thai hay hình ảnh cháu bé sơ sinh gửi cho vợ chồng nạn nhân là do Liễu xin của người quen hoặc lấy trên mạng xã hội.

Tin tưởng vào thông tin Liễu cung cấp, cặp vợ chồng ở Nghệ An đã chuyển tiền cho Liễu theo từng giai đoạn như đã thống nhất trước đó. Tổng số tiền Liễu nhận từ nạn nhân là hơn 618 triệu đồng.

Khi vợ chồng nạn nhân yêu cầu Liễu giao cháu bé thì người phụ nữ này liên tục trì hoãn. Nghi ngờ bị lừa đảo, vợ chồng nạn nhân đã trình báo công an. Sau đó, Liễu bị công an bắt giữ.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội do hám lợi, muốn có tiền để tiêu xài. Bị cáo bật khóc thể hiện sự ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội.

Đại diện Viện KSND tỉnh Nghệ An thực hiện quyền công tố tại phiên tòa nêu quan điểm, hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo đã lợi dụng nhu cầu của gia đình bị hại rồi đưa ra các thông tin, hình ảnh không có thật về chu kỳ mang thai để bị hại tin tưởng rồi chiếm đoạt tài sản.

Hành vi của bị cáo gây ra đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của gia đình bị hại. Bị cáo đã lợi dụng sự tin tưởng của bị hại, xem thường pháp luật để thực hiện hành vi lừa đảo. Trong vụ án này, bị cáo phạm tội thuộc diện tái phạm nên cần có mức hình phạt nghiêm minh để răn đe và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, cũng cần xem xét cho bị cáo một số tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, đã khắc phục toàn bộ thiệt hại cho bị hại, bị hại có đơn xin giảm án cho bị cáo.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ Thị Liễu 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cộng với bản án 15 tháng tù trước đó, buộc bị cáo phải thi hành mức án chung là 9 năm 3 tháng tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mất gần 700 triệu đồng vì bị lừa mang thai hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO