Ma túy và chuyện buồn sau liếp cửa…

Trang Trần| 20/07/2022 08:31

Rõ ràng trong hoàn cảnh này, phải tranh thủ từng chút thời gian để trò chuyện cùng chồng, nhưng cố gắng đến mấy cô cũng không thể. Sự im lặng lúc này không phải vì giận, vì hết yêu thương mà tất cả bởi sự bi thương mà lời muốn nói ra đều bị chặn ngang nơi cổ họng…

Không ai nghĩ người phụ nữ ngồi đó đang ở tuổi 32. Làn da cháy sạm, bộ áo quần sờn màu càng làm cho sự khổ sở, già nua của cô bày hết cả ra ngoài. Đôi mắt đầy nước nhưng cô chưa một phút rời tầm nhìn khỏi người đàn ông trong bộ đồ phạm ngồi cách đó vài ba dãy ghế. Gia đình họ vậy mà chỉ vì ma túy, cuộc sống vốn hạnh phúc, yên bình… nay chỉ còn là quá khứ.

Người phụ nữ khắc khổ đó là Lỳ Y Rùa vợ của Hạ Bá Nhìa (SN 1989, trú xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An), bị cáo trong vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” mà TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử. Vợ chồng Nhìa đều là người đồng bào, khi vừa nhìn thấy chồng, Lỳ Y Rùa nói điều gì đó bằng tiếng của dân tộc mình, rồi cứ thế ôm mặt khóc rưng rức. Biết mọi khổ sở, buồn đau mà vợ con phải gánh chịu hôm nay đều do bản thân mà ra nên Nhìa chỉ nhìn vợ rồi im lặng… Một sự im lặng đầy hối lỗi.

mua-ban-trai-phep-chat-ma-tuy.jpg
Ảnh minh họa

Từ ngày chồng bị bắt, không khí trong nhà lúc nào cũng ủ dột. Ngoài tiếng ì xèo của 5 đứa nhỏ ra thì vẫn là nỗi buồn bao phủ. Cái thứ vô hình nhưng khiến lòng người ngột ngạt, càng muốn thoát lại càng bị quấn chặt đang từng ngày, từng ngày lấy đi sức sống của người phụ nữ vốn có sắc một thời. Lỳ Y Rùa chia sẻ, từ ngày chồng bị bắt, một tay cô với 5 đứa con chưa trưởng thành, nỗi lo cơm áo gạo tiền đã vắt kiệt sức, vét cạn hết tiền bạc của gia đình. Cho nên, khó khăn cứ như “nước chảy về chỗ trũng”, một mình cô khó bề chống đỡ. Cũng như hôm nay, để kịp đến gặp chồng ở Tòa, Lỳ Y Rùa đã phải chạy mượn khắp nơi, thuê một chuyến xe cùng người thân đi từ sáng sớm.

Phiên tòa nhanh chóng bắt đầu. Tiếng khóc vọng lại từ bên dưới phòng xét xử cũng ít đi, vơi dần và tắt hẳn. Vụ việc khiến Hạ Bá Nhìa trở thành bị cáo ngày hôm nay được vị đại diện Viện kiểm sát công bố, chiều 5/10/2021, trên đường về nhà, khi đi đến khu vực “cổng trời Na Ngoi” Hạ Bá Nhìa gặp hai người đàn ông. Đi tiếp một km thì Nhìa gặp anh trai tên Hạ Bùa Lình (SN 1982) đang ngồi trên xe máy. Gặp em trai, Lình hỏi Nhìa “có thấy hai người quen của anh đứng tại cổng trời không?”. Nhớ lúc vừa đi qua, chạm mặt hai người lạ nên Nhìa nói với Lình là “có”.

Sau đó, Lình rủ Nhìa đi cùng để “lấy 30 triệu tiền hàng”. Lúc này, Nhìa biết anh trai bán ma túy cho hai người trên nên đồng ý đi cùng. Đến nơi, theo chỉ đạo của anh trai, Nhìa đến gặp hai người đàn ông để lấy tiền bán ma túy. Tuy nhiên, khách không đồng ý đưa tiền với lý do “chưa được kiểm hàng”.

Vì không lấy được tiền nên Nhìa đi đến chỗ anh trai để lấy túi ni lông chứa ma túy. Lúc này, Lình cầm theo súng tự chế và túi ma túy đi đến khi vực hai người khách đang đứng. Sau đó, Lình đồng ý cho khách kiểm tra hồng phiến. Họ khen “hàng ngon” rồi đồng ý mua. Khi hai bên đang thực hiện giao dịch mua bán thì bị công an bắt quả tang. Lợi dụng sơ hở, Hạ Bùa Lình và hai người mua ma túy đã chạy thoát, còn Hạ Bá Nhìa bị Công an bắt giữ.

Trước bục khai báo, bị cáo Hạ Bá Nhìa liên tục chối tội, khai không thực hiện mua bán ma túy. Theo lời bị cáo thì hôm đó, sau khi đi bán chim, bị cáo về nhà. Trên đường về đã gặp anh trai rồi được anh nhờ đi lấy tiền, “bị cáo chỉ đi lấy tiền giúp anh trai chứ không biết tiền đó là gì, cũng không biết việc mua bán ma túy của anh ấy”. Đáng nói, suốt quá trình xét xử, vì Hạ Bá Nhìa không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, buộc HĐXX đã công bố bản lời khai ban đầu của bị cáo. Trong lời khai này, thể hiện việc bị cáo biết hành vi mua bán ma túy của anh trai và chủ động giúp. Tuy nhiên, Hạ Bá Nhìa đến cùng vẫn khẳng định “chỉ lấy tiền giúp anh trai” (!).

Hạ Bá Nhìa cho rằng, cứ phủ nhận đến cùng thì may ra mới có “cơ hội sống” hoặc nhiều hơn chính là cơ hội để “sớm về nhà”. Nhìa biết, nếu vợ con vắng Nhìa vấn đề không phải là khó sống hay không khó sống, mà căn bản là không sống nỗi. Vậy mới nói, sự tồn tại của Nhìa trong gia đình là vô cùng quan trọng, Nhìa trước sau vẫn chính là trụ cột gia đình. Nhìa cũng vì vậy mà giằng co giữa việc “nhận tội” để được khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt với “chối tội” để đặt bản thân vào thế “chẳng liên quan”. Sự “so kè” này cũng chính là nút thắt mà đến cùng Hạ Bá Nhìa vẫn cố tình không muốn gỡ.

Mặc dù từ đầu đến cuối Hạ Bá Nhìa không thừa nhận hành vi mua bán ma túy nhưng trong lời nói sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, Nhìa xin Tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt. Nhìa trình bày, hoàn cảnh gia đình hiện rất khó khăn, vợ một mình nuôi 5 đứa con nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học. Nhìa xin HĐXX tuyên một mức án thấp để sớm về cùng vợ nuôi các con ăn học nên người.

Sau những lời chồng nói, Lỳ Y Rùa bất giác phát hiện nước mắt mình không biết từ lúc nào đã chảy xuống đến cằm. Cô biết, lời biện minh, lời chối tội của chồng chẳng qua là sự lấp liếm khó ai có thể chấp nhận. Điều cô muốn ở chồng chính là sự hối lỗi, sự quay đầu. Nếu chưa phải là điểm kết thúc vĩnh viễn thì hãy lấy đó là điểm bắt đầu. Bắt đầu từ sự trả giá cho việc chọn đi sai con đường và sau đó chính là chọn sự thiện lương để bắt đầu khởi đầu hoàn toàn mới.

Với cô, khó khăn, nghèo đói là thực tế… nhưng khó khăn, nghèo đói không thể là lý do để Hạ Bá Nhìa chồng cô đưa ra để biện hộ cho hành vi sai phạm của mình. Cô và các con có thể ăn không ngon, mặc không đẹp nhưng càng không thể vì điều đó mà để chồng đi vào sai lầm, đi vào tù tội.

Biết giờ nghị án không còn nhiều thời gian, đôi bàn tay chị nắm lấy nhau vắn vít hằn lên tím xanh lẫn lộn, chị là muốn nói với chồng tất cả những điều ở nhà đã định sẵn, nhưng lời định nói ra lại cứ ngắc ngứ, họng cứng đờ như bị thôi miên. Sau một hồi người thân động viên, vợ chồng Nhìa mới nói với nhau vài lời bằng tiếng bản mà chỉ có họ và người thân hiểu được. Chỉ biết, sau những lời nói đó, cả hai đều khóc.

HĐXX TAND tỉnh Nghệ An nhận định, căn cứ vào các tài liệu và chứng cứ thu thập được khẳng định, Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hạ Bá Nhìa 18 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đối với anh trai của bị cáo là Hạ Bùa Lình, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án và phát lệnh truy nã, sẽ xử lý sau.

Từ khi Tòa tuyên án, đến lúc chồng bị dẫn ra xe, Lỳ Y Rùa vẫn một thế “đứng im như phỗng”. Cảm giác mất mát, cảm giác không còn an toàn, cảm giác cả thế giới đang quay lưng…cũng vì con số “18 năm” này mà trở nên rõ rệt!…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ma túy và chuyện buồn sau liếp cửa…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO