Lương Sơn - Hòa Bình: Điểm sáng phát triển công nghiệp

Mỹ Hạnh| 27/04/2022 10:13

BVCL - Huyện Lương Sơn (Hòa Bình) nằm ở vị trí tiếp giáp thủ đô, giao thông thuận lợi, các tuyến đường tỉnh lộ, liên huyện, đường trục xã, liên thôn cũng được đầu tư đồng bộ. Do đó, huyện hội tụ đầy đủ những tiềm năng để trở thành khu vực phát triển kinh tế công nghiệp trọng điểm.

3.jpg
Đề án khảo sát lập quy hoạch CCN Hòa Sơn - một trong những CCN tương lai của huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

Trong Đề án Phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Hòa bình đã đặt ra mục tiêu đến năm 2025: Diện tích đất dành cho phát triển công nghiệp khoảng 4600ha (chiếm 1% diện tích đất tự nhiên của tỉnh); Tỉ trọng công nghiệp - xây dựng cơ cấu kinh tế đạt 54%; Tỉ lệ lấp đầy bình quân các KCN đạt 80% trở lên, các CCN đạt 50% trở lên…

Hiện nay, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và các nước có hiệu lực ngày càng toàn diện như WTO, ASEFTA, EVFTA, CTPPP… là cơ hội để sản xuất hàng hóa, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, mở ra những lợi ích cho doanh nghiệp và người lao động.

Trong khi, tỉnh Hòa Bình là địa phương có vị trí địa lý nằm trong quy hoạch xây dựng vùng thủ đô, là cửa ngõ kết nối giữa thủ đô Hà Nội và các vùng Tây Bắc. Với hệ thống giao thông thuận lợi sẵn có, cộng với những tuyến đường huyết mạch đang dần được hình thành như tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hòa Bình, Hòa Bình - Sơn La, hay tuyến đường sắt nội vùng Hà Nội - Hòa Bình, rút ngắn hơn nữa khoảng cách đến thủ đô và vùng Tây Bắc; tỉnh Hòa Bình hoàn toàn có đủ tiềm năng đạt được mục tiêu phát triển công nghiệp đã đề ra.

Trong đó, huyện Lương Sơn được đánh giá là điểm sáng trong tương lai phát triển công nghiệp của tỉnh nhà. Cũng trong Đề án Phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021-2025 nêu rõ định hướng huyện Lương Sơn là địa phương phát triển CCN lớn nhất. Với nhiệm vụ bổ sung thêm 6/16 CCN của toàn tỉnh.

Sở dĩ, huyện Lương Sơn là điểm sáng trong phát triển công nghiệp của tình Hòa Bình cũng như toàn khu vực vùng Tây Bắc vì đây là địa phương là có ranh giới tiếp giáp trực tiếp với thành phố Hà Nội và khu đô thị công nghệ cao Hòa Lạc. Quỹ đất của địa phương này cũng rất thuận lợi để phát triển KCN, CCN.

Thực tế hiện nay, trên địa bàn huyện Lương Sơn đang có 3 KCN, trong đó 2 KCN là Lương Sơn và Nam Lương Sơn đạt tỷ lệ lấp đầy 90-100%, KCN Nhuận Trạch đang đầu tư. Về CCN thì có CCN Xóm Rụt có diện tích 70,5ha. Như vậy, với tiềm năng, lợi thế và tình hình phát triển kinh tế hiện tại, số lượng, diện tích phát triển KCN, CCN hiện tại của huyện Lương Sơn vẫn chưa khai thác hết tiềm năng.

Được biết, trong kế hoạch phát triển của huyện, UBND huyện Lương Sơn dự kiến bổ sung thêm các CCN vùng nam khu vực Chợ Bến xã Thanh Cao với diện tích dự kiến khoảng trên 500ha. Với những lợi thế hiện tại, định hướng phát triển CCN của huyện Lương Sơn rất cần thiết, khả thi và cần đẩy nhanh hơn nữa, có những kế hoạch cụ thể để khai thác được tối đa tiềm năng phát triển của địa phương.

Mong rằng, với tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị tỉnh Hòa Bình và đặc biệt là huyện Lương Sơn sẽ bứt phá vươn lên giành nhiều thắng lợi mới; từng bước xây dựng những KCN, CCN phát trển năng động, trở thành “điểm sáng” đúng nghĩa về phát triển công nghiệp trong khu vực vùng Tây Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lương Sơn - Hòa Bình: Điểm sáng phát triển công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO