Luật sư bào chữa cho bà Mạnh Vãn Châu: Hồ sơ của Mỹ "không đáng tin"

Tào Đạt (Theo Reuters)| 06/08/2021 07:35

Ngày 4/8, luật sư bào chữa cho Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu đặt câu hỏi tại tòa án Canada về độ tin cậy của thông tin do Mỹ cung cấp trong yêu cầu dẫn độ.

Luật sư Mona Duckett, người bào chữa cho bà Mạnh Vãn Châu đã lập luận tại tòa án Tối cao British Columbia rằng thân chủ của ông không thể biết liệu phía Mỹ có hành vi qua mắt bà trong yêu cầu dẫn độ hay không.

Bên bào chữa nói rằng hồ sơ của Mỹ về vụ việc "rõ ràng là không đáng tin cậy", các công tố viên Canada vẫn đang tranh cãi về vấn đề này.

photo-1-15906284490811143567440.jpg
Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu. Ảnh: Reuters

Bà Mạnh Vãn Châu, 49 tuổi, bị bắt vào tháng 12/2018 tại Sân bay Quốc tế Vancouver theo lệnh từ Mỹ. Bà bị cáo buộc không trung thực về các giao dịch kinh doanh của Huawei ở Iran và có thể khiến ngân hàng HSBC vi phạm các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ. Bà Mạnh đang bị quản thúc tại gia ở Vancouver và đấu tranh để chống lại việc bị dẫn độ sang Mỹ.

Phiên điều trần về việc dẫn độ giám đốc Tài chính Huawei đang tiến vào những tuần cuối cùng, chuẩn bị kết thúc các thủ tục pháp lý kéo dài hơn hai năm. Dự kiến ngày kết thúc là 20/8.

Sau khi giai đoạn này hoàn thành, các phiên điều trần sẽ chuyển sang giai đoạn khắc phục hậu quả. Cáo buộc của bà Mạnh về việc Mỹ lạm dụng quy trình trong quá trình bắt giữ bà sẽ được giải quyết. Tiếp đó, một phiên tòa sơ thẩm sẽ được tổ chức để xem xét liệu có đủ bằng chứng chống lại Mạnh và đưa bà ra tòa hay không.

Ngày 3/8, phát ngôn viên của Bộ Tư pháp Canada cho biết vụ việc liên quan đến bà Mạnh sẽ được thực hiện theo quy trình công bằng và phù hợp với luật pháp Canada.

Ngày 4/8, Huawei tuyên bố vẫn tin tưởng giám đốc Tài chính của họ vô tội và nói thêm rằng công ty sẽ tiếp tục ủng hộ việc bào chữa cho bà.

Sau khi bà Mạnh bị bắt vào năm 2018, mối quan hệ giữa Ottawa và Bắc Kinh nhanh chóng trở nên lạnh nhạt.

Trung Quốc đã giam giữ hai người Canada là doanh nhân Michael Spavor và Michael Kovrig, từng là nhà ngoại giao. Ottawa nhiều lần thúc ép Washington giúp đỡ trong việc gây áp lực buộc Trung Quốc phải thả những người này.

Ông Lynette Ong, chuyên gia về Trung Quốc tại đại học Toronto, cho biết bối cảnh vụ việc này đã thay đổi đáng kể kể từ khi ông Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ hồi tháng 1/2021. Việc Tổng thống Biden áp dụng các phương thức ngoại giao truyền thống có thể tạo cơ hội cho Canada dựa vào Mỹ để vận động thả Spavor và Kovrig.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật sư bào chữa cho bà Mạnh Vãn Châu: Hồ sơ của Mỹ "không đáng tin"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO