Long Biên, Hà Nội: Dự án siêu thị Việt Phương “ngang nhiên” xây dựng trái phép

Thế Hoàng| 20/04/2021 09:58

BVCL - Trong quá trình thi công dự án Trung tâm thương mại văn phòng và siêu thị Việt Phương, Công ty cổ phần Việt Phương đã bị UBND quận Long Biên ban hành quyết định xử phạt hàng chục triệu đồng do xây dựng không phép.

vp1.jpg
 Công trường xây dựng Trung tâm Thương mại văn phòng và Siêu thị Việt Phương.

Ngày 01/07/2020, Sở Xây dựng Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng số 47/GPXD cho Công ty cổ phần Việt Phương (140 đường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội) xây dựng 02 công trình Trung tâm thương mại 1 và 2 thuộc dự án Trung tâm thương mại văn phòng và siêu thị Việt Phương (sau đây gọi là dự án), toạ lạc tại ô đất B2-5/CCTP2 phường Gia Thụy, quận Long Biên.

Theo giấy phép, Công ty CP Việt Phương chỉ được xây dựng Trung tâm thương mại 1 với tổng diện tích sàn xây dựng 12.742m2 (trong đó diện tích tầng số 1 là 3.078m2, cốt nền công trình cao hơn cốt sân đường 0,75m). Trung tâm thương mại số 2 tổng diện tích sàn xây dựng là 19.865m2, diện tích xây dựng tầng 1 là 5.278m2. Cả 2 Trung tâm thương mại được xây dựng 4 tầng nổi, chiều cao công trình là 20m.

Đến ngày 14/7/2020, Công ty CP Việt Phương gửi thông báo khởi công xây dựng công trình đến Đội Quản lý trật tự đô thị quận Long Biên và UBND phường Gia Thụy thể hiện sẽ xây dựng đúng theo giấy phép được cấp. Dự án của Công ty CP Việt Phương do Công ty cổ phần đầu tư Sông Đà - Việt Đức thi công.

Mặc dù vậy, trong quá trình thi công, Công ty CP Việt Phương đã không thực hiện đúng quy định theo giấy phép và thông báo gửi các cơ quan chức năng. Cụ thể, sau quá trình kiểm tra, ngày 21/12/2020, UBND quận Long Biên ban hành Quyết định 25/QĐ - XPVPHC xử phạt đối với Công ty CP Việt Phương là chủ đầu tư dự án vì đã có hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng.

vp2.jpg
 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Việt Phương.

Theo đó, Công ty CP Việt Phương đã tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. Tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính ngày 16/12/2020, Công ty CP Việt Phương đã ép 30 cọc trên tổng số diện tích khoảng 3.125m2.

Bên cạnh đó, Công ty còn tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung theo giấy phép được cấp. Cụ thể: Chủ đầu tư đang thi công gồm các nội dung sai phép như sai cốt nền 0.45m thấp hơn 0.75m cấp phép. Tầng 1 của dự án đã xây lên 6m so với 5.5m được cấp; tầng 2+3 cao 5m so với 4.5m. Qua kiểm tra thực tế, cơ quan chức năng quận Long Biên phát hiện tầng 1 của dự án vượt diện tích 12m2, tầng 2 nhỏ hơn 184m2, tầng 3 nhỏ hơn 236m2 so với giấy phép được cấp…Với những sai phạm trên, chủ đầu tư bị UBND quận Long Biên xử phạt 80 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Công ty Việt Phương còn bị cơ quan chức năng yêu cầu dừng mọi hoạt động thi công xây dựng công trình vi phạm. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, bà Trần Thị Minh Liên (đại diện tổ chức vi phạm) phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng đối với công trình đã ép cọc và điều chỉnh giấy phép xây dựng, hồ sơ thiết kế với các nội dung xây dựng sai giấy phép. Hết thời hạn này, bà Trần Thị Minh Liên không xuất trình giấy phép xây dựng và giấy phép điều chỉnh thì buộc phải tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định. Sau khi được cấp giấy phép xây dựng, tổ chức vi phạm phải tháo dỡ công trình, phần công trình không phù hợp với giấy phép xây dựng được cấp thì mới được tiếp tục thi công. Quyết định còn nêu rõ, Công ty CP Việt Phương phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt này.

vp3.jpg
 Xe biển xanh của Đội Quản lý trật tự xây dựng quận Long Biên đỗ trước cổng dự án của Công ty CP Việt Phương.

Trao đổi về sự việc này, ông Trần Quốc Khánh, Phó chủ tịch UBND phường Gia Thụy (hiện vừa chuyển công tác sang địa phương khác) cho biết đúng là có sự việc Công ty CP Việt Phương đã có hành vi xây dựng sai so với giấy phép và bị xử phạt. Khi phát hiện chủ đầu tư dự án có dấu hiệu vi phạm, UBND phường đã báo cáo UBND quận và phối hợp với lực lượng chức năng cử cán bộ lập chốt và cho xe đỗ trước cổng ra vào dự án để ngăn chặn dấu hiệu vi phạm tái diễn.

Để làm rõ thông tin, phóng viên đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo Công ty CP Việt Phương. Tuy nhiên, tại buổi làm việc, vị lãnh đạo Công ty “bất ngờ” lại khẳng định: "Tôi không sai thiết kế, tôi làm đúng”.

Trước những thông tin trái ngược nêu trên, khiến dư luận đặt câu hỏi phải chăng UBND quận Long Biên đã xử phạt “oan” cho Công ty CP Việt Phương hay vì một lý do nào khác có thể giúp doanh nghiệp này “ngang nhiên” xây dựng trái phép?

Đề nghị UBND TP Hà Nội sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng như Sở Xây dựng, UBND quận Long Biên thanh tra toàn diện quá trình cấp phép, thi công dự án của Công ty CP Việt Phương làm rõ sự việc để không “đổ oan” cho doanh nghiệp. Đồng thời, UBND TP Hà Nội cần xử lý nghiêm những hành vi coi thường pháp luật nếu phát hiện sai phạm.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Long Biên, Hà Nội: Dự án siêu thị Việt Phương “ngang nhiên” xây dựng trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO