Long Biên, Hà Nội: Đề nghị làm rõ việc cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án ô quy hoạch C3 – 6/LX8

Nhóm PV | 03/12/2020 08:39

BVCL - Một số công dân Tổ 12, phường Cự Khối, (Long Biên, Hà Nội) cho rằng việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư để thực hiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ tái định cư tại ô quy hoạch C3 – 6/LX8 không minh bạch nên đề nghị cơ quan có thẩm quyền làm rõ.

Người dân khiếu nại có cơ sở

Trong đơn kêu cứu gửi Tòa soạn và các cơ quan chức năng, nhiều hộ dân tại Tổ 12 (Tổ 13 cũ), phường Cự Khối, quận Long Biên, TP Hà Nội phản ánh: Năm 2013, UBND quận Long Biên đã ra quyết định thu hồi toàn bộ diện tích đất của các hộ dân thuộc tổ 12 để thực hiện dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ tái định cư tại ô quy hoạch C3 – 6/LX8. Theo phương án chi tiết điều chỉnh bồi thường của Hội đồng bồi thường GPMB, phần diện tích đất bị thu hồi của các hộ dân được bồi thường theo giá đất nông nghiệp với giá 252.000/1m2 và không được giao đất tái định cư.

Người dân cho rằng, UBND quận Long Biên và UBND phường Cự Khối xác định nguồn gốc đất không đúng, tuy nhiên vẫn ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất khiến cho nhiều gia đình rơi vào cảnh điêu đứng nên đã có đơn khiếu nại đến các cấp có thẩm quyền đề nghị thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trình tự thu hồi, bồi thường GPMB về đất đai, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Liên quan đến đơn khiếu nại của 8 hộ dân sinh sống tại tổ 12, phường Cự Khối, Long Biên về việc UBND quận Long Biên đã xác định sai nguồn gốc đất dẫn đến lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng cho người dân sai quy định, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ làm rõ đơn kiến nghị của người dân.

Ngày 24/1/2017, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận với nhiều sai phạm trong công tác thu hồi đất của UBND quận Long Biên và UBND phường Cự Khối.

Trong kết luận, Thanh tra Chính phủ khẳng định, việc khiếu nại của các hộ dân về nguồn gốc đất và phương án bồi thường, hỗ trợ của UBND quận Long Biên không đúng quy định của pháp luật là có cơ sở.

ket-luan-thanh-tra-1-w1000-h1446.jpg

ket-luan-thanh-tra-1-w1000-h1446.jpg

Kết luận Thanh tra Chính phủ về việc giải quyết khiếu nại tố cáo của người dân ở phường Cụ Khối, quận Long Biên, Hà Nội

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, xét về sử dụng đất thực tế, các ý kiến của cán bộ địa chính qua các thời kỳ đều cho thấy việc sử dụng đất của các hộ dân ở đây đã qua một quá trình từ trước thời điểm kê khai sử dụng theo chỉ thị 299/CT năm 1985-1986, các hộ đã cải tạo năm 1986, có nộp thuế với Nhà nước, có hộ khẩu tại nơi cư trú.

Mặt khác, các cấp chính quyền xã, phường, quận không có tài liệu nào chứng minh sự quản lý đất ao kể cả trước năm 1993 và sau năm 1993 khi có bản đồ, như cho thuê, thầu, hoặc ngăn cản, xử lý vi phạm sử dụng đất, thực tế các hộ dân vẫn quản lý sử dụng ổn định không tranh chấp từ năm 1980 đến nay. Do vậy, việc xác định thời điểm sử dụng đất của một số hộ dân sử dụng đất từ sau năm 1993 đến trước năm 2004 của UBND phường Cự Khối là chưa đủ cơ sở.

Bản đồ năm 1993 thể hiện đất ao 5.042m2 do hợp tác xã quản lý là không phù hợp với thực tế sử dụng đất. Do vậy, việc khiếu nại của người dân về nguồn gốc đất và phương án bồi thường, hỗ trợ của UBND quận Long Biên không đúng quy định của pháp lý là có cơ sở...

Việc chính quyền phường, quận chỉ căn cứ vào bản đồ 1993 để xác minh nguồn gốc đất, không kiểm tra, xác minh thực tế sử dụng của các hộ dân để giải quyết chính sách bồi thường, hỗ trợ theo quy định là quan liêu, thiếu trách nhiệm và thể hiện sự yếu kém trong công tác quản lý về đất đai.

Theo kết luận, Thanh tra Chính phủ kiến nghị căn cứ khoản 1, điều 44, nghị định 84/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ về thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ thực bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất mà hộ gia đình đó không có chỗ ở khác trên địa bàn phường thì giải quyết chính sách tái định cư tại chỗ theo quy định.  UBND Thành phố Hà Nội và quận Long Biên, phường Cự Khối nghiêm túc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân sai phạm.

Nhiều hộ dân cho biết, mặc dù Thanh tra Chính phủ đã có kết luận rõ nhưng phía chính quyền vẫn áp dụng mức đền bù cho người dân theo mức giá đất nông nghiệp, và một số hộ dân không được hưởng chính sách tái định cư của Nhà nước. Mặc dù, nguồn gốc đất đã được chứng minh là đất ông cha để lại, đất ở ổn định lâu dài, người dân ăn ở ổn định nhiều năm. Điều này khiến 8 hộ dân rất bức xúc

UBND quận Long Biên nói gì?

Liên quan đến việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ tái định cư tại ô quy hoạch C3-6/LX8 (dự án C3), phường Cự Khối, quận Long Biên, Hà Nội, UBDN quận Long Biên đã có phản hồi về tính pháp lý và quá trình thực hiện dự án này.

Theo đó, ngày 29/6/2012, UBND quận Long Biên đã ban hành Quyết định số 2320/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo KTKT: Xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ tái định cư tại ô quy hoạch C3-6/LX8, phường Cự Khối. Dự án đã được UBND TP Hà Nội chấp thuận phục vụ tái định cư cho khoảng 45 hộ thuộc 5 dự án đã và đang thực hiện trên địa bàn quận.

cu-khoi-long-bien-w2000-h987.jpg

Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư để thực hiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ tái định cư tại ô quy hoạch C3 – 6LX8 vấp phải sự phản ứng của nhiều người dân

Do còn một số hộ dân không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, không bàn giao mặt bằng, UBND quận đã chỉ đạo UBND phường Cự Khối, các phòng ban chuyên môn có liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động tuy nhiên các hộ vẫn không chấp hành. Do đó, UBND quận đã ban hành các quyết định cưỡng chế thi hành quyết định thu hồi đất và tổ chức thực hiện các biện pháp hành chính đối với 19/19 hộ gia đình cá nhân, không chấp hành nhận tiền, bàn giao mặt bằng.

Thực hiện chỉ đạo tại Kết luận 168/KL-TTCP ngày 24/01/2017 của Thanh tra Chính phủ, ngày 14/9/2017 UBND quận ban hành các Quyết định phê duyệt điều chỉnh phương án đối với 26 hộ với tổng số tiền điều chỉnh tăng là 9.136.394.437 đồng.

Tuy nhiên các hộ vẫn chưa đồng ý yêu cầu áp dụng đúng loại đất của gia đình là đất thổ cư. Để tập trung giải quyết dứt điểm kiến nghị của các hộ dân, UBND quận đã tiếp tục tổ chức đối thoại với các hộ gia đình, cá nhân. Qua việc đối thoại, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của các hộ dân, UBND quận đã chỉ đạo Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quận tiếp tục lập, thẩm định, trình UBND quận điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ. Đến ngày 07/9/2018, UBND quận đã ban hành các Quyết định phê duyệt điều chỉnh lại phương án bồi thường, hỗ trợ với tổng số tiền điều chỉnh tiếp tục tăng là 7.693.026.012 đồng,

Kết quả chi trả tiền, bàn giao mặt bằng sau khi điều chỉnh phương án bồi thường theo Kết luận 168/KL-TTCP ngày 24/01/2017 của Thanh tra Chính phủ: Số hộ đã nhận: 17/29 hộ; Tổng số tiền chi trả: 8.280.189.722 đồng; Số hộ/tiền còn lại chưa nhận: 12 hộ/12.584.917.353 đồng.

Cho rằng việc thu hồi, xác định nguồn gốc đất chưa chính xác, phương án đền bù chưa thỏa đáng, đến nay, 8 hộ dân không đồng ý việc giao đất, mong muốn được trả lại đất thổ cư và đề nghị cơ quan có thẩm quyền làm rõ tính pháp lý của dự án để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long Biên, Hà Nội: Đề nghị làm rõ việc cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án ô quy hoạch C3 – 6/LX8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO