Loạn phân lô, bán nền trái quy định tại xã Cửa Cạn (TP Phú Quốc): Cần làm rõ trách nhiệm của chính quyền

Tâm Phúc | 07/11/2022 07:32

BVCL - Nhiều khu đất chưa có GCNQSDĐ, chưa chuyển mục đích sử dụng… được các đầu nậu ngang nhiên “xẻ thịt”, phân lô, bán nền với hạ tầng hoàn thiện, công khai xây dựng nhà ở nhưng không thấy “bóng dáng” của chính quyền địa phương và lực lượng chức năng.

z3859195522658_95d1bc6ce85e0d0bc1b776c35b219f29.jpg
Đất nông nghiệp bị phân lô trái quy định diễn ra công khai tại xã Cửa Cạn

Bảo vệ Công lý đã phản ánh về việc phân lô trên đất nông nghiệp trái quy định tại ấp 3, xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang trong các bài viết: “Xẻ thịt” đất trồng cây công nghiệp để phân lô ở xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc” đăng ngày 24/9; “Phân lô nền trái quy định tại xã Cửa Cạn (TP Phú Quốc): Làng hoa nhưng chỉ thấy nhà”, đăng ngày 25/9; “Cận cảnh dự án phân lô trái quy định trên đất nông nghiệp tại xã Cửa Cạn, TP Phú Quốc”, đăng ngày 26/9; “TP Phú Quốc: Hệ lụy từ việc phân lô trái quy định pháp luật”, đăng ngày 27/09.

Tình trạng phân lô trên đất nông nghiệp, sau đó chuyển nhượng cho người mua dưới hình thức lập vi bằng (chiếm đại đa số), diễn ra trong một thời gian dài trên địa bàn xã Cửa Cạn nói riêng và TP Phú Quốc nói chung. Các khu đất mà đầu nậu thực hiện phân lô, bán nền đại đa số là đất nông nghiệp, chưa chuyển mục đích sử dụng đất. Sau khi thu gom đất, các đầu nậu tiến hành quây tôn, làm hạ tầng: đường, vỉa hè, trồng trụ điện… rồi chuyển nhượng cho người mua.

z3728379843392_3eb10553c1f4b4f0366853a75ffbc84d.jpg
Nhà công khai xây dựng trên đất nông nghiệp

Người nhận chuyển nhượng chỉ được lập hợp đồng dưới hình thức vi bằng hoặc viết tay, kèm theo là một bản vẽ vị trí thửa đất do một công ty tư nhân đo vẽ và ký, đóng dấu. Điều đáng nói là việc chuyển nhượng này không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận, đất chuyển nhượng chưa chuyển mục đích sử dụng, không có GCNQSDĐ, không phù hợp quy hoạch… nhưng rất nhiều người vẫn “xuống tiền”.

Theo ghi nhận tại ấp 3, xã Cửa Cạn, đã có rất nhiều căn nhà được xây dựng lên trong các khu phân lô trái quy định. Phóng viên đã có mặt nhiều ngày ghi nhận tình trạng xây dựng nhà công khai trên đất nông nghiệp, tất cả thi công tất bật như một công trường với nhân công, máy móc hoạt động hàng ngày nhưng không thấy chính quyền địa phương và lực lượng chức năng xuống xử lý.

z3728379799936_81ee1ca6bbfd2e52cf41a7fcc568547a.jpg
Nhà xây dựng hoàn thành và đi vào sử dụng trên những khu đất nông nghiệp với hạ tầng được các đầu nậu làm hoàn thiện

Trao đổi với phóng viên, một người dân sống gần khu vực phân lô bán nền trái quy định cho hay, các đầu nậu làm hạ tầng công khai, những khu đất rộng cả chục ngàn m2, thợ thi công suốt ngày với số lượng xe ra vào san lấp mặt bằng, đổ bê tông, trồng trụ điện… nhưng không thấy chính quyền địa phương và lực lượng chức năng xuống ngăn chặn, xử lý.

Liên quan đến vấn đề trên, ngày 16/09/2022, phóng viên đã liên hệ UBND xã Cửa Cạn để lại văn bản đề nghị phối hợp cung cấp thông tin. Sau một thời gian không nhận được phản hồi, phóng viên liên hệ qua điện thoại với ông Du Việt Thanh – Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn thì ông Thanh cho biết đang họp và sẽ gọi lại sau. Tới nay, đã gần 2 tháng nhưng UBND xã Cửa Cạn vẫn chưa có phản hồi thông tin.

z3859195578471_ffac522662392ec3be9463e42e978d1a.jpg
Đường, trụ diện... được làm trên một diện tích rất lớn nhưng không hiểu chính quyền xã Cửa Cạn ở đâu?

Tại Hội nghị đối thoại với nông dân diễn ra vào tháng 5/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các bộ ngành, địa phương quản lý, giám sát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm phân lô, bán nền, chuyển nhượng đất nông nghiệp không đúng mục đích; cũng như các vấn đề tiêu cực, tham nhũng trong lĩnh vực đất đai. Cần xử lý nghiêm khắc tình trạng lợi dụng, tiêu cực, tham nhũng trong đất đai.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng chỉ rõ tình trạng phân lô bán nền trái quy định gây nên nhiều rủi ro cho các nhà đầu tư, người mua đất, cản trở các nhà đầu tư, ảnh hưởng tới an ninh trật tự xã hội. Chủ đầu tư đã rao bán khi chưa có quy hoạch cụ thể. Hoặc đối với đất đã quy hoạch thì tự ý xây dựng hạ tầng sau đó phân lô bán nền trái pháp luật, đặc biệt là mua bán trên các sàn thương mại trái phép, gây hậu quả nghiêm trọng.

Trước thực trạng nêu trên Bộ Công an đã tham mưu cho Chính phủ trực tiếp chỉ đạo các cấp, ngành thường xuyên cập nhật thủ đoạn của các nhóm "xã hội đen", giang hồ liên kết với nhau, vẽ ra các dự án "ma" để lừa đảo người dân; chỉ đạo công an các địa phương tham mưu cho chính quyền các cấp giải quyết ngay từ đầu, từ sớm, từ xa, hạn chế tập trung đông người khiếu kiện về đất đai.

z3859157594461_270e4230545974e81ce5599f410b4421.jpg
Dư luận đặt ra câu hỏi có hay không việc buông lỏng quản lý, thậm chí tiếp tay của chính quyền xã Cửa Cạn?

Để xảy ra tình trạng phân lô bán nền trái quy định có trách nhiệm của chính quyền địa phương, thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến thời điểm hiện tại UBND xã Cửa Cạn vẫn chưa phản hồi cung cấp thông tin, trong khi việc rao bán, chuyển nhượng đất phân lô trái quy định vẫn diễn ra công khai, công trình xây dựng sai phạm vẫn tồn tại…. điều này khiến dư luận đặt câu hỏi về việc có hay không việc buông lỏng quản lý, thậm chí tiếp tay của chính quyền xã Cửa Cạn?

Thiết nghĩ, để đảm bảo an ninh trật tự, hạn chế việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai, cơ quan chức năng có thẩm quyền cần điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm các đầu nậu đồng thời làm rõ có hay không việc bao che, tiếp tay của chính quyền trước thực trạng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loạn phân lô, bán nền trái quy định tại xã Cửa Cạn (TP Phú Quốc): Cần làm rõ trách nhiệm của chính quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO