Lo cho đồng bào sinh sống trên sông sớm lên bờ đón Tết

Thanh Phương| 11/01/2023 22:12

BVCL - Các địa phương trong tỉnh Thanh Hóa đang khẩn trương thực hiện việc xây dựng các khu tái định cư, hỗ trợ làm nhà để người dân sinh sống trên sông lên bờ an cư lạc nghiệp. Tinh thần chỉ đạo phải làm nhanh, tháo gỡ vướng mắc, lo cho người dân như việc nhà mình. Dịp Xuân Quý Mão 2023, sẽ có hàng chục hộ dân được lên bờ đón Tết.

Việc bố trí đất ở và hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà ở cho đồng bào nghèo đang sinh sống trên sông lên bờ ổn định cuộc sống là chủ trương hoàn toàn đúng đắn và rất kịp thời. Đây là việc làm hết sức có ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống “lá lành đùm lá rách” tinh thần tương thân tương ái, chung tay vì người nghèo, không để một ai bị bỏ lại phía sau của dân tộc ta. 

Theo báo cáo của Ban Dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa, qua tổng hợp, rà soát, phân loại của TP Thanh Hóa và các huyện Thọ Xuân, Thiệu Hóa, Yên Định, Vĩnh Lộc, Thạch Thành, đến ngày 8/12/2022, có 162/299 hộ đồng bào sinh sống trên sông đủ điều kiện được cấp đất ở, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở. Trong đó các huyện: Thọ Xuân 25 hộ, Thiệu Hóa 29 hộ; Yên Định 76 hộ, Vĩnh Lộc 4 hộ, Thạch Thành 5 hộ, TP Thanh Hóa 23 hộ. Còn lại 137 hộ ở TP Thanh Hóa, Thiệu Hóa, Thọ Xuân không đủ điều kiện cấp đất.

lo-cho-dong-bao-sinh-song-tren-song-len-bo-nhu-viec-nha-minh-hinh-anh01584538319.jpg
Người dân sinh sống trên sông được hỗ trợ lên bờ

Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của người dân phải lay lắt trên sông nhiều rủi ro, cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với sự chung tay của các chức sắc, chức việc trong Giáo phận Thanh Hóa, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 84 hộ được cấp đất với diện tích 11.126 m2. Đặc biệt, có 2 huyện là Vĩnh Lộc và Thạch Thành đã hoàn thành việc giao đất ở cho đồng bào sinh sống trên sông. Các huyện Thọ Xuân, Thiệu Hóa, Yên Định và TP Thanh Hóa cũng đã hoàn thành việc lập quy hoạch, phương án bố trí 78 lô đất ở cho 78 hộ đồng bào sinh sống trên sông. Cùng với đó, TP Thanh Hóa và các huyện đã rà soát, cấp sổ hộ nghèo cho 155 hộ, với 613 nhân khẩu và sổ hộ cận nghèo cho 22 hộ, với 83 nhân khẩu.

Đồng thời, các huyện đã kêu gọi xây dựng nguồn quỹ hỗ trợ xây dựng nhà, hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề cho đồng bào sinh sống trên sông được 4,410 tỷ đồng. Bên cạnh đó, từ nguồn hỗ trợ của Công ty Xi măng Long Sơn, Ủy ban MTTQ tỉnh đã ra quyết định hỗ trợ xây dựng 66 căn nhà cho đồng bào sinh sống trên sông đã được cấp đất ở tại các huyện Yên Định, Vĩnh Lộc, Thạch Thành, Thọ Xuân. Ủy ban Caritas giáo phận Công giáo Thanh Hóa cũng đã chuyển hỗ trợ 550 triệu đồng xây dựng 11 nhà cho đồng bào sinh sống trên sông tại các huyện Yên Định, Vĩnh Lộc và Thạch Thành.

Trong cuộc họp ngày 10/1, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng đã ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các cấp, chính quyền các địa phương có đồng bào nghèo sinh sống trên sông và Tòa Giám mục Thanh Hóa. Nếu các cấp, các ngành, địa phương không quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt thì khó hoàn thành theo tiến độ và kế hoạch đặt ra. Cụ thể, công tác rà soát hộ đồng bào sinh sống trên sông ở các đơn vị còn có thiếu sót, chưa cụ thể đến từng hộ, từng đối tượng; các hộ đi làm ăn xa chưa phối hợp vận động để thực hiện chủ trương chỉ đạo của tỉnh; công tác vận động học nghề, chuyển đổi nghề rất hạn chế; công tác phối hợp vận động, bàn giao hộ đồng bào sinh sống trên sông ở các đơn vị chưa thực hiện được; công tác vận động tạo sự đồng thuận để các hộ nhận đất ở theo bố trí, quy hoạch của một số đơn vị còn gặp khó khăn.

lo-cho-dong-bao-sinh-song-tren-song-len-bo-nhu-viec-nha-minh-hinh-anh11549163129-1-.jpg
Những ngôi nhà mới đang dần mọc lên để đón Xuân Quý Mão

Các đơn vị phải sớm tham mưu xem xét, chấp thuận phương án bố trí đất ở để các địa phương triển khai đầu tư hạ tầng, tiến hành cấp đất ở và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho các hộ đồng bào sinh sống trên sông lên bờ. Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, nhất là việc đẩy nhanh tiến độ cấp đất ở cho đồng bào. Khẩn trương rà soát, xây dựng phương án, đề án, chính sách hỗ trợ đào tạo nghề, chuyển đổi nghề, tạo việc làm cho các hộ dân sau khi định cư lên bờ; tạo mọi điều kiện thuận lợi để các hộ dân được tiếp cận các dịch vụ văn hóa, giáo dục, y tế và các dịch vụ thiết yếu ngay sau khi về nơi ở mới.

Đặt người dân vào vị trí trung tâm, lo cho dân như việc của nhà mình thể hiện sự quyết tâm của tỉnh Thanh Hóa trong hành trình tiến tới thịnh vượng để “không ai bị bỏ lại phía sau”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lo cho đồng bào sinh sống trên sông sớm lên bờ đón Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO