Lĩnh án 15 năm tù vì lừa đảo bán khẩu trang phòng dịch Covid-19

T.Trang| 30/01/2021 10:15

BVCL - TAND tỉnh Lào Cai vừa đưa vụ án Mã Quang Chiến lừa đảo bán khẩu trang y tế số lượng lớn phòng chống dịch bệnh Covid -19 để chiếm đoạt chiếm đoạt hơn 1,8 tỷ đồng ra xét xử.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Lào Cai, ngày 31/1/2020, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lợi dụng sự khan hiếm về khẩu trang y tế trên thị trường, bị cáo Mã Quang Chiến (sinh năm 1993), trú tại tổ 21, phường Pom Hán, thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai), do không có tiền chi tiêu đã sử dụng Facebook mang tên "Quang Hiếu" và đăng trên trang "Chợ trời Lào Cai 24h/7" với nội dung "Em có khối lượng khẩu trang lớn, ai cần liên hệ em" kèm theo số điện thoại di động của Chiến để đưa ra thông tin sai sự thật nhằm chiếm đoạt tiền đặt cọc của các bị hại.

Với những thủ đoạn rất tinh vi, ngoài việc rao bán trên Facebook, bị cáo còn mang trực tiếp một số thùng khẩu trang cho các bị hại xem, kiểm tra chất lượng hàng. Để củng cố thêm lòng tin, Chiến đã lên mạng Internet tải các mẫu giấy, gồm: Giấy chứng nhận kiểm định của Bộ y tế, Giấy phép lưu hành, hóa đơn đỏ và phiếu xuất kho, rồi chỉnh lại nội dung gửi hình ảnh các giấy tờ trên qua Zalo cho các bị hại.

Cả tới khi các bị hại nghi ngờ sau nhiều lần Chiến thất hẹn về việc giao hàng, bị cáo Mã Quang Chiến đã từ thành phố Lào Cai xuống tận kho hàng của Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Palmy tại tổ 04, phường Xuân Hòa, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc chụp ảnh, quay video kho hàng, công nhân đang bốc xếp các thùng khẩu trang vào xe hàng gửi cho bị hại xem.

Tin vào Chiến, cùng với việc giá khẩu trang ngoài thị trường tăng cao khiến các bị hại vì hám lợi càng bị sập sâu vào cái bẫy lừa đảo của bị cáo.

Nên chỉ trong một thời gian ngắn, từ ngày 31/1/2020 đến ngày 3/02/2020, vụ án này đã có ba bị hại là Nguyễn Thị Ngọc L. (sinh năm 1985) trú tại tổ 4, phường Bắc Lệnh, thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai), Vũ Tiến H. (sinh năm 1997) trú tại đường Đinh Bộ Lĩnh, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai ( tỉnh Lào Cai) và Nguyễn Duy N. (sinh năm 1980) trú tại tổ 34, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) đã 10 lần chuyển tổng số 1.806.500.000đ (Một tỷ tám trăm linh sáu triệu năm trăm nghìn đồng) cho bị cáo Mã Quang Chiến để đặt cọc mua 426 thùng khẩu trang y tế.

Sau khi đã nhận được số tiền trên, bị cáo Mã Quang Chiến đã sử dụng toàn bộ số tiền chiếm đoạt được do lừa đảo bán khẩu trang y tế để tiêu sài cá nhân, đồng thời bị cáo cắt liên lạc với các bị hại và bỏ trốn do không có khẩu trang để giao cho các bị hại.

Quá trình điều tra, truy tố, bị cáo Mã Quang Chiến đều thừa nhận thực tế bị cáo không có khẩu trang y tế và không phải là người kinh doanh thiết bị y tế nhưng vì muốn có tiền chi tiêu cá nhân, bị cáo đã lợi dụng tình hình phòng chống Covid-19 đã lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lớn của các bị hại.

 Xét thấy, hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, nhất là trong thời điểm cả nước đang chung tay đấu tranh đẩy lùi dịch bệnh Covid -19, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự; gây hoang mang, lo lắng, bất bình trong quần chúng nhân dân, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Mã Quang Chiến 15 năm tù giam, yêu cầu bị cáo bồi thường cho các bị hại số tiền đã chiếm đoạt là phù hợp với các quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh án 15 năm tù vì lừa đảo bán khẩu trang phòng dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO