Quốc tế

Liên hợp quốc thông qua nghị quyết kêu gọi Israel và Hamas ngừng bắn ngay lập tức

N.Minh 28/10/2023 - 11:45

Chiều 27/10 theo giờ Mỹ, rạng sáng 28/10 theo giờ Việt Nam, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua nghị quyết kêu gọi Israel và Hamas ngừng bắn ngay lập tức vì mục đích nhân đạo.

Nghị quyết do Jordan bảo trợ đã được ĐHĐ LHQ thông qua với 120 phiếu thuận, 14 phiếu chống và 45 phiếu trắng. Nghị quyết kêu gọi thiết lập một lệnh ngừng bắn “ngay lập tức và bền vững vì mục đích nhân đạo” giữa lực lượng vũ trang Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine.

images1893372_nghi_quyet_lhq_ve_xung_dot_israel_hamas_107.jpg
Ảnh: AP

Nghị quyết cũng yêu cầu tất cả các bên tuân thủ luật nhân đạo quốc tế, trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho mọi con tin, đồng thời đảm bảo việc cung cấp các nhu yếu phẩm “liên tục, đầy đủ và không bị cản trở” tới người dân đang bị mắc kẹt trong khu vực trong bối cảnh có thông tin Israel đã mở rộng các hoạt động trên bộ và tăng cường ném bom dải Gaza.

Đây là nghị quyết đầu tiên được LHQ chính thức thông qua kể từ khi vòng xoáy xung đột mới nhất bùng phát giữa Israel và Hamas hôm 07/10 tới nay. Dù không mang tính ràng buộc pháp lý song nghị quyết là bước đi mang tính biểu tượng, thể hiện nỗ lực của LHQ và các nước thành viên trong việc tìm kiếm giải pháp hạ nhiệt căng thẳng cũng như lối thoát cho cuộc xung đột hiện nay. Trong khi đó, Hội đồng Bảo an (HĐBA), cơ quan quyền lực nhất của LHQ, tới thời điểm này đã tiến hành bỏ phiếu về 4 bản dự thảo nghị quyết nhưng chưa một văn kiện nào được thông qua.

Phát biểu sau khi nghị quyết được ĐHĐ thông qua, Đại sứ Pháp tại LHQ Nicolas de Rivière cho biết nước này ủng hộ nghị quyết vì “không điều gì có thể biện minh cho hành động sát hại dân thường”. Ông Rivière bày tỏ hy vọng HĐBA sẽ sớm có hành động tương tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc thông qua nghị quyết kêu gọi Israel và Hamas ngừng bắn ngay lập tức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO