Lễ Vu Lan: Những việc nên và không nên làm để báo hiếu cho đúng lễ nghĩa

Tường San| 09/08/2022 14:59

Ngày lễ Vu Lan là dịp để những người con trong gia đình thể hiện lòng hiếu thảo, đền đáp công ơn sinh thành của cha mẹ, ông bà.

Lễ Vu Lan báo hiếu là một ngày lễ lớn của Phật giáo, được tổ chức vào ngày 15 tháng 7 âm lịch hằng năm. Lễ Vu Lan năm nay 2022 vào thứ 6, ngày 12/8 dương lịch. Trong ngày này có những việc nên và không nên làm mà ai cũng nên biết.

Những việc nên làm

Đi chùa cầu bình an cho cha mẹ

Ngày lễ Vu Lan xuất phát từ tích Mục Kiền Liên cứu mẹ trong kinh Phật, vì vậy đây là dịp tốt để bạn dành thời gian cùng gia đình đi chùa cầu an, cầu siêu, niệm kinh, làm công quả, cúng dường hay thả đèn hoa đăng.

Đi chùa vừa để cầu an cho gia đình, gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình thêm gần gũi, vừa là cách để tâm hồn bạn lắng lại giữa bộn bề cuộc sống và lan tỏa tình yêu thương, nhân ái đến mọi người nhiều hơn.

Khi đi chùa bạn nhớ giữ các qui tắc như ăn mặc giản dị, kín đáo với tinh thần kính cẩn để giữ tôn nghiêm nơi linh thiêng bạn nhé.

Lễ Vu Lan, Vu Lan báo hiếu, 15 tháng 7 âm lịch

Thăm viếng mộ tổ tiên

Ngày lễ Vu Lan là ngày để bạn tri ân, kính nhớ tổ tiên, hướng về nguồn cội. Bạn nên thăm viếng, chăm sóc phần mộ ông bà tổ tiên và những người đã khuất để bày tỏ lòng tưởng nhớ của mình.

Đem những việc tốt trong năm để dâng lên ông bà, cầu nguyện cho gia đình được bình an cũng như điểm lại những việc chưa tốt để khắc phục sửa chữa trong thời gian sắp đến.

Làm mâm cơm cúng để dâng lên ông bà tổ tiên

Mâm cơm cúng ông bà tổ tiên là nghi lễ cổ truyền của dân tộc Việt Nam trong ngày lễ Vu Lan. Tùy theo truyền thống mà mỗi gia đình có thể chọn dâng món chay hoặc món mặn. Mâm cơm cúng thể hiện lòng thành kính và cầu mong tổ tiên được an nghỉ nơi chín suối.

Mua quà tặng cha mẹ, ông bà

Sẽ tuyệt vời hơn khi bạn gửi đến những bậc sinh thành của mình một món quà ý nghĩa, kèm theo đó là những câu chúc ấm áp dành cho họ. Bạn hãy lưu ý đến sở thích và thói quen của ông bà, cha mẹ để lựa chọn được những món quà ý nghĩa nhất nhé.

Món quà thực sự có ý nghĩa là món quà xuất phát từ tình yêu thương của con cái chứ không thể hiện ở giá trị vật chất của món quà. Chẳng có món quà đắt tiền nào có ý nghĩa bằng việc nhìn con cái mạnh khỏe, anh chị em trong gia đình hòa thuận, con cháu sum vầy đầm ấm bên nhau.

Lễ Vu Lan, Vu Lan báo hiếu, 15 tháng 7 âm lịch

Những việc không nên làm

Tránh sát sinh

Theo phong tục dân gian nếu sát sinh trong tháng 7 âm lịch sẽ khiến các thành viên trong gia đình gặp hạn như đau ốm, mất tiền hay ảnh hưởng hạnh phúc gia đình. Do đó, trong ngày lễ Vu Lan, thay vì sát sinh, bạn hãy phóng sinh tích đức cho bản thân và gia đình.

Tránh tổ chức tiệc cưới hỏi, khai trương kinh doanh

Dân gian Việt Nam quan niệm tháng 7 âm lịch chính là tháng cô hồn, là lúc các vong hồn dưới địa ngục lang thang ở cõi trần và quậy phá. Vì vậy, trong tháng 7 âm lịch nói chung và vào ngày lễ Vu Lan nói riêng, bạn nên kiêng kị những việc trọng đại như tổ chức tiệc cưới hỏi, hay khai trương kinh doanh.

Lễ Vu Lan, Vu Lan báo hiếu, 15 tháng 7 âm lịch

Tránh làm điều xấu

Đạo Phật cho rằng làm nhiều việc xấu rồi sẽ nhận về những quả báo tương đương, nên tránh làm điều xấu như gây gổ hay đánh nhau với người khác, để tâm hồn được thanh thản, an yên. Đặc biệt trong ngày lễ Vu Lan, đừng quên làm nhiều việc thiện, lan tỏa yêu thương và thành tâm cầu nguyện cho gia đình, cha mẹ, ông bà được bình an, hạnh phúc.

Không đốt vàng mã, không làm lễ linh đình... gây lãng phí

Đức Phật chỉ dạy rằng, người con có hiếu là người con biết vâng lời và theo sự hướng nghiệp của cha mẹ. Muốn báo hiếu cha mẹ phải lo chăm sóc khi cha mẹ còn sống. Nhưng không ít người khi còn cha, còn mẹ thì để họ sống cảnh cơm niêu nước lọ, không đoái hoài chăm sóc, phụng dưỡng. Đến khi cha mẹ mất đi rồi con cháu mới lại thi nhau làm mâm cao, cỗ đầy cúng bái. Điều này trái với đạo lý tốt đẹp của dân tộc.

Tiền để mua đồ vàng mã, mọi người có thể đem lên chùa công đức vào Tam bảo, cúng dường chư Tăng, hoặc đem đi từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, hoặc ra chợ mua các con vật về để phóng sinh... hồi hướng công đức đó đến tổ tiên, gia đình, cha mẹ, người thân. Càng nhiều việc làm tốt sẽ giúp cho bạn và gia đình càng tích thêm được phúc đức, bình an, hạnh phúc, sức khỏe dồi dào và có một mùa Vu Lan báo hiếu trọn vẹn.

(*)Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ Vu Lan: Những việc nên và không nên làm để báo hiếu cho đúng lễ nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO