Văn hóa - Giải trí

Lễ hội Đình thần Nguyễn Trung Trực là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia

Khánh Ngọc 11/10/2023 - 16:09

Tối 10/10, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ đón nhận Bằng di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia “Lễ hội Đình thần Nguyễn Trung Trực – TP Rạch Giá” và kỷ niệm 155 năm anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hi sinh (1868-2023).

Lễ hội Đình thần Nguyễn Trung Trực không chỉ có giá trị lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, chính trị mà còn có giá trị rất lớn để khai thác phát triển du lịch văn hóa tâm linh của tỉnh Kiên Giang. Lễ hội nhằm tưởng nhớ sự hi sinh anh dũng, bất khuất của người anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực.

a3.jpg
Lễ đón nhận Bằng di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia “Lễ hội Đình thần Nguyễn Trung Trực – TP Rạch Giá”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết: Nguyễn Trung Trực - một con người “sanh vi tướng, tử vi thần”, với 2 chiến công vang dội tiêu biểu “Hỏa hồng Nhựt Tảo oanh thiên địa - Kiếm bạt Kiên Giang khấp quỷ thần”; sử sách lưu danh, người đời ca tụng.

Năm 2023, Lễ hội Đình thần Nguyễn Trung Trực TP Rạch Giá được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Quyết định số 151/QĐ-BVHTTDL ngày 2/02/2023.

Lễ hội Đình thần Nguyễn Trung Trực rất vinh dự và tự hào nhận được di sản được vinh danh và sẽ tiếp tục tỏa sáng trong dòng chảy lịch sử, văn hóa của dân tộc.

a2.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nhàn phát biểu tại buổi lễ.

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc và cũng là dịp để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn về những nỗ lực thầm lặng, của cộng đồng, của các thế hệ nghệ nhân và mỗi người dân trong việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản.

Lễ hội truyền thống Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực là một Lễ hội thể hiện tính nhân văn đặc sắc và tính xã hội hóa cao, từ rất lâu đã là một Lễ hội của cộng đồng, của Nhân dân. Đây cũng chính là yếu tố căn bản quyết định sự thành công của Lễ hội.

a1.jpg
Quang cảnh buổi lễ.

Lễ hội Đình thần Nguyễn Trung cũng là cầu nối giữa quá khứ với hiện tại giúp thế hệ trẻ hiểu được những công lao của tổ tiên trong quá trình dựng nước, giữ nước, đấu tranh chống giặc ngoại xâm và càng thêm lòng tự hào về quê hương đất nước mình, giáo dục truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hiện nay.

Tỉnh Kiên Giang đón nhận Bằng Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia đối với Lễ hội Đình thần Nguyễn Trung Trực đã đưa quy mô lễ hội ngày càng lớn hơn hơn. Di sản văn hóa Lễ hội Đình thần Nguyễn Trung Trực được xem tài nguyên du lịch có giá trị rất lớn để góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Kiên Giang nói riêng và du lịch ĐBSCL nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Đình thần Nguyễn Trung Trực là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO