Văn hóa - Giải trí

Lễ cúng trăng tại chùa Kh’leang, bảo tồn văn hóa của người Khmer Sóc Trăng

Bảo Dương 27/11/2023 - 10:08

Lễ cúng trăng hay còn gọi là Lễ Oóc Om Bóc nhằm tạ ơn thần mặt trăng trong năm bảo vệ mùa màng. Lễ này vừa tôn vinh nét đẹp văn hóa của người Khmer Nam Bộ gắn với chủ trương phát triển kinh tế, văn hóa xã hội. Trong nghi lễ, vật phẩm dâng cúng chính là món cốm dẹp.

Nằm trong chuỗi các hoạt động mừng Lễ hội OÓc Om Bóc- Đua ghe Ngo năm 2023, tối 26/11 Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng cùng Ban Quản trị chùa Kh’Leang (Phường 6, TP. Sóc Trăng) phục dựng Lễ cúng trăng của người Khmer Sóc Trăng.

1.cac-vi-su-doc-kinh-va-vay-nuoc-tinh-khoi-vao-nguoi-phat-tu-cau-mong-nam-moi-an-lanh.jpg
Các vị sư đọc kinh và vẩy nước tinh khôi vào người phật tử cầu mong năm mới an lành

Dự lễ có: bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, ông Trần Minh Lý, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng, Hòa thượng Tăng Nô, Trưởng BTS Giáo hội Phật giáo tỉnh Sóc Trăng, Hội trưởng Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng, một số sư sãi, à cha, phật tử.

2.-ba-huynh-thi-diem-ngoc-pct-ubnd-tinh-soc-trang-thuc-hien-nghi-thuc-cung-trang-tai-chua-kh-leang.jpg
Bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện nghi thức cũng trăng

Phát biểu khai mạc, ông Sơn Thanh Liêm, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh: “Việc tổ chức phục dựng Lễ Oóc Om Bóc theo nghi thức truyền thống nhằm góp phần nâng cao nhận thức trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của đồng bào dân tộc khmer, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần cho nhân dân trong thời kỳ hội nhập và phát triển, qua đó phát huy tiềm năng thế mạnh về văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh gắn với chủ trương phát triển kinh tế, văn hóa xã hội.”

3.-pham-vat-dang-cung-de-ta-on-than-mat-trang.jpg
Phẩm vật dâng cúng để tạ ơn thần Mặt trăng

Lễ cúng trăng là một trong ba lễ lớn trong năm của đồng bào Khmer. Vật chính trong nghi thức cúng trăng là cốm dẹp, ngoài ra còn có các phẩm vật khác như chuối, khoai, dừa, trái cây và bánh mức.

4.-cac-vi-a-cha-dut-com-dep-sau-nghi-thuc-doc-kinh-cau-nguyen.jpg
Các vị à cha đút cốm dẹp sau nghi thức đọc kinh cầu nguyện

Trong buổi lễ, sau lời đọc kinh cầu phúc các vị sư vẩy những giọt nước tinh khôi thơm ngát lên đầu phật tử với mong muốn đem lại phước lành. Các vị à cha thực hiện nghi thức đút cốm dẹp sau lời khấn vái tạ ơn, đọc kinh cầu nguyện cho phật tử có cuộc sống an bình trong năm mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ cúng trăng tại chùa Kh’leang, bảo tồn văn hóa của người Khmer Sóc Trăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO