Lập 14 tài khoản Facebook, 9x “ra tay” thực hiện màn lừa đảo tinh vi

Mạnh Hùng| 07/04/2021 16:33

BVCL - Ngày 6/4, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử với bị cáo Nguyễn Hiểu Phong (SN 1998, ở huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng truy tố cùng diễn biến tại phiên toà cho thấy, Nguyễn Hiểu Phong là đối tượng không có nghề nghiệp. Khoảng tháng 8/2018, do cần tiền trả nợ và chi tiêu cá nhân, bị cáo lên mạng xã hội Facebook tìm hiểu thì biết đến hình thức lừa đảo bằng việc đăng bài viết nhận đặt mua vé bóng đá trận chung kết AFF Cup năm 2018 giữa đội tuyển Việt Nam và Malayssia, nhận đặt mua bé máy bay, đặt phòng khách sạn… để chiếm đoạt tiền cọc.

4df024e2-5bb9-45d3-8226-a93ac04139d2(1).png
Bị cáo Phong tại phiên toà xét xử

Để thực hiện hành vi trên, Phong liên hệ mua 5 tài khoản ngân hàng mang tên người khác. Bị cáo cũng lập 14 tài khoản Facebook khác nhau như Nông Thị Vy, Mỹ Ngọc Airline, Nguyễn Tanh Hải, Hạnh dasy…

Sau đó, đăng tải các bài viết có nội dung nhận đặt mua vé bóng đá trận chung kết AFF Cup năm 2018 tại sân vận động Mỹ Đình, nhận đặt vé máy bay và các dịch vụ du lịch; nhận thanh toán hóa đơn tiền điện chiết khấu cao lên các trang nhóm về dịch vụ du lịch như Hội săn vé máy bay giá rẻ, Sapa tất tần tật…

Sau khi có người liên hệ đặt mua, thanh toán các dịch vụ trên thì Phong yêu cầu họ chuyển tiền đặt cọc, thanh toán các dịch vụ. Phong yêu cầu nếu muốn đặt mua vé bóng đá thì phải thanh toán luôn hoặc đặt cọc một phần tiền.

Còn nếu muốn đặt phòng khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng thì phải thanh toán trước 50%. Còn những người muốn đặt mua các dịch vụ du lịch hay thanh toán hóa đơn tiền điện thì Phong yêu cầu họ phải thanh toán hết tiền. Các nạn nhân thanh toán bằng hình thức chuyển khoản. Ngay sau khi nhận được số tiền đặt cọc, Phong liền chặn liên hệ với các bị hại, rút tiền để chi tiêu cá nhân.

Từ tháng 8/2018 đến tháng 1/2020, bị cáo đã lừa đảo 96 người, chiếm đoạt số tiền 757 triệu đồng.

Để làm rõ vụ án, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ủy thác điều tra đến 10 đơn vị trên cả nước như Công an huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình; Công an TP Thái Nguyên; Công an quận 1 (TP Hồ Chí Minh)…

Quá trình điều tra, công an đã khám xét và thu giữ số tiền 150 triệu đồng do Nguyễn Hiểu Phong giao nộp để khắc phục số tiền chiếm đoạt, các thẻ ngân hàng…

Hiện nay, cơ quan điều tra đã giao trả tiền cho 20/96 bị hại. Đến nay những người này không có yêu cầu bồi thường và đề nghị cơ quan pháp luật giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Liên quan đến vụ án này, cơ quan điều tra cũng làm rõ, Phùng Đại Học mở 2 tài khoản ngân hàng để bán cho Phong với giá 1,85 triệu đồng. Nhưng Học không được Phong trao đổi, bàn bạc. Khi phát hiện Phong sử dụng tài khoản ngân hàng vào mục đích phi pháp, Học đến cơ quan công an để tố giác Phong. Cơ quan điều tra xác định hành vi của Học chưa cấu thành tội phạm.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hiểu Phong mức án 10 năm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập 14 tài khoản Facebook, 9x “ra tay” thực hiện màn lừa đảo tinh vi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO