Đời sống

Lào Cai: Chốt phương án xây dựng lại Làng Nủ sau trận lũ quét kinh hoàng

Kỳ Anh 16/09/2024 01:27

Sau khi nghiên cứu đánh giá tình hình thực tế và nhận được sự đồng ý của đa số ý kiến người dân. Đoàn công tác của UBND tỉnh đã chốt phương án, lựa chọn khu vực đồi Sim, cách Làng Nủ khoảng 2 km để xây dựng khu tái định cư… nhằm giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.

Thông tin từ đại diện UBND huyện Bảo Yên (Lào Cai), vào tối ngày 15/9 cho biết: Đoàn công tác của UBND tỉnh cùng các lãnh đạo tỉnh, chuyên gia đầu ngành đã tới Làng Nủ, xã Phúc Khánh để khảo sát thực địa khu tái định cư mới cho các hộ dân, bị ảnh hưởng sau trận lũ quét kinh hoàng xảy ra sáng 10/9.

z5820839179874_ce55c5c8b08a05a811b7333a9e805ba3.jpg
Lực lượng cứu hộ những nạn nhân mất tích tại Làng Nủ

Sau khi nghiên cứu, khảo sát, đánh giá địa hình, đoàn công tác đã chốt phương án lựa chọn khu vực đồi Sim, rộng khoảng 10 ha, có địa hình cao, rộng rãi, đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người dân, để xây dựng khu tái định cư. Kiến trúc nhà được xây theo mẫu, kiểu nhà truyền thống của người dân tộc Tày. Khu vực này cách nơi sinh sống cũ của người dân thôn Làng Nủ khoảng 2 km.

Theo đại diện chính quyền địa phương, đây là khu vực rộng rãi, có địa hình cao, an toàn, thuận lợi bố trí hạ tầng giao thông, điện nước… Bên cạnh đó, đa số người dân thôn Làng Nủ còn sống sót sau trận lũ cũng đồng ý với phương án của đoàn công tác. Ngoài ra, khu vực tái định cư này còn có thể bố trí cho một số hộ dân đang ở vị trí thấp, nguy cơ sạt lở, lũ quét… chứ không chỉ các hộ dân bị ảnh hưởng bởi trận lũ quét vừa qua.

vgp.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thị sát hiện trường vụ sạt lở tại thôn Làng Nủ (Ảnh VGP)

Trước đó, chiều 12/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Lào Cai để thị sát tình hình, thăm hỏi đời sống người dân và kiểm tra, động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ ứng phó mưa lũ, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai tại Làng Nủ.

Cũng trong buổi làm việc này, Thủ tướng giao địa phương phối hợp các bộ, ngành liên quan khảo sát, quy hoạch, tìm địa điểm và nghiên cứu, đánh giá an toàn dựa trên khoa học, có sự tham vấn của các cơ quan chuyên môn, nhanh chóng khôi phục Làng Nủ trước ngày 31/12.

Như vậy, đến nay tại Làng Nủ đã ghi nhận 52 người chết và 14 người mất tích. Công tác tìm kiếm người mất tích đang được tăng cường triển khai bằng máy móc và chó nghiệp vụ.

Theo thống kê chưa đầy đủ, đến sáng 15/9, trên địa bàn toàn bộ tỉnh Lào Cai đã có 252 người chết, bị thương và mất tích; 13.547 ngôi nhà bị thiệt hại, trong đó có 912 ngôi nhà bị sập gần như hoàn toàn, trên 3 nghìn ha cây lương thực bị vùi lấp... ước tính thiệt hại ban đầu hơn 3,2 nghìn tỷ đồng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Chốt phương án xây dựng lại Làng Nủ sau trận lũ quét kinh hoàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO