Lào Cai: Cần làm rõ việc Sở tài chính bán đấu giá những trụ sở đất công

Trang Việt| 09/10/2020 15:17

(BVCL) Nhiều khu đất công sản nằm tại những vị trí đắc địa ở TP Lào Cai và thị xã Sa Pa bị bỏ hoang nhiều năm nay, hiện đang được Sở Tài chính quản lý và bán với giá “bèo bọt” so với giá thị trường...

Theo tìm hiểu, sau khi sát nhập thị xã Lào Cai và thị xã Cam Đường để thành lập thành phố Lào Cai tháng 11/2004; UBND tỉnh Lào Cai được Trung ương cho phép đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Lào Cai- Cam Đường. Tại đây, UBND tỉnh Lào Cai đã đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, công sở để bố trí làm việc cho các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh.

Theo đó, Khu hành chính mới gồm các cơ quan, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các Sở ban ngành của tỉnh Lào Cai được xây dựng mới theo kiểu hợp khối liên cơ quan và nằm hai bên đại lộ Trần Hưng Đạo rộng 58m, dài 9 km chạy dọc toàn bộ Khu đô thị mới Lào Cai- Cam Đường rộng khoảng 2.350 ha.

Khi rời đi, những trụ sở cơ quan Nhà nước cũ được UBND tỉnh Lào Cai giao cho Trung tâm tư vấn và Dịch vụ tài chính (đơn vị trực thuộc Sở Tài chính tỉnh Lào Cai, thành lập năm 2006) quản lý và khai thác. 

Đơn vị này còn kiêm luôn việc quản lý, khai thác hệ thống trụ sở hợp khối Khu đô thị mới Lào Cai - Cam Đường và quản lý đất công đô thị tập trung chủ yếu trên địa bàn thành phố Lào Cai. Việc quản lý và khai thác những trụ sở cũ được Trung tâm tư vấn và Dịch vụ tài chính thực hiện ra sao từ năm 2006 đến nay?

Theo ghi nhận của PV, sau khi chuyển sang trụ sở mới thì các trục sở cũ được cho thuê, có trụ sở đem bán nhưng đa phần đều bị rời vào tình trạng bỏ hoang, xuống cấp rất nghiêm trọng.

Đơn cử như các trường hợp sau: Công ty Cổ phần vật tư nông nghiệp tổng hợp Lào Cai cũ tại số 49 phố Hoàng Liên gồm 2 tầng hiện tại đóng cửa, then cài, ổ khóa rỉ sét. Những mảng sơn bong tróc nham nhở, bên ngoài là nơi để nhiều người đỗ nhờ xe ô tô.

anh-1-lc-w500-h375.jpg

Trụ sở cũ của Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh Lào Cai

Trụ sở cũ của Hội Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh án ngữ tại số 493 phố Hoàng Liên, phường Kim Tân, TP Lào Cai nằm giữa ngã tư phố Hoàng Liên giao với Lý Đạo Thành tồn tại cỏ dại mọc um tùm, then cài.

Sở Công thương, số 151 phố Hoàng Liên, phường Cốc Lếu, TP Lào Cai gồm 4 tầng với diện tích khoảng 1.300 m2 mặt tiền rộng rãi. Bên trong là cảnh hoang tàn, vỡ nát, nhiều tấm biển của trụ sở này còn chưa được tháo đi...

Tại thị xã Sa Pa, trụ sở cũ của Trung tâm Giáo dục thường xuyên Sa Pa rộng 3.231 m2, cũng được mang cho Công ty Lạc Hồng (Hà Nội) thuê 50 năm với mức giá 980 triệu đồng/năm. Khu vực Đài truyền thanh- truyền hình Sa Pa được rời đi nơi khác nhưng trụ sở cũ thì đang được sử dụng làm nhà máy nước.

Để được rõ hơn về sự việc, Phóng viên Báo Công lý & Xã hội đã có buổi trao đổi về vấn đề này với ông Ngô Đức Ảnh – Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Lào Cai, ông cho biết, hiện tại có các trụ sở cũ đã đấu giá tài sản và quyền thuê đất bao gồm: Hội nông dân, Hội Phụ nữ, Sở Ngoại vụ, Sở Công thương...

anh-5-lc-w500-h667.jpg

Trụ sở cũ của Hội Phụ nữ Lào Cai

Theo đó, các trụ sở này đã thực hiện xong quy trình đấu giá, người trúng đấu giá đã nộp tiền và ngân sách Nhà nước. Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính thuộc Sở Tài chính đã phối hợp với các cơ quan liên quan bàn giao cho người trúng đấu giá quản lý, khai thác.

Trước câu hỏi đặt ra là những trụ sở cũ này (nhà đất công sản) được bán ra sao và giá cả được xác định như thế nào? Trả lời vấn đề này, ông Ngô Đức Ảnh cho biết, việc bán những trụ sở cũ hay đất công đều được đem ra bán dưới hình thức đấu giá công khai.

Về việc thẩm định giá: Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài chính được Hội đồng xác định giá của tỉnh (Chủ tịch UBND tỉnh làm Chủ tịch Hội đồng) thuê làm nhiệm vụ tư vấn xác định giá trị tài sản gắn với giá trị quyền sử dụng đất hoặc quyền thuê đất. 

Việc xác định giá trị các trụ sở cũ theo yêu cầu của Hội đồng được thực hiện theo nguyên tắc và phương pháp xác định giá trị ước tính của tài sản: Mục đích, thời hạn sử dụng đất, phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường.

anh-4-lc-w500-h667.jpg

Trụ sở cũ của Sở Công thương tỉnh Lào Cai

Theo vị này, giá đất sẽ được tính bằng 80% giá của thị trường. Tiêu biểu cho những vụ bán đấu giá đất công này như: trụ sở cũ Tỉnh đoàn Lào Cai với diện tích đất 881,4 m2 đất và 668 m2nhà, nằm ở góc ngã tư Hoàng Liên – Lê Lai, được bán cho Ngân hàng Sacombank làm trụ sở với giá 21,672 tỉ đồng. Mức giá này chênh 255 triệu đồng so với giá khởi điểm. Tính ra khu đất này có giá 24,5 triệu đồng/m2, thời hạn sử dụng 50 năm.

Trụ sở Chi cục Kiểm lâm Lào Cai được tọa tại ngã tư Hoàng Liên – Hồng Hà, rộng 1.463,3m2, được bán cho Công ty TNHH Gia Long với giá 35,8 tỷ đồng. Tính trung bình cũng chỉ khoảng 24 triệu đồng/m2.

Trụ sở cũ của Sở Giao thông Vận tải rộng 1.248 m2 được bán cho công ty Cổ phần An Phú Hưng với giá 41,2 tỷ đồng (khoảng 33 triệu đồng/m2), thời gian sở hữu 50 năm.

Trụ sở cũ Sở Công thương có diện tích 1.294,6 m2 và một tòa nhà 3 tầng nằm tại 151 Hoàng Liên được bán lại cho Ngân hàng Agribank – Chi nhánh Lào Cai II với giá 36,468 tỷ đồng và cũng chỉ chênh 20 triệu đồng so với giá khởi điểm.

Trụ sở cũ Hội Nông dân và Hội Phụ nữ tỉnh có diện tích 1983,8 m2 và 2 tòa nhà 3 tầng, được bán cho Công ty TNHH TMDV Tiến Thành (Lào Cai) với giá 34,302 tỷ đồng; chênh 27 triệu đồng so với giá khởi điểm... Thời gian sử dụng là 50 năm.

Tất cả các vụ mua bán trên đều được thông qua Công ty TNHH dịch vụ đấu giá Hòa Bình, có trụ sở tại Lào Cai và đều do ông Ngô Đức Ảnh - Giám đốc Sở Tài chính Lào Cai ký Tờ trình phê duyệt và lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai ký bán.

Đặc biệt, nhiều khu đất công sản tại thị xã Sa Pa được UBND tỉnh Lào Cai bán hoặc cho thuê với giá rất “bèo bọt”. Theo tìm hiểu, những nhà đất công sản ở Sa Pa được đem bán bao gồm: Trung tâm Hội nghị tỉnh tại Sa Pa; Cơ sở bồi dưỡng nghiệp vụ Kho bạc tại Sa Pa; Nhà làm việc khối văn hóa Sa Pa; Trung tâm GDTX huyện Sa Pa; Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện Sa Pa; Trụ sở UBND thị trấn Sa Pa cũ; Chợ Sa Pa; Nhà khách Fansipan; Bưu cục Cầu Mây; Công ty Cổ phần Dược vật tư Y tế…

anh-2-lc-w500-h375.jpg

Trụ sở cũ của Trung tâm Giáo dục thường xuyên Sa Pa

Tháng 5/2016, UBND tỉnh Lào Cai có quyết định giao toàn bộ số đất đai và trụ sở kể trên cho một doanh nghiệp sử dụng 50 năm với số tiền là 72,224 tỷ đồng, 196 triệu đồng là số tiền chênh lệch so với giá khởi điểm.

Trao đổi về vụ việc, ông Ngô Đức Ảnh – Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Lào Cai cho biết, việc mua bán các nhà đất công sản là đúng theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, vị này từ chối cung cấp hồ sơ như quyết định thành lập Hội đồng thẩm định giá, biên bản đấu giá, Tờ trình về giá, danh sách các đơn vị trúng đấu giá, hồ sơ đấu giá...

Theo tìm hiểu, mặc dù các nhà đất công sản này đều nằm tại những vị trí đắc địa ở TP Lào Cai và Thị xã Sa Pa nhưng mức giá bán ra lại khá rẻ so với giá thực của thị trường.

Vậy, việc Sở Tài chính tỉnh Lào Cai tham mưu để bán những khu đất công sản này với giá vô cùng “bèo bọt” và các cuộc đấu giá ấy có đảm bảo tính công khai, minh bạch?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Cần làm rõ việc Sở tài chính bán đấu giá những trụ sở đất công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO