'Lãnh cung' trong Tử Cấm Thành ở đâu, và tại sao nó không được mở cho công chúng tham quan?

Vian| 21/09/2022 08:39

Hoàng đế Phổ Nghi đã nói trong cuốn tự truyện của mình rằng những nơi được gọi là lãnh cung, không có giá trị du lịch, thậm chí một số còn là những chỗ nguy hiểm.

Trong nhiều bộ phim truyền hình về hậu cung, sự tồn tại của lãnh cung hầu như luôn được nhắc đến. Những phi tần không được sủng ái thường bị hoàng đế đưa vào lãnh cung. Vậy ngoài đời, "lãnh cung" trong Tử Cấm Thành ở đâu? Có rất nhiều người đến thăm Tử Cấm Thành hàng năm, và nơi đây càng đông đúc hơn khi đến kỳ nghỉ lễ. Nhưng nhiều người đến Tử Cấm Thành họ chưa từng nhìn thấy lãnh cung.

lãnh cung, Tử Cấm Thành

"Lãnh cung" trong Tử Cấm Thành ở đâu, và tại sao nó không được mở cho công chúng tham quan?

Chẳng lẽ lãnh cung chưa từng mở cửa cho công chúng xem sao? Một số du khách đã từng hỏi nhân viên, nhưng ngay cả họ cũng không biết câu trả lời. Mọi người không khỏi nghi hoặc, có người suy đoán có thể là do trong lãnh cung sinh ra nhiều oán khí, cũng có người sợ hãi hiện tượng bất thường nên không mở ra cho mọi người tham quan. Thực chất, đây chỉ là một truyền thuyết dân gian.

lãnh cung, Tử Cấm Thành

Hoàng đế Phổ Nghi đã tiết lộ lý do trong cuốn sách của mình vào những năm cuối đời. Trong cung, thật ra không có nơi nào như lãnh cung. Cái gọi là "lãnh cung" chỉ là một thuật ngữ chung. Những thê thiếp đã hết sủng ái và cung điện họ ở có thể được gọi là lãnh cung. Lãnh cung của các triều đại kế tiếp nhau có nhiều tên gọi khác nhau. Tuy nhiên, có một điểm chung, lãnh cung thường ở nơi khuất nhất của cung điện, tối tăm và ẩm thấp, bình thường không có nhiều quần áo và thức ăn.

lãnh cung, Tử Cấm Thành

Ví dụ, vào cuối triều đại nhà Thanh, Trân phi, người từng được hoàng đế sủng ái, cũng ở trong cái gọi là "lãnh cung" vì đã xúc phạm Từ Hi Thái hậu. Lãnh cung nhìn như hoàng cung nhưng cách đối xử với các phi tần ở đây rất kém, thậm chí không thể so sánh với thái giám hay cung nữ. Các phi tần bị giam cầm hoặc bị tra tấn đến chết, chết đói hoặc chết vì điên. Tóm lại, những người phụ nữ bị đưa vào lãnh cung thường có kết cục thê thảm.

lãnh cung, Tử Cấm Thành

Cái gọi là lãnh cung căn bản không có giá trị nghiên cứu, hàng ngày không có sửa chữa bảo dưỡng, nói chung là những căn phòng đổ nát. Nơi Trân phi từng ở, đã bị hư hại nghiêm trọng dưới thời Trung Hoa Dân quốc do nhiều vấn đề khác nhau.

lãnh cung, Tử Cấm Thành

Sau đó, vị hoàng đế cuối cùng Phổ Nghi đã nói trong cuốn tự truyện của mình rằng những nơi được gọi là lãnh cung, không có giá trị du lịch, thậm chí một số còn là những chỗ nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn cho khách du lịch nên chúng không được mở cửa. Những nơi làm đau lòng người đó chỉ là những lời đồn thổi trong dân gian và không thể là sự thật. Một số người cho rằng nếu đến Tử Cấm Thành chơi thì nên đến những nơi nổi tiếng hơn, không cần cố ý đến cái gọi là "lãnh cung".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
'Lãnh cung' trong Tử Cấm Thành ở đâu, và tại sao nó không được mở cho công chúng tham quan?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO