Lạng Sơn: Tổ chức triển lãm chuyên đề “Lạng Sơn – 190 năm hình thành và phát triển”

Việt Bắc| 31/10/2021 18:06

BVCL - Sáng 30/10/2021, tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh đã tổ chức khai mạc triển lãm chuyên đề “Lạng Sơn - 190 năm hình thành và phát triển” nhân Kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh Lạng Sơn (4/11/1831-4/11/2021).

Theo đó, nội dung Triển lãm chuyên đề “Lạng Sơn - 190 năm hình thành và phát triển” được chia làm 4 phần gồm: Lạng Sơn - Vùng đất, con người; Lạng Sơn - Thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc và bảo vệ Tổ quốc; Lạng Sơn - Thời kỳ đổi mới hội nhập và phát triển; Bản đồ châu, huyện, tỉnh Lạng Sơn thời Đồng Khánh năm 1888 và các mộc bản.

Thông qua hoạt động triển lãm, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử dân tộc, ý chí tự lực, tự cường; củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Đồng thời tạo không khí vui tươi phấn khởi, cổ vũ động viên toàn Đảng, toàn dân phát huy tinh thần đoàn kết, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII đã đề ra.

anh-1.jpg
Ông Dương Xuân Huyên – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn cùng các lãnh đạo tỉnh cắt băng khai mạc triển lãm.

Tại Triển lãm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên đã ghi nhận và biểu dương Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn và Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn trong công tác sưu tầm tư liệu và tổ chức triển lãm chuyên đề “Lạng Sơn – 190 năm hình thành và phát triển”, có những tư liệu lần đầu được trưng bày. Tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn và Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn đưa ý nghĩa của những tư liệu quý trong Triển lãm này lan tỏa sâu rộng hơn nữa đến với các tầng lớp nhân dân xứ Lạng. Giao Sở Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn sẽ trao tặng lại 10 bản đồ và một số tài liệu quý cho Sở Nội Vụ tỉnh Lạng Sơn để tiếp tục lưu giữ và phát huy tại Trung tâm lưu trữ lịch sử tỉnh.

Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Phúc Hà cho biết, Triển lãm chuyên đề “Lạng Sơn - 190 năm hình thành và phát triển” giới thiệu trên 100 hình ảnh tư liệu, tài liệu khoa học, hiện vật về Lạng Sơn từ thời phong kiến đến nay và những thành tựu nổi bật của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn đã đạt được trong công cuộc đổi mới. Đặc biệt triển lãm lần này giới thiệu những tài liệu, bản dập từ mộc bản Triều Nguyễn, sách Khâm định Việt Sử thông giám cương mục ghi việc vua Lê Thánh Tông cho đổi thừa tuyên Lạng Sơn thành Xứ Lạng Sơn năm 1490; mộc bản Sách Đại Nam thực lục chính biên đệ nhị ghi về việc vua Minh Mệnh cho đặt tỉnh Lạng Sơn vào năm 1831; bản dập Ấn vàng Sắc Mệnh chi bảo (năm Minh Mệnh thứ 8 – 1827 đây là Bảo vật quốc gia)...và 10 bản đồ thời kỳ Đồng Khánh năm 1888, đây là những tư liệu quý có giá trị về mặt nghiên cứu lịch sử hình thành và phát triển của tỉnh Lạng Sơn, những tư liệu này được Bảo tàng tỉnh dày công nghiên cứu, sưu tầm để phục vụ trưng bày triển lãm nhân kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh.

anh-2.jpg
Những chiến sĩ Bộ đội Biên phòng cùng các Đoàn viên thanh niên xem và tìm hiểu những hiện vật được trưng bày tại triển lãm.

Cũng trong dịp này, từ ngày 25/10 – 30/11/2021, Thư viện tỉnh Lạng Sơn tổ chức gian trưng bày tài liệu và xếp sách nghệ thuật với chủ đề “Lạng Sơn 190 năm đổi mới và phát triển” với trên 1.500 đầu sách, báo và các ấn phẩm về Lạng Sơn có nội dung chủ yếu về quá trình hình thành và phát triển của tỉnh, những thành tựu trên các lĩnh vực khoa học – kỹ thuật, văn hóa – kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của Lạng Sơn qua các giai đoạn lịch sử. Trong đó nhiều tài liệu lần đầu tiên được thư viện giới thiệu tới độc giả như: Tập thơ Xứ Hoa đào; sách nghiên cứu: đồng chí Hoàng Văn Thụ, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng, người con ưu tú của quê hương Lạng Sơn; ấn phẩm đạt giải nhất tại cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” tỉnh Lạng Sơn.

anh-3.jpg
Người dân cùng quan khách tìm hiểu về những hiện vật được trừng bày tại triển lãm.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Tổ chức triển lãm chuyên đề “Lạng Sơn – 190 năm hình thành và phát triển”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO