Lạng Sơn: Sở Y tế hướng dẫn việc kiểm soát người về từ vùng dịch

Việt Bắc | 10/09/2021 15:43

BVCL - Mới đây, ông Lý Kim Soi - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn đã ký, ban hành Công văn số 4392 /SYT-NVYD, về việc kiểm soát người về từ vùng dịch để phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

anh-chot-kiem-soat-phong-chong-dich-covid-19.jpg
Hình ảnh lực lượng chức năng kiểm tra người và phương tiện tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lạng Sơn.

Theo đó, đối với người từ vùng có dịch vào tỉnh và người Lạng Sơn ở những vùng có dịch trở về phải có đủ một trong hai điều kiện: Có giấy xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72h kể từ ngày thực hiện xét nghiệm (theo giấy xác nhận) hoặc tiêm đủ 02 mũi vắc xin phòng COVID-19 (có giấy chứng nhận). Trường hợp không đảm bảo các điều kiện nêu trên thì phải thực hiện test nhanh tại Chốt kiểm dịch y tế liên ngành và phải tự trả phí xét nghiệm, đồng thời áp dụng biện pháp phòng, chống dịch đối với người đến/về từ các khu vực có dịch COVID-19 theo quy định.

Liên quan tới việc cách ly y tế người về từ vùng có dịch nhưng đã dỡ phong tỏa, thì những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 07 ngày kể từ ngày đến/về địa phương và thực hiện xét nghiệm 02 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7; luôn thực hiện thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, không tụ tập và không đến nơi tập trung đông người.

Những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID19 thì thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương, lấy mẫu xét nghiệm 03 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 trong thời gian cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú. Tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày tiếp theo, luôn thực hiện thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, không tụ tập và không đến nơi tập trung đông người.

Riêng các trường hợp từ các tỉnh, thành phố, địa bàn khác đi qua khu vực có dịch nhưng không dừng, đỗ (chuyên gia, người nước ngoài xuất cảnh) thì không phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế.

Đối với những người về từ các tỉnh, thành phố, khu vực đang thực hện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, thì thực hiện cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương và lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 02 lần vào ngày đầu và ngày thứ 14. Tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 07 ngày kể từ ngày hoàn thành cách ly, luôn thực hiện thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, không tụ tập và không đến nơi tập trung đông người. Người cách ly phải tự chi trả kinh phí cách ly và xét nghiệm theo quy định.

Trường hợp đặc biệt được chính quyền địa phương cho phép di chuyển đến tỉnh Lạng Sơn thì thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định tại điểm (a), mục 2 Công văn này và phải tự trả phí xét nghiệm theo quy định.

Còn một số trường hợp đặc biệt khác như: người già, người hạn chế vận động, trẻ nhỏ, người bị bệnh hoặc sức khỏe yếu cần phải có người chăm sóc…, thì xem xét áp dụng hình thức cách ly tại nhà 14 ngày theo hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế; thực hiện xét nghiệm SARS-COV-2 bằng phương pháp RT-PCR 02 lần vào ngày đầu và ngày thứ 14 kể từ ngày đến/về địa phương. Tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 07 ngày kể từ ngày hoàn thành cách ly; luôn thực hiện Thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, không tụ tập và không đến nơi tập trung đông người.

Ngoài ra, đối với những người tham gia các đoàn công tác theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền tại các tỉnh, thành phố, khu vực có dịch hoặc đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, thì những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 sẽ tự theo dõi sức khoẻ trong 07 ngày, thực hiện xét nghiệm SARSCOV-2 bằng phương pháp RT-PCR 02 lần vào ngày đầu và ngày thứ 07 kể từ ngày đến/về địa phương. Luôn thực hiện Thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, không tụ tập và không đến nơi tập trung đông người.

“Những người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19 thì thực hiện cách ly y tế và theo dõi tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương; lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 02 lần vào ngày đầu và ngày thứ 03 kể từ ngày cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú, tùy theo nguy cơ có thể lấy mẫu các lần tiếp theo. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định. Yêu cầu luôn thực hiện thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, không tụ tập và không đến nơi tập trung đông người”, nội dung công văn nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Sở Y tế hướng dẫn việc kiểm soát người về từ vùng dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO