Lạng Sơn: Phòng TN&MT huyện Cao Lộc “bỏ quên” kết luận thanh tra gần 10 năm

Trang Việt| 21/01/2022 08:41

BVCL - Mặc dù ngày 28/7/2011, Thanh tra tỉnh Lạng Sơn đã có kết luận những sai phạm tại Công ty TNHH Quyết Thắng; Tuy nhiên, gần 10 năm sau, doanh nghiệp này mới “rục rịch” thực hiện những thủ tục về đất đai theo kết luận thanh tra. Để xảy ra sự việc này, trách nhiệm chính được xác định thuộc về phòng TN&MT huyện Cao Lộc.

Ngày 23/6/2021 Báo Công lý có bài “Cao Lộc (Lạng Sơn): Liệu có “bất lực” khi để doanh nghiệp hoạt động trên diện tích đất bị thu hồi?”, bài viết phản ánh về việc Công ty TNHH Quyết Thắng (xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) đã bị UBND huyện Cao Lộc ban hành Quyết định thu hồi GCN QSD đất tại thôn Phai Luông, xã Hợp Thành từ 2012 (theo kết luận số 222/KL-TTr ngày 28/7/2011 của thanh tra tỉnh Lạng Sơn). Tuy nhiên, suốt nhiều năm qua địa phương này vẫn để Công ty TNHH Quyết Thắng hoạt động trên diện tích đất bị thu hồi GCN QSD đất này, khiến người dân bức xúc.

anh-1-cty-qt.jpg
Lò gạch của Công ty TNHH Quyết Thắng vẫn thường xuyên hoạt động trên những diện tích đất chưa chuyển đổi mục đích sử dụng và đất đang tranh chấp, gây ô nhiễm môi trường cho người dân sinh sống xung quanh

Theo tài liệu phóng viên nắm được, ngày 28/7/2011, Thanh tra tỉnh Lạng Sơn đã có Kết luận số 222/KL-TTr yêu cầu xử lý vi phạm trong việc xét, cấp GCN đối với thửa đất số 35 (diện tích 6.696,2m2, là đất giao thông) tờ bản đồ số 29 xã Hợp Thành. Đồng thời, kết luận cũng chỉ rõ việc cấp GCN QSD đất cho ông Vũ Phong Quyết là trái pháp luật, yêu cầu UBND huyện Cao Lộc thu hồi GCN đã cấp cho ông Quyết và xử lý nghiêm những cán bộ, công chức để xảy ra sai phạm.

Thực hiện theo kết luận của Thanh tra tỉnh, ngày 26/6/2012, UBND huyện Cao Lộc đã ban hành Quyết định số 240 về việc thu hồi GCN QSD đất đã cấp cho ông Vũ Phong Quyết tại số phát hành: V012167 ngày 26/3/2004; số vào sổ cấp GCN QSD đất: 00471 QSDĐ/154/QĐ-UB.

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ: “Cho phép Công ty TNHH Quyết Thắng thực hiện các thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với diện tích 12.214,8m2 của 20 thửa đất nông nghiệp mà các thành viên của Công ty đã được cấp GCN QSĐ đất. Nếu được UBND tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thì trong thời hạn 15 ngày (kể từ ngày được phép) Công ty phài hoàn thành đẩy đủ thủ tục và các nghĩa vụ tài chính với ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật. Quá thời hạn trên nếu Công ty không chấp hành thì xử lý thu hồi toàn bộ diện tích đất này theo quy định tại Khoản 3 Điều 8 Luật Đất đai năm 2003”.

Cơ quan Thanh tra cũng yêu cầu Công ty TNHH Quyết Thắng quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật và các quyết định xử lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền có liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

Tuy nhiên, theo như báo cáo số 979/BC-TNMT ngày 13/7/2021 của Phòng TN&MT huyện Cao Lộc thì ngày 29/5/2020, ông Vũ Phong Quyết mới đến Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Cao Lộc để bàn giao GCN QSD đất. Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai cũng tiếp tục hướng dẫn ông Vũ Phong Quyết kê khai và làm những thủ tục tiếp theo về đất.

Mặc dù được hướng dẫn thủ tục nhưng trên thực tế, thửa đất số 39, diện tích 1.474,6 m2 (thửa đất 39 này năm 2000 đã cấp GCN QSDĐ cho ông Tô Văn Kỳ, sau đó ông Kỳ bán lại cho ông Trần Xuân Quốc) tờ bản đồ địa chính số 29 xã Hợp Thành đang xảy ra tranh chấp giữa ông Vũ Phong Quyết và ông Trần Xuân Quốc (ông Quốc nhận chuyển nhượng thửa đất số 39, tờ bản đồ địa chính số 29 xã hợp thành với ông Tô Văn Kỳ theo hợp đồng chuyển nhượng ngày 24/7/2018), nên ông Vũ Phong Quyết chưa đủ điều kiện để thực hiện các thủ tục cấp GCN QSĐ đất theo quy định.

Liên quan tới việc thực hiện quản lý, sử dụng đất sau thanh tra đối với Công ty TNHH Quyết Thắng; ngày 19/1/2022, phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND huyện Cao Lộc để làm rõ.

anh-2-hien-tnmt(1).jpg
Bà Đỗ Thị Hiền – Trưởng phòng TN&MT huyện Cao Lộc làm việc với Phóng viên Báo Công lý

Tại buổi làm việc với bà Đỗ Thị Hiền – Trưởng phòng TN&MT huyện Cao Lộc, phóng viên đã đặt câu hỏi: Tại sao Kết luận của Thanh tra tỉnh Lạng Sơn từ tháng 7/2011, nhưng tới tận tháng 5/2020 (gần 10 năm) ông Vũ Phong Quyết mới tới Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Cao Lộc để trả GCN QSD đất đã bị thu hồi và kê khai làm các thủ tục khác về đất?

Trả lời nội dung này, bà Đỗ Thị Hiền cũng thẳng thắn thừa nhận: Đây là lỗi của cơ quan tham mưu, bởi không kịp thời tham mưu cho huyện có những văn bản đôn đốc đối với đối tượng sử dụng đất và thực hiện theo kết luận thanh tra cho đảm bảo. “Phòng TN&MT sẽ rút kinh nghiệm và tham mưu ngay cho UBND huyện để đôn đốc ông Quyết thực hiện nghiêm những nội dung này”, bà Hiền nói.

Cũng theo vị Trưởng phòng TN&MT huyện Cao Lộc, thời gian tới, Phòng TN&MT sẽ tham mưu cho huyện thực hiện kiểm tra việc sử dụng đất của ông Vũ Phong Quyết. Đồng thời, rà soát kiểm tra lại việc thực hiện theo kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Lạng Sơn, đôn đốc người sử dụng đất thực hiện đăng ký đất đai theo đúng quy định cua pháp luật.

Qua sự việc nêu trên, có thể nhận thấy, cơ quan chức năng huyện Cao Lộc trong đó chịu trách nhiệm chính là Phòng TN&MT không chỉ buông lỏng quản lý đất đai, dẫn đến tình trạng vi phạm nghiêm trọng, kéo dài; khiến người dân kiện tụng, tranh chấp lẫn nhau. Đặc biệt là, sự tắc trách, thiếu quyết liệt trong việc đôn đốc, xử lý vi phạm.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Phòng TN&MT huyện Cao Lộc “bỏ quên” kết luận thanh tra gần 10 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO