Tòa án địa phương

Lạng Sơn: Nữ Chánh án Tòa án huyện có nhiều thành tích trong công tác

Việt Trang 01/03/2024 - 10:07

TAND huyện Chi Lăng - nơi có nữ Chánh án đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023, đạt 100% tỉ lệ giải quyết án. Ngoài lĩnh vực chuyên môn, đơn vị còn tích cực tham gia công tác an sinh xã hội.

nhan-bang-khen-tandtc(1).jpg
Tập thể TAND huyện Chi Lăng nhận Bằng khen của Chánh án TANDTC.

Đạt kết quả cao trong công tác

Thẩm phán Trương Thị Hương Giang, Chánh án TAND huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn cho biết: Năm 2023, TAND huyện Chi Lăng thụ lý tổng số 293 vụ, việc các loại, đã giải quyết 293 vụ việc, đạt tỉ lệ 100%. Trong đó, công tác giải quyết án hình sự thụ lý 76 vụ 167 bị cáo, đã giải quyết 76 vụ 167 bị cáo, đạt tỉ lệ 100%. Trong đó, các vụ án hình sự chủ yếu tập trung vào các tội liên quan tới ma túy, đánh bạc, vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ...

Về án dân sự, đơn vị thụ lý 32 vụ việc, đã giải quyết 32 vụ việc, đạt tỉ lệ 100%. Án hôn nhân gia đình thụ lý 110 vụ việc, đã giải quyết 110 vụ việc, đạt tỉ lệ 100%. Án kinh doanh thương mại thụ lý 4 vụ việc, đã giải quyết 4/4 vụ việc, đạt tỉ lệ 100%.

Công tác giải quyết việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính đã xem xét và quyết định đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, thụ lý 22 hồ sơ, đã giải quyết 22 hồ sơ đạt tỉ lệ 100%.

Ngoài ra, trong năm 2023, TAND huyện Chi Lăng còn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa trực tuyến theo Nghị quyết số 33/2021/QH15, giám sát phiên tòa trực tuyến.

Theo đó, đơn vị đã tổ chức 12 phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm, các Thẩm phán đều đạt 2 phiên tòa rút kinh nghiệm trở lên. Các phiên tòa rút kinh nghiệm đã đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp, được tổ chức họp rút kinh nghiệm ngay sau phiên tòa, chất lượng công tác xét xử được nâng lên.

Tổ chức thành công 15 phiên tòa trực tuyến, đặc biệt lần đầu tiên đơn vị tổ chức thành công 1 phiên toà trực tuyến dân sự. Các phiên tòa được tổ chức tại hai điểm cầu gồm điểm cầu trung tâm là phòng xét xử của đơn vị, điểm cầu thành phần là Nhà tạm giữ Công an huyện, trụ sở UBND thị trấn Đồng Mỏ.

Thực hiện tự giám sát 42/107 phiên tòa, đạt tỷ lệ 42% tổng số phiên tòa của đơn vị. Các phiên tòa rút kinh nghiệm, trực tuyến, phiên tòa tự giám sát đều vượt chỉ tiêu so với chỉ tiêu của TANDTC, TAND tỉnh Lạng Sơn giao cho các Thẩm phán.

Năm 2023, đơn vị có 104 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật, đã công bố được 95 bản án, quyết định. Trong đó có 9 bản án, quyết định thuộc diện không phải công bố. Đặc biệt, đơn vị đã giới thiệu được 2 bản án hình sự làm nguồn phát triển án lệ, đạt chỉ tiêu đăng ký, triển khai hiệu quả việc sử dụng phần mềm Trợ lý ảo vào hoạt động nghiệp vụ.

Với những kết quả đạt được, năm 2023, TAND huyện Chi Lăng đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen, 1 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 3 cá nhân được Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn tặng Giấy khen, 3 Hội thẩm nhân dân được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen, 2 Hội thẩm nhân dân được Chánh án TAND tỉnh Lang Sơn tặng Giấy khen, 1 Hòa giải viên được Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn tặng Giấy khen.

chanh-an-chi-lang(1).jpg
Thẩm phán Trương Thị Hương Giang, Chánh án TAND huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

Nỗ lực xử lý loại tội phạm mới

Ngoài những loại tội phạm thông thường, năm 2023, TAND huyện Chi Lăng còn phải giải quyết phát sinh loại tội phạm mới, đó là “Làm giả, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Đây là loại tội phạm tinh vi, có tổ chức và sử dụng công nghệ cao, nên việc xét xử khá khó khăn, cần phải tìm hiểu kỹ mới có thể đưa ra quyết định công bằng, đúng với tội danh.

Bà Trương Thị Hương Giang, Chánh án TAND huyện Chi Lăng chia sẻ, hành vi phạm tội của các bị cáo liên quan đến việc làm giải tài liệu của cơ quan, tổ chức là loại tội phạm gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự quản lý hành chính, sự hoạt động đúng đắn, bình thường và uy tín của cơ quan nhà nước trong quản lý hành chính, gây hoang mang trong nhân dân.

Đặc biệt, trong những trường hợp các đối tượng sử dụng giấy phép lái xe giả để tham gia giao thông, do không được đào tạo bài bản nên trong quá trình tham gia giao thông có thể gây ra tai nạn, điều này rất nguy hiểm và ảnh hưởng đến tính mạng của những người đang tham gia giao thông. Chi Lăng là huyện mà QL 1A chạy qua khá dài, lưu lượng xe đi nhiều, trong khi đó người dân sống hai bên đường rất đông, nên tình trạng không được đào tạo mà sử dụng phương tiện giao thông là rất nguy hiểm.

Trong năm 2023, TAND huyện Chi Lăng đã xét xử 7 vụ án về tội "Làm giả, sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức". Các hành vi làm giả, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức đều phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, Chánh án Trương Thị Hương Giang chia sẻ thêm.

ban-giao(1).jpg
TAND huyện Chi Lăng, cùng các đơn vị và địa phương trong chương trình từ thiện, an sinh xã hội.

Tích cực trong công tác từ thiện

Ngoài lĩnh vực chuyên môn, nằm 2023, TAND huyện Chi Lăng còn thường xuyên tham gia các hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa tại địa phương.

Cụ thể, tháng 7/2023, TAND huyện Chi Lăng đã tổ chức các hoạt động nhằm thể hiện tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc của cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị đối với sự cống hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, các thương, bệnh binh cho độc lập dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân.

TAND huyện Chi Lăng đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức thăm, tặng quà cho 3 hộ gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng tiêu biểu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn mỗi suất quà trị giá 1.200.000 đồng. Đồng thời, nhân dịp này, Công đoàn cơ sở Tòa án Chi Lăng cũng tổ chức tri ân, thăm tặng quà người thân của cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị là thương bệnh binh có công với cách mạng với mỗi suất quà trị giá 700.000 đồng.

Tiếp đến, thực hiện theo Kế hoạch số 280/KH-UBND ngày 25/9/2023 của UBND huyện Chi Lăng về việc triển khai hỗ trợ xây nhà mới cho bà Vi Thị Bay là cựu nữ dân quân, thuộc Tiểu đội nữ dân quân xã Quang Lang (nay là thị trấn Đồng Mỏ) bắn rơi máy bay Mỹ vào năm 1965. Trong đợt này, TAND huyện Chi Lăng cùng Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn và đại diện chính quyền địa phương trao tiền và hiện vật hỗ trợ xây nhà “Đền ơn, đáp nghĩa” đợt 1 cho bà Vi Thị Bay (50.000.000 đồng và 10 tấn xi măng) và dự Lễ khởi công xây dựng nhà.

Ngày 6/2/2024, TAND huyện Chi Lăng đã cùng các cơ quan đơn vị Công an tỉnh Lạng Sơn; Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn; UBND huyện Chi Lăng đã tổ chức bàn giao và khánh thành ngôi nhà mới cho gia đình bà Vi Thị Bay.

Đầu năm 2024, vào ngày 6/1, TAND huyện Chi Lăng đã phối hợp với UBND xã Gia Lộc, huyện Chi Lăng tổ chức chương trình “Áo ấm mùa đông” đợt I năm 2023 theo Kế hoạch của TAND tỉnh Lạng Sơn về việc tổ chức chương trình “Áo ấm mùa đông”.

Các phần quà để động viên cho 5 hộ gia đình nghèo trên địa bàn thôn Làng Giang, xã Gia Lộc (huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) với mỗi suất quà trị giá 400.000 đồng. Ngày 31/1/2024, TAND huyện Chi Lăng phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn tổ chức thực hiện chương trình “Tết vì người nghèo” và “Áo ấm mùa đông” năm 2024, đoàn đã trao tặng 120 suất quà cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn và các hộ nghèo trên địa bàn các xã với tổng giá trị quà tặng là 60.000.000 đồng.

Với những thành quả đã đạt được trong năm 2023, cùng với bề dày thành tích đã đạt được trong nhiều năm, TAND huyện Chi Lăng một lần nữa chứng tỏ là một tập thể đoàn kết và vững mạnh trong công tác. Tin rằng, với tinh thần đó, năm 2024, tập thể TAND huyện Chi Lăng sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Nữ Chánh án Tòa án huyện có nhiều thành tích trong công tác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO