Lạng Sơn: Nguyên cán bộ trường chính trị “bị tố” mượn đất, cất nhà rồi chiếm luôn

Sơn Hùng | 03/12/2020 15:00

BVCL - Mập mờ trong giấy tờ chuyển nhượng đất thổ cư; trên hồ sơ thể hiện đất đang tranh chấp nhưng UBND TP. Lạng Sơn vẫn cấp GCNQSDĐ cho vợ chồng ông Hoàng Tuấn Kỳ dẫn đến sự việc tranh chấp kéo dài.

Kịch bản ở nhờ rồi chiếm đất

Bà Hoàng Thị Nhị, sinh năm 1959, hiện đang sống ở địa chỉ số 18, đường Phan Huy Chú, khối Cửa Nam, phường Chi Lăng, TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn trình bày: Năm 1970 ông Hoàng Văn Thông (bố đẻ bà) khai phá và sử dụng 8 sào đất vườn đồi có địa điểm Khòn Toản, thôn Quảng Liên III, xã Quảng Lạc, TP.Lạng Sơn để trồng màu như chè, đỗ, đậu...

Đến năm 1988, ông Hoàng Văn Thông, bà Hoàng Thị Nhu có cho ông Hoàng Tuấn Kỳ (khi đó đang là giáo viên Trường Chính trị tỉnh Lạng Sơn nay là Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ tỉnh Lạng Sơn) ở nhờ, xây nhà cấp 4 bằng gạch ba banh khoảng hơn 100m2 trên diện tích đất của gia đình đang sử dụng nêu trên. Ông Kỳ có nói với ông Thông nếu xin được đất ở trên Trường Đảng thì ông Kỳ sẽ chuyển đến nơi ở mới và trả lại diện tích đã mượn cho gia đình. Năm 1993 ông Kỳ làm đơn xin được cấp đất ở có nêu lý do là đang ở nhờ trên đất của ông Hoàng Văn Thông. Sau đó ông Kỳ được Trường Đảng cấp đất ở nhưng ông Kỳ không trả lại diện tích đất đã mượn của gia đình bà Nhị.

lang-son-1-w1000-h750.jpg

Ngôi nhà ông Kỳ xây trên đất đang tranh chấp

Sau năm 1999 ông Hoàng Văn Thông bố bà Nhị chết, thì ông Hoàng Tuấn Kỳ đã ngấm ngầm làm thủ tục để được cấp GCNQSDĐ và chiếm dụng luôn diện tích đất này rồi xây nhà kiên cố ở cho đến nay. Khi gia đình bà Nhị biết ông Kỳ được cấp đất ở, bà Nhị liên tục yêu cầu gia đình ông Kỳ phải trả lại diện tích đất đã mượn cho gia đình nhưng gia đình ông Kỳ vẫn không trả lại diện tích đất này.

Ngày 26/11/2001, bà Hoàng Thị Nhu đã làm đơn gửi đến UBND xã Quảng Lạc để đề nghị xem xét, giải quyết tranh chấp giữa gia đình và gia đình ông Kỳ. Khi tranh chấp chưa được cấp có thẩm quyền giải quyết thì gia đình ông Kỳ đã liên tục thay đổi hiện trạng diện tích đất đã mượn: Năm 2011 gia đình ông Kỳ xây dựng nhà kiên cố 2 tầng; đầu năm 2019 gia đình ông Kỳ tiếp tục san ủi làm thay đổi mặt bằng thửa đất.

Đến ngày 10/7/2019 gia đình bà Nhị có đơn khởi kiện gửi đến TAND TP. Lạng Sơn yêu cầu giải quyết tranh chấp với vợ chồng ông Hoàng Tuấn Kỳ và bà Nông Thị Sáy những nội dung: Tuyên hủy GCNQSDĐ số BT 728120 ký ngày 14/2/2015 của UBND TP. Lạng Sơn cấp cho ông Hoàng Tuấn Kỳ và bà Nông Thị Sáy; Yêu cầu ông Hoàng Tuấn Kỳ và bà Nông Thị Sáy trả lại quyền sử dụng đất cho gia đình bà để gia đình bà tiếp tục sử dụng và yêu cầu ông Hoàng Tuấn Kỳ, bà Nông Thị Sáy phải tháo dỡ tài sản là công trình, cây cối hoa màu trên đất tranh chấp. Các nội dung trên được TAND TP. Lạng Sơn thụ lý, giải quyết số 74/2019/TLST-DS 2/12/2019 về Tranh chấp quyền sử dụng đất, yêu cầu hủy GCNQSDĐ và Thông báo số 01/2020/TB-TLVA ngày 17/2/2020. Kết quả giải quyết tại TAND TP. Lạng Sơn đã bác đơn của bà Nhị; không đồng ý với kết quả xét xử bà Nhị tiếp tục kháng án lên TAND tỉnh Lạng Sơn.

Giả mạo chữ ký người đã chết để làm hồ sơ cấp GCNQSDĐ

Tại hồ sơ bà Hoàng Thị Nhị cung cấp cho các cơ quan liên quan thể hiện rất rõ những bằng chứng để chứng minh về nguồn gốc đất là của bố bà là ông Hoàng Văn Thông. Qua tài liệu thể hiện kết luận của các cơ quan chức năng về giấy tờ mua bán có dấu hiệu giả chữ ký của ông Thông và bằng chứng về đất đang chanh chấp nhưng vẫn được cấp GCNQSDĐ.

lang-son-1-w1000-h750.jpg

Kết luận giám định chữ ký “Thông” trong giấy chuyển nhượng đất thổ cư không phải của ông Hoàng Văn Thông ký

Để hợp thức hoá mảnh đất đã mượn của ông Thông về tay mình, ông Kỳ sử dụng giấy chuyển nhượng đất thổ cư giữa ông Hoàng Tuấn Kỳ với ông Hoàng Văn Thông được ký ngày 15/7/1987 để làm hồ sơ cấp GCNQSDĐ mang ký hiệu số BT 728120 ký ngày 14/2/2015 của UBND TP. Lạng Sơn cấp cho ông Hoàng Tuấn Kỳ và bà Nông Thị Sáy.

Trong giấy chuyển nhượng nêu trên có ghi: Tôi là Hoàng Văn Thông, thôn Bản Loãng, xã Quảng Lạc. Gia đình chúng tôi có một mảnh đất thổ cư tại khu vực trên, diện tích trên 1000m2 tính tròn là 1100m2 (vị trí, hình dạng như sơ đồ). Nhưng do xa nhà không có điều kiện canh tác, nay nhượng lại cho anh Hoàng Tuấn Kỳ, công tác tại Trường Đảng tỉnh Lạng Sơn. Hai bên đã thỏa thuận giá cả và thanh toán xong. Nay viết giấy này để làm bằng chứng.

Điều đáng ngạc nhiên hơn cả giấy chuyển nhượng do chính ông Kỳ viết tay, không có người làm chứng mà chỉ thể hiện chữ ký “Thông” (không có bút tích viết họ tên dưới chữ ký)? Nghi ngờ về tính hợp pháp của giấy chuyển nhượng, sau khi khởi kiện ra toà, bà Nhị đã có đơn đề nghị giám định chữ ký “Thông” trên giấy chuyển nhượng đất thổ cư.

Ngày 8/4/2002, Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Lạng Sơn có văn bản số:136/KLGĐ-PC09 Kết luận giám định do Trưởng phòng - Đại tá Hứa Quang Thành ký kết luận: Chữ ký dạng chữ viết mang tên “Thông” trên tài liệu cần giám định ký hiệu A1 và chữ ký dạng chữ chữ viết của ông Hoàng Văn Thông trên các tài liệu mẫu so sánh ký hiệu M1, M2, M3 không phải là do cùng một người ký ra. Như vậy có thể hiểu rằng chữ ký dạng chữ viết “Thông” không phải do ông Hoàng Văn Thông bố bà Nhị ký.

lang-son-1-w1000-h750.jpg

Giấy chuyển nhượng đất thổ cư do ông Hoàng Tuấn Kỳ lập nên

Tiếp đến theo đề nghị của TAND TP Lạng Sơn. Ngày 29/5/2020 Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an có văn bản số:126/C09-P5, do Viện trưởng - Thiếu tướng Lê Danh Cường ký kết luận giám định như sau: Chữ ký “Thông” dưới mục “Người chuyển nhượng” trên mẫu giấy cần giám định ký hiệu A so với chữ ký đứng tên Hoàng Văn Thông trên các mẫu so sánh ký hiệu M1 đến M3 do cùng một người ký. Không đồng ý với kết luận của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, Bà Hoàng Thị Nhị tiếp tục có đơn gửi TAND TP. Lạng Sơn yêu cầu giám định chữ ký dạng chữ viết mang tên “Thông” tại giấy chuyển nhượng đất thổ cư đề ngày 15/7/1987 trong hồ sơ vụ án. Ngày 27/7/2020, Phòng Giám định Kỹ thuật hình sự - Bộ Quốc phòng đã có văn bản số:154/GĐKTHS-P11 do Trưởng phòng Thượng tá Đoàn Hữu Mai ký kết luận: Chữ ký dạng “Thông” dưới mục “Người chuyển nhượng” trên giấy chuyển nhượng đất thổ cư đề ngày 15/7/1987 (ký hiệu A) với chữ ký mẫu so sánh ghi của ông Hoàng Văn Thông trên các tài liệu mẫu ký hiệu từ M1 đến M5 là không phải do cùng một người ký ra. Như vậy chữ ký “Thông” trong giấy chuyển nhượng là không phải do ông Hoàng Văn Thông bố bà Nhị ký.

Hơn thế, trong sổ mục kê và bản đồ địa chính năm 2003 của UBND xã Quảng Lạc đều thể hiện thửa đất đang tranh chấp nhưng không hiểu sao ông Kỳ và UBND xã Quảng Lạc, UBND TP. Lạng Sơn đã “phù phép” để năm 2014 ông Hoàng Tuấn Kỳ sử dụng giấy chuyển nhượng làm hồ sơ đề nghị UBND TP. Lạng Sơn cấp GCNQSDĐ. Ngày 14/2/2015 UBND TP. Lạng Sơn đã cấp GCNQSDĐ cho vợ chồng ông Hoàng Tuấn Kỳ và bà Nông Thị Sáy?

Sự việc trên đang gây bức xúc trong gia đình cũng như nhiều nhân chứng được biết. Đề nghị các cơ quan chức năng khách quan xem xét tính pháp lý và xử lý triệt để tranh chấp nêu trên, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, bức xúc trong nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Nguyên cán bộ trường chính trị “bị tố” mượn đất, cất nhà rồi chiếm luôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO