Lạng Sơn: Kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải, “cơi nới” thành thùng

Thanh Phong| 29/06/2022 20:02

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, tình trạng xe quá khổ, quá tải trọng, “cơi nới” thành thùng xe vẫn còn diễn ra, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) và gây hư hỏng hạ tầng giao thông đường bộ. Lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã và đang khẩn trương vào cuộc, tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý vi phạm.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, căn cứ tình hình thực tế trên địa bàn, Công an tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Kế hoạch số 594/KH-CAT-PC08,PV01 ngày 17/6/2022 về Kiếm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Theo đó, đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm diễn ra từ 20/6 đến 20/9/2022.

Một trong những nội dung quan trọng được các lực lượng Công an tỉnh Lạng Sơn đặc biệt quan tâm – không chỉ trong đợt cao điểm này mà kéo dài đến cuối năm 2022 - là kịp thời phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và tập trung xử lý vi phạm về “cơi nới” thùng xe và chở hàng hóa quá tải trọng, quá khổ trên đường bộ.

giaothong-langson2.jpg
CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn theo dõi phương tiện tham gia giao thông qua hệ thống camera giám sát

Thượng tá Phạm Đức Vỹ, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh, chúng tôi đã tham mưu và tổ chức lực lượng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đảm bảo khoa học, mang tính lâu dài”.

“Cụ thể: Chủ động điều tra khảo sát, nắm tình hình về các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã, đang hoạt động vận tải, bốc xếp hàng hóa bằng xe tải trên địa bàn tỉnh; trên cơ sở đó tăng cường tuyên truyền, vận động các chủ doanh nghiệp, phương tiện không tự ý thay đổi kích thước thùng xe và tự giác tháo dỡ, cắt bỏ phần “cơi nới”; tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý vi phạm ngay từ các điểm bốc, xếp hàng hóa và trên các tuyến đường. Đặc biệt, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống camera giám sát và phối hợp với các lượng lượng trong và ngoài tỉnh để kịp thời thông tin, xử lý vi phạm đối với các xe quá khổ, quá tải ở ngoài tỉnh ra, vào địa bàn”, Thượng tá Phạm Đức Vỹ nói.

Được biết, để thực hiện hiệu quả Kế hoạch, CSGT tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức lễ ra quân đợt cao điểm vào ngày 20/6/2022. Hiện nay, toàn bộ lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đã được tăng cường triển khai trên phạm vi toàn tỉnh, đặc biệt là các địa bàn trọng điểm. Trong đó, đối với kiểm tra, xử lý vi phạm xe quá khổ, quá tải trọng, cơi nới thành thùng xe tập trung tại các khu vực cửa khẩu, bến xe, nhà ga, khu vực tập trung nhiều bến, bãi, khai thác và tập kết vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp mặt bằng…

Sau hơn 1 tuần ra quân, các lực lượng chức năng đã xử lý vi phạm được 47 trường hợp xe quá tải trọng, 34 trường hợp xe quá khổ giới hạn và 41 trường hợp tự ý thay đổi kích thước; xử phạt vi phạm với tổng số tiền trên 200 triệu đồng. Đặc biệt, thông qua xử lý vi phạm đã kết hợp tuyên truyền, vận động các chủ phương tiện tự giác tháo dỡ phần xe “cơi nới”.

giaothong-langson.jpg
Lực lượng CSGT kiểm tra thành, thùng xe phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 1A

Anh N.V.Q, trú xã Quốc Việt, huyện Tràng Định chia sẻ: Sau khi được lực lượng CSGT nhắc nhở, xử lý vi phạm, tôi đã tự giác tháo dỡ phần thùng xe “cơi nới” chưa đúng quy định. Đồng thời cam kết từ nay sẽ không tự ý thay đổi kích thước thùng xe, chở hàng quá tải để tránh gây mất ATGT và hư hại kết cấu đường giao thông.

Song song với việc tăng cường xử lý vi phạm và tuyên truyền, vận động chủ phương tiện tuân thủ các quy định, các lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn cũng không ngừng bám sát thực tiễn để khắc phục những khó khăn và đấu tranh với các phương thức, thủ đoạn mới nhằm qua mắt lực lượng chức năng.

Theo Thượng úy Dương Văn Tuấn, Đội CSGT đường bộ số 1, Công an tỉnh Lạng Sơn, thời gian qua, nhiều đối tượng thường lợi dụng thời điểm đêm tối; thời điểm lưu lượng phương tiện lớn; thậm chí cử người theo dõi hoạt động của các tổ công tác để qua mắt, né tránh lực lượng chức năng. “Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường bám nắm địa bàn, huy động tối đa lực lượng, trang thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ để triển khai hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát; và đặc biệt xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm cố tình trốn tránh”, Thượng úy Tuấn nói.

Thượng tá Phạm Đức Vỹ, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn khẳng định: Thời gian tới, lực lượng CSGT tỉnh Lạng Sơn kiên quyết xử lý đối với tất cả các trường hợp chở hàng quá tải, quá khổ, không có vùng cấm, không có trường hợp ngoại lệ. Lực lượng CSGT và các lực lượng chức năng khác tuyệt đối không can thiệp trong việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cũng như các phương tiện hàng quá tải trọng, quá khổ và tự ý thay đổi kích thước.

Với quyết tâm cao độ, tin rằng không chỉ trong 3 tháng cao điểm, mà trong năm 2022 và các năm tiếp theo, tình trạng xe quá khổ, quá tải sẽ không còn trên các cung đường xứ Lạng, để người dân tham gia giao thông an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải, “cơi nới” thành thùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO