Lạng Giang - Bắc Giang: Hiện thực hóa kỳ vọng phát triển đô thị từ dự án trọng điểm!

Trang Việt| 24/03/2021 17:07

BVCL - Dự án Khu đô thị mới phía tây thị trấn Vôi là điểm sáng góp phần xây dựng huyện Lạng Giang ngày càng giàu đẹp, với tầm nhìn chiến lược về quy hoạch đô thị để phù hợp với tiềm năng phát triển kinh tế trong tương lai.

Lạng Giang là huyện miền núi ở phía Đông Bắc của tỉnh Bắc Giang. Huyện có vị trí giao thông thuận lợi gồm cao tốc, 3 tuyến quốc lộ, 2 tuyến đường tỉnh, ngoài ra còn có đường sắt, đường thủy. Huyện Lạng Giang còn nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, gắn với hành lang phát triển kinh tế của tuyến Quốc lộ 1A Hà Nội - Lạng Sơn.

anh-1.jpeg
anh-2.jpeg
Tổng thể Dự án khi hoàn thành

Tất cả các điều kiện thuận lợi này hỗ trợ Lạng Giang rất nhiều trong việc giao lưu kinh tế, văn hóa, lưu thông hàng hóa và là điểm thu hút các nhà đầu tư. Lạng Giang là nơi an tọa của các khu công nghiệp có quy mô như: Cụm công nghiệp Tân Hưng, Khu công nghiệp Nghĩa Hưng...; các dự án nghỉ dưỡng, sân golf Hố Cao...

Năm 2020, Lạng Giang là 1 trong những huyện đang có sự bứt phá ngoạn mục về tốc độ tăng trưởng cũng như đời sống nhân dân. Hiện huyện đang nỗ lực thực hiện chương trình phát triển kết cấu hạ tầng và đô thị nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng Lạng Giang ngày càng giàu mạnh.

anh-3.jpeg
Dự án đã được đưa vào sử dụng ở giai đoạn 1,2

Với tầm nhìn chiến lược về quy hoạch đô thị cũng như cân nhắc đối với tiềm năng phát triển, huyện Lạng Giang đang tập trung quy hoạch hạ tầng giao thông, phát triển các khu đô thị, cụm công nghiệp với tổng diện tích hàng trăm hecta. Một trong những dự án được đánh giá cao về quy mô đầu tư cũng như tác động tích cực đến môi trường sống, sự phát triển đô thị, dịch vụ của huyện là "Dự án Khu đô thị mới phía tây thị trấn Vôi". Dự án hứa hẹn sẽ là điểm nhấn đô thị mới hiện đại, văn minh, thân thiện môi trường, tạo cảnh quan nổi bật ở khu vực trung tâm huyện.

Dự án Khu đô thị phía tây thị trấn Vôi được chấp thuận đầu tư theo Quyết định số 756/QĐ-UBND tỉnh Bắc Giang ngày 16/12/2015 với quy mô gần 80ha. Trong đó, đầu tư xây dựng mới hạ tầng trên diện tích hơn 75ha và đấu nối hạ tầng cho 4,33 ha đất hiện trạng.

anh-5.jpeg
Hình ảnh các hạng mục dịch vụ, xã hội của Dự án

Các hạng mục thực hiện gồm, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật như san nền, làm đường giao thông, cấp, thoát nước, thông tin liên lạc, điện chiếu sáng... Bên cạnh đó, dự án còn hoàn thiện hạ tầng xã hội như: nhà văn hóa, sân vận động, nhà thi đấu, trường mầm non, tiểu học, chợ dân sinh.. giúp tạo nên diện mạo một khu đô thị văn minh, hiện đại.

Cũng theo Quyết định 756, Dự án Khu đô thị phía tây thị trấn Vôi được triển khai theo 4 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ tháng 12/2015 đến tháng 5/2017; Giai đoạn 2 từ tháng 6/2017 đến tháng 6/2018; Giai đoạn 3 từ tháng 7/2018 đến tháng 9/2019; Giai đoạn 4 từ tháng 10/2019 đến tháng 12/2020.

anh-4.jpeg
Hình ảnh các hạng mục dịch vụ, xã hội của Dự án

Trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng, đền bù, dự án nhận được sự đồng thuận cao từ quần chúng nhân dân. Song cũng có một số ý kiến băn khoăn về giá đất đền bù. Tuy nhiên, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Lạng Giang Nguyễn Văn Nam từng khẳng định, mức bồi thường, hỗ trợ của dự án tuân thủ đúng theo quy định, chính sách của nhà nước. Vì một số hộ dân chưa hiểu đúng về chính sách đền bù nên có một số kiến nghị. UBND huyện Lạng Giang đã tổ chức các buổi đối thoại, giải thích rõ quy định hiện hành áp dụng giá đền bù, định mức hỗ trợ người dân. Nhờ đó nhiều hộ dân hiểu rõ chính sách, vai trò, ý nghĩa dự án mang lại nên đã nhanh chóng bàn giao mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi triển khai dự án.

anh-6.png
Hình ảnh các hạng mục dịch vụ, xã hội của Dự án

Trước đó, khi dự án bước vào giai đoạn 2 (năm 2019), ông Đặng Đình Hoan - Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang đã từng khẳng định, dự án Khu đô thị mới phía tây thị trấn Vôi được thực hiện theo đúng chủ trương nâng tỷ lệ dân số sống tại đô thị trên địa bàn từ 5% lên 10% vào năm 2020 như Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện lần thứ 21 đề ra…

Chia sẻ thêm với báo chí ông Lương Văn Nghiệp – Phó Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang cho biết; Lạng Giang là một trong 8 huyện trên địa bàn cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ở Quyết định 676 về việc xây dựng nông thôn mới theo hướng đô thị hóa… để tạo điều kiện phát triển kinh tế thu ngân sách địa phương, trong giai đoạn 2021 đến 2015 huyện cũng chủ trương đầu tư các tuyến giao thông huyết mạch để kết nối phát triển theo hướng công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Trong đó thì UBND huyện cũng xác định rõ ràng Khu đô thị mới thị trấn Vôi là dự án trọng điểm, cần triển khai đồng bộ, hiệu quả... vì lợi ích chung góp phần xây dựng huyện Lạng Giang ngày càng giàu mạnh.

Xét từ yếu tố vị trí địa lý, kinh tế - xã hội, việc xây dựng Khu đô thị mới phía tây thị trấn Vôi là dự án thiết thực để tạo diện mạo mới cho huyện Lạng Giang, đây sẽ là điểm nhấn để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế của huyện trong thời gian tới.

Huyện Lạng Giang là huyện anh hùng thời kỳ đổi mới, có truyền thống cách mạng, văn hóa lâu đời, nhân dân giàu lòng yêu nước, chịu khó, chủ động sáng tạo. Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Lạng Giang luôn đoàn kết, thống nhất, đồng lòng… tạo tiềm lực to lớn để phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Sau 10 năm xây dựng nông thôn mới, huyện đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, trở thành huyện thứ 2 của tỉnh Bắc Giang đạt chuẩn nông thôn mới. Và việc thúc đẩy xây dựng Dự án Khu đô thị mới thị trấn Vôi sẽ trở thành điểm nhấn quan trọng để hiện thực hóa kỳ vọng phát triển đô thị, dịch vụ huyện Lạng Giang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Giang - Bắc Giang: Hiện thực hóa kỳ vọng phát triển đô thị từ dự án trọng điểm!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO