Kinh tế

Lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng liên tục giảm sâu

PV 25/09/2023 - 08:24

Kể từ khi điều chỉnh lãi suất cho vay thì lãi suất huy động tại các ngân hàng cũng giảm sâu liên tục. Hiện kỳ hạn 12 tháng tại nhiều ngân hàng lớn chỉ còn quanh mức 6%/ năm.

Thời gian qua, nhiều ngân hàng lớn đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm, đặc biệt điều chỉnh mạnh nhất với các kỳ hạn 6-12 tháng trở lên. Đây là mức lãi suất thấp nhất trong nhiều năm qua, điều này khiến nhiều người loay hoay tìm hướng đầu tư mới cho những khoản tiền nhàn rỗi của mình.

Lãi suất huy động tại nhiều ngân hàng tiếp tục xu hướng giảm | Tài chính | Vietnam+ (VietnamPlus)
Các ngân hàng liên tục giảm lãi suất tiết kiệm trong nhiều ngày qua (ảnh minh họa).

4 ngân hàng có quy mô lớn nhất hệ thống gồm Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank tuần vừa rồi đã hạ lãi suất tiết kiệm về 5,5%/năm.

So với đầu năm, lãi suất huy động tại 4 nhà băng quốc doanh này đã giảm 1,5-2 điểm %/năm. Nếu như đầu năm, khoản tiền gửi 1 tỷ đồng với kỳ hạn 12 tháng, khách được trả lãi 74 triệu đồng, thậm chí gửi online được lãi tới 82 triệu đồng tại VietinBank, nay mức lãi chỉ còn 55 triệu đồng.

Có bên như Techcombank trong chưa đầy 1 tháng giảm tới 3 lần. Biểu lãi suất huy động online với tài khoản tiết kiệm mở mới dưới 1 tỷ đồng cho tiền gửi kỳ hạn 1-2 tháng chỉ còn còn 3,65%/năm, kỳ hạn 3-5 tháng còn 4,05%/năm, giảm khoảng 2 điểm %. Còn với tiền gửi kỳ hạn 6-8 tháng và 9-11 tháng hiện lần lượt là 5,25%/năm và 5,3%/năm, giảm 1 điểm %.

NCB ngày cuối tuần vừa rồi cũng công bố giảm lãi suất lần thứ 2 kể từ đầu tháng 9. Nhà băng này giảm khoảng 3 điểm % lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 6-36 tháng. Lãi suất huy động kỳ hạn 6-8 tháng giảm còn 6,3%/năm, kỳ hạn 9-12 tháng còn 6,35%/năm, kỳ hạn 12-36 tháng còn 6,4%/năm.

Từ đầu tháng 9 đến nay, tất cả ngân hàng đều đã điều chỉnh giảm lãi suất. Mặt bằng lãi suất hiện ngang giai đoạn thấp kỷ lục vì dịch COVID-19.

Lãi suất huy động trên thị trường liên tục giảm vài tháng qua trong bối cảnh hệ thống ngân hàng "thừa tiền" vì tăng trưởng tín dụng ảm đạm. Mức lãi suất huy động cao nhất trên thị trường hiện chỉ quanh 6-6,7%/năm cho kỳ hạn 12 tháng.

Xu hướng giảm lãi suất tiết kiệm đã được hàng loạt công ty chứng khoán dự báo từ trước đó. Trong bối cảnh thanh khoản dồi dào, ngân hàng khó tìm đầu ra cho vay và nhu cầu tín dụng chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch COVID-19, xu hướng lãi suất hạ nhiệt sẽ còn tiếp diễn cho tới đến cuối năm.

Lãi suất tiết kiệm giảm đã khiến một bộ phận người gửi tiền thay đổi suy nghĩ về các kênh đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng liên tục giảm sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO