Ký đơn ly hôn thuận tình từ lâu giờ mới nộp, Tòa có chấp nhận?

LVN| 07/09/2022 13:00

Mỗi khi “cơm không lành, canh không ngọt” hai vợ chồng lại làm đơn ly hôn thuận tình nhưng không nộp luôn cho Tòa mà thời gian rất lâu sau mới nộp thì Tòa án có chấp nhận đơn này không?

Trả lời:

Toà có chấp nhận đơn ly hôn thuận tình đã ký từ lâu không?

Điều 55 Luật Hôn nhân và Gia đình nêu rõ, thuận tình ly hôn là việc yêu cầu ly hôn của cả hai vợ chồng sau khi đã thoả thuận được về việc tự nguyện ly hôn, chia tài sản, trông nom, nuôi dưỡng, giáo dục, chăm sóc con. Do đó, khi vợ chồng thuận tình ly hôn và gửi yêu cầu đến Toà án, thủ tục được áp dụng là thủ tục giải quyết việc dân sự.

mau-don-xin-ly-hon-thuan-tinh.jpg
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, liệu có trường hợp do đơn đã ký từ lâu nên không phản ánh đúng các vấn đề thoả thuận của thời điểm hiện tại về tình cảm, tài sản (phát sinh mới hoặc không còn tài sản của thời điểm đó) cũng như giành quyền nuôi con (sinh thêm con hoặc con mất…) nên Toà án từ chối nhận đơn không?

Theo Điều 364 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, các trường hợp Toà án trả lại đơn yêu cầu ly hôn thuận tình gồm: Vợ, chồng không có đủ năng lực hành vi tố tụng dân sự hoặc không có quyền yêu cầu (chồng không được yêu cầu ly hôn khi vợ sinh con, đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi hoặc đang có thai); Việc yêu cầu thuận tình ly hôn đã được Toà án giải quyết; Trong thời hạn yêu cầu mà vợ, chồng không sửa đổi, bổ sung đơn theo quy định; Không nộp tiền tạm ứng lệ phí trừ trường hợp được miễn/không phải nộp khoản phí này hoặc chậm nộp vì sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan; Vợ chồng rút đơn yêu cầu thuận tình ly hôn; Trường hợp khác.

Do vậy, không có quy định về việc trả lại đơn yêu cầu ly hôn do thời điểm ký đơn không phải là thời điểm hiện tại.

Đồng nghĩa, nếu đơn ly hôn thuận tình đã được vợ, chồng ký từ trước đó thì vẫn được nộp và sẽ được Toà án chấp nhận đơn nếu: Đủ nội dung của đơn yêu cầu thuận tình ly hôn: Ngày, tháng, năm làm đơn; Tên Toà án giải quyết; tên, địa chỉ, số điện thoại… của vợ chồng; yêu cầu ly hôn thuận tình cùng những yêu cầu khác liên quan đến việc chấm dứt hôn nhân như phân chia tài sản, nuôi dưỡng, cấp dưỡng con sau ly hôn… cùng lý do, mục đích…; Toà án nhận đơn có thẩm quyền giải quyết đơn yêu cầu ly hôn thuận tình của vợ chồng; Không thuộc các trường hợp trả lại đơn yêu cầu thuận tình ly hôn.

Như vậy, nếu đơn ly hôn thuận tình vẫn đầy đủ các điều kiện để Toà án chấp nhận thụ lý vụ án thì dù đã được vợ chồng ký từ lâu thì vẫn được xem xét nhận, xử lý.

Nộp đơn ly hôn thuận tình bao lâu thì được giải quyết?

Sau khi nộp đơn thuận tình ly hôn, trình tự, thủ tục giải quyết ly hôn thuận tình của Toà án được thực hiện theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Thực tế, khi giải quyết ly hôn thuận tình, Toà án sẽ thực hiện đồng thời thủ tục hoà giải và mở phiên họp giải quyết việc ly hôn. Khi hai vợ chồng hoà giải thành, Toà án đình chỉ giải quyết ly hôn thuận tình; nếu hoà giải không thành thì Toà án công nhận việc ly hôn và các thoả thuận của vợ chồng.

Căn cứ khoản 1 Điều 213 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, quyết định công nhận thuận tình ly hôn của vợ chồng có hiệu lực pháp luật ngay sau khi được ban hành và không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm (Điều 371 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015).

Như vậy, thông thường trong một yêu cầu thuận tình ly hôn, thời gian giải quyết ngắn nhất là khoảng từ 01 - 02 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ký đơn ly hôn thuận tình từ lâu giờ mới nộp, Tòa có chấp nhận?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO