Kon Tum: Xã “vượt cấp” cho doanh nghiệp đổ đá thải, lấn chiếm hành lang đường bộ

Văn Hà – Trần Sỹ| 30/09/2020 15:30

(BVCL) - Để thuận lợi cho Công ty CP Trường Long thi công tuyến đường tránh thành phố, UBND xã Hòa Bình-TP. KonTum (tỉnh Kon Tum) đã “vượt cấp” ký công văn số 76/CV-UBND cho phép doanh nghiệp đổ thải, lấn chiếm hành lang đường bộ, gây bức xúc trong nhân dân.

Những núi đất, đá thải do Công ty cổ phần Trường Long đổ lấn chiếm hành lang đường bộ.
Những núi đất, đá thải do Công ty cổ phần Trường Long đổ lấn chiếm hành lang đường bộ.

Doanh nghiệp đổ thải, lấn chiếm hành lang đường bộ

Báo Công lý liên tục nhận được phản ánh của người dân xã Hòa Bình về việc doanh nghiệp Công ty cổ phần Trường Long đổ thải, lấn chiếm hành lang đường bộ Hồ Chí Minh đoạn qua xã Hòa Bình (TP.Kon Tum).

          Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị H.L.(47 tuổi, trú tại xã Hòa Bình) cho biết, khoảng đầu tháng 7, tại khu vực đường này có rất nhiều xe tải chở đất, đá đến đây đổ gây bụi bặm khắp đường, hình thành nhiều núi đất, đá to ngay sát làn đường (nhìn từ dưới thấp lên).

“Hiện tại, khi chúng tôi đi ngang qua đoạn đường này thì gió thổi đất, bụi bay khắp nơi. Vào lúc trời mưa, đất trong các bãi này bị nước cuốn trôi ra làn đường xe máy nên rất trơn trượt và nguy hiểm khi lưu thông. Có hôm tôi bị xe tải ép sát vào làn đường đất chảy ra này xuýt chút nữa là té”, bà L. bức xúc.

Có mặt tại các bãi tập kết đất, đá thải trên, PV Báo Công lý ghi nhận bãi tập kết đất, đá chất “khổng lồ” nằm sát hành lang đường Hồ Chí Minh gây mất an toàn giao thông. Một số bãi tập kết đã được trồng cây trái phép.

Theo tìm hiểu của phóng viên, để thuận tiện trong việc thi công dự án tuyến tránh TP.Kon Tum kịp tiến độ, phục vụ việc đi lại của nhân dân được thuận tiện. Vào ngày 22/05/2020, Công ty cổ phần Trường Long đã làm tờ trình số 014.20/TTr gửi lên UBND xã Hòa Bình nhằm mục đích xin chấp thuận bãi đổ thải thực hiện dự án tuyến tránh thành phố (đoạn qua xã Hòa Bình).

Căn cứ vào tờ trình nêu trên, ngày 27/05/2020 UBND xã này đã có Công văn số 76CV-UBND do ông Phạm Phước – Chủ tịch UBND xã ký chấp thuận cho Công ty cổ phần Trường Long đổ thải tại thôn 2, xã Hòa Bình. Cụ thể từ Km 1561 + 300 và Km 1561 + 500 phía trái đường Hồ Chí Minh (Kon Tum đi Gia Lai).

Thời tiết mưa, đất tại đây bị nước cuốn trôi ra đường gây mất an toàn giao thông.
Thời tiết mưa, đất tại đây bị nước cuốn trôi ra đường gây mất an toàn giao thông.

Xã “vượt cấp” cho doanh nghiệp đổ chất thải trái quy định

Trao đổi với phóng viên về sự việc trên, ông Phạm Phước – Chủ tịch UBND xã Hòa bình cho biết, trước kia Công ty cổ phần Trường Long đã “mua” đất của các hộ dân gần đó làm bãi tập kết đổ đá thải và chúng tôi đã lập biên bản. Sau đó thì đơn vị thi công đường tránh gồm chủ đầu tư, đơn vị thiết kế, thi công hối thúc, UBND tỉnh chỉ đạo cần đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường và các vị trí đất thì Công ty đã “mua” của dân để làm chỗ đổ thải và xin phép địa phương thì địa phương tôi đã chấp thuận cho phép.

“Trên hối, dưới phải làm. Theo pháp luật quy định thì phải chuyển đổi từ đất này sang đất bãi thải và vị trí được phép đổ thải hay không…Nếu làm đúng thì tuyến đường đảm bảo sẽ đứng lại chứ không bao giờ làm đúng tiến độ được”, ông Phước nói.

Khi phóng viên hỏi về việc Công ty đổ chất thải như vậy liệu có đúng quy định hay không? Ông Phước nói: “Như văn bản đầu tiên năm 2017, lúc xác nhận hồ sơ gửi ra ngoài Bộ xác nhận, thì tôi đành phải ký vô để cho đảm bảo hồ sơ. Vị trí đổ đất đoạn dưới là đúng vị trí nhưng những vị trí đổ đá sau này là sai vị trí vì chưa được quy hoạch bãi thải và chưa xin phép. Ngay sau khi phát hiện doanh nghiệp đổ đá thì xã đã lập biên bản phạt, xử lý. Nhưng sau đó vì tiến độ thi công, muốn cho công trình nhanh, đảm bảo xã đã chấp thuận cho Công ty Trường Long đổ thải. Vì không nắm rõ được quy định nên đã ký chấp thuận nhưng sau đó mới biết là xã không phải cấp quy định”.

Được biết, sau khi sự việc “đã rồi” thì ngày 07/08/2020 UBND xã Hòa Bình mới có Công văn số 106/CV-UBND về việc thu hồi các biên bản thỏa thuận với các Công ty và hộ dân.

Công văn “vượt cấp” của UBND xã chấp thuận cho doanh nghiệp đổ thải.
Công văn “vượt cấp” của UBND xã chấp thuận cho doanh nghiệp đổ thải.

Trong biên bản nêu rõ: “Ngày 27/05/2020 UBND xã có công văn số: 76CV - UBND về việc trả lời xin đổ bãi thải của Công ty cổ phần Trường Long tại thôn 2, xã Hòa Bình tại Km 1561 + 300 và Km 1561 + 500. Nay UBND xã Hòa Bình thu hồi lại văn bản ký ngày 27/12/2017 và công văn số 76/CV-UBND vì ký văn bản thỏa thuận và ban hành công văn không đúng thẩm quyền. Đề nghị các đơn vị thi công dừng ngay việc đổ thải tại các khu vực trên và liên hệ Cục quản lý đường bộ III để tiến hành xin phép đổ thải trong phạm vi hành lang đường bộ”.

Tuyến đường tránh TP.Kon Tum đi qua vùng hoang vu nhưng không hiểu vì sao vị trí đổ thải được UBND xã Hòa Bình chọn cho doanh nghiệp lại được ngay sát hành lang đường bộ Quốc lộ 14 (Hồ Chí Minh)?. Hơn nữa với lý do đổ thải, đơn vị đã lấn chiếm hành lang đường bộ, san lấp mặt bằng trái phép tạo nên những lô đất cao ngang với nên đường với diện tích hàng trăm m2 với vị thế cực đẹp nằm sát mặt đường.

Một bãi thải trên truyến đường Hồ Chí Minh đã được trồng cây xanh.
Một bãi thải trên truyến đường Hồ Chí Minh đã được trồng cây xanh.

Có hay không sự bao che, làm lơ trước sai phạm khi đất đã đổ bằng phẳng, đường đang xây dựng được hạ đủ tầm mới ngăn đổ thải?. Cùng với đó, việc xử lý hậu bãi đá thải “khổng lồ” hàng chục nghìn m3 này như thế nào vẫn là một câu hỏi cần được giải đáp.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Xã “vượt cấp” cho doanh nghiệp đổ đá thải, lấn chiếm hành lang đường bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO