Kon Tum: Tổ chức Liên hoan Cồng chiêng - Múa xoang - Thi trang phục DTTS dành cho học sinh

Văn Hà| 29/10/2022 13:17

BVCL - Sáng ngày 29/10, tại nhà rông văn hóa thôn Kon Klor, Phường Thắng Lợi, Thành phố Kon Tum (tỉnh Kon Tum) đã diễn ra Lễ hội Liên hoan Cồng chiêng - Múa xoang - Thi trang phục DTTS dành cho học sinh lần thứ VI do Phòng Giáo dục thành phố tổ chức.

Dự Liên hoan có ông Nguyễn Văn Bình - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, ông Đoàn Thành Nhân – Phó giám đốc Sở GD&ĐT, bà Đinh Thị Ngọc Huyền – Phó phòng Khoa giáo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng lãnh đạo UBND thành phố và các phòng ban.

anh-1.jpg
Rất nhiều người dân, du khách, bậc cha mẹ học sinh đến xem biểu diễn Cồng chiêng.

Liên hoan Cồng chiêng - Múa xoang - Thi trang phục dân tộc thiểu số (DTTS) dành cho học sinh năm 2022 lần này có sự tham gia của 16 đội với tổng số 1076 học sinh. Trong đó có 304 HS tham gia đội Cồng chiêng; 523 HS tham gia đội múa xoang; 249 học sinh tham gia trình diễn trang phục DTTS.

Phát biểu khai mạc, ông Thái Khắc Hòa – Trưởng phòng Giáo dục thành phố Kon Tum cho biết, Liên hoan Cồng chiêng - Múa xoang - Thi trang phục DTTS dành cho học sinh năm 2022 là hoạt động nhằm mục đích bảo tồn bản sắc văn hóa, nghệ thuật dân tộc tại địa phương. Tuyên truyền, giáo dục về không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể nhân loại.

anh-2.jpg
Những tiết mục đặc sắc được các em học sinh biểu diễn tại buổi Liên hoan đã để lại nhiều dấu ấn cho người xem.

Đây là một trong những hoạt động của ngành chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/1982-20/11/2022; hướng tới kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh Kon Tum (09/02/1913-09/02/2023).

Đồng thời tạo ra sân chơi cho học sinh DTTS, thu hút các em đến trường, rèn các kỹ năng sống. Thu hút sự tham gia của cộng đồng, cha mẹ học sinh trong công tác giáo dục nhằm không ngừng nâng cao chất lượng học tập cho học sinh DTTS góp phần nâng cao giáo dục toàn diện cho học sinh.

Liên hoan cũng là không gian để các em học sinh thật sự đắm chìm trong âm thanh trầm bổng từ ngàn đời cha ông đã lưu truyền để hôm nay con cháu được thừa hưởng. Qua đó, các em học sinh càng yêu quý, trân trọng hơn giá trị đó và luôn có ý thức bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc.

anh-3.jpg
Sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng lần này của Phòng Giáo dục thành phố đã tạo nên buổi Liên hoan thành công.

Hiện nay, nhiều trường học của ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố đã thực hiện việc mặc trang phục DTTS khi đến trường đến lớp hoặc trong các buổi chào cờ đầu tuần, các buổi Lễ hội, ngoại khóa... Dạy cho học sinh đánh cồng chiêng, múa xoang là một trong những nội dung thường xuyên tập luyện ở các trường học, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, vui chơi, giải trí tích cực, các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian, dân ca, ngoại khoá phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường, của từng địa phương.

Trong Liên hoan lần này đã thu hút được rất nhiều người dân, du khách, bậc cha mẹ học sinh về tham gia, xem các con em biểu diễn. Các đội tham gia liên hoan đã có sự chuẩn bị chu đáo các nội dung biểu diễn, mang lại nhiều tiết mục Cồng chiêng - Múa xoang - Trang phục đặc sắc, phong phú, tạo nên một không khí sôi nổi, để lại nhiều ấn tượng cho người xem.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Tổ chức Liên hoan Cồng chiêng - Múa xoang - Thi trang phục DTTS dành cho học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO