Kon Tum: Phát huy hiệu quả lò giết mổ gia súc tập trung trên địa bàn thành phố

Văn Hà| 24/10/2022 19:00

BVCL - Sau khi hoàn thành và đưa vào hoạt động, lò giết mổ gia súc tập trung trên địa bàn TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) đến nay đã phát huy hiệu quả. Nhiều hộ kinh doanh giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn đã tập trung vào đây xây dựng ngăn, chuồng nhốt… đưa gia súc vào hoạt động giết mổ.

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm soát hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm, không để lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm từ động vật… UBND TP Kon Tum đã tiến hành đầu tư, xây dựng lò giết mổ gia súc tập trung tại làng Kon Rờ Bàng, xã Vinh Quang, TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum).

Tuy nhiên, sau khi xây dựng xong, các hộ kinh doanh giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn vẫn chưa chịu vào trong khu vực lò mổ tập trung để hoạt động. Đa phần các hộ chủ yếu hoạt động nhỏ lẻ, quen với việc giết mổ tại nhà và tìm nhiều lý do để không vào.

kon-tum-1.jpg
Lò giết mổ gia súc tập trung trên địa bàn TP Kon Tum được xây dựng hiện đại, đầy đủ tiện nghi.

Để giải quyết vấn đề này, lãnh đạo UBND TP Kon Tum đã nỗ lực tuyên truyền, vận động, nhiều lần tổ chức đối thoại trực tiếp với các hộ kinh doanh trong hoạt động giết mổ. Từ đó, giải quyết những vướng mắc, khó khăn nhằm đưa các hộ vào khu vực lò giết mổ tập trung để tiện giám sát, quản lý, từ đó làm giảm nguy cơ lây lan các dịch bệnh nguy hiểm từ động vật.

Sau nhiều lần đối thoại, vận động, đến nay nhiều hộ kinh doanh đã bắt đầu ý thức được và tự bỏ tiền để vào khu vực lò giết mổ xây dựng chuồng ngăn, chuồng nhốt theo đúng thiết kế của UBND thành phố vẽ và thực hiện hoạt động giết mổ, cam kết hoạt động hiệu quả.

Là một trong các hộ kinh doanh giết mổ gia súc, gia cầm, ông Nguyễn Xuân Hải (trú tại phường Duy Tân, TP Kon Tum) cho biết, sau khi nhận được thông báo từ UBND phường Duy Tân về việc chấp hành nghiêm trong hoạt động giết mổ, đưa hoạt động giết mổ vào khu vực giết mổ tập trung của thành phố, gia đình ông đã chấp hành theo.

Hiện gia đình ông đã đổ gạch, xi măng và thuê thợ xây dựng chuồng ngăn, nhốt trong khu giết mổ tập trung của thành phố, tiến hành đưa gia súc vào hoạt động giết mổ tại đây; đồng thời cam kết hoạt động giết mổ trong thời gian dài, khi nào di chuyển hay nghỉ sẽ báo cáo trực tiếp cho Trung tâm dịch vụ nông nghiệp.

kon-tum-2(1).jpg
Các hộ kinh doanh đã tự bỏ tiền để xây dựng ngăn, chuồng nhốt theo đúng thiết kế của UBND thành phố.

Trao đổi với PV lý, ông Bùi Văn Thọ - Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp TP Kon Tum cho biết, sau khi được UBND thành phố bàn giao quản lý lò giết mổ tập trung, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức bốc thăm, phân khu cụ thể cho các hộ kinh doanh. Sau khi phân khu xong, các hộ đã cam kết tự bỏ tiền xây dựng chuồng ngăn, nhốt và cam kết vào hoạt động hiệu quả.

“Không những ông Hải mà hơn 11 hộ kinh doanh giết mổ trên địa bàn TP Kon Tum đã chủ động vào đây để hoạt động, tổ chức xây, ngăn khu và đưa gia súc, gia cầm vào giết mổ. Điều này nhằm hạn chế việc lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm, nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng”, ông Thọ nói thêm.

Ông Nguyễn Thanh Mân - Chủ tịch UBND TP Kon Tum cho biết, trong thời gian qua các cấp, ngành trên địa bàn thành phố đã tích cực vận động, họp, đối thoại lấy ý kiến của các hộ kinh doanh hoạt động giết mổ nhằm tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, đưa các hộ vào khu giết mổ tập trung hoạt động. Đến nay đã có nhiều hộ kinh doanh ý thức được và đã bắt đầu vào hoạt động. Đây là kết quả hết sức đáng mừng.

Theo ông Mân, đối với các lò giết mổ không đúng quy định, không có giấy phép, trong thời gian tới UBND thành phố sẽ quyết liệt chỉ đạo UBND các xã, phường phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm, không để phát sinh mới các cơ sở giết mổ lợn nhỏ lẻ hoạt động. Bên cạnh đó, yêu cầu các ban quản lý chợ kiên quyết xử lý, ngăn chặn tuyệt đối không để thịt gia súc, gia cầm không có dấu kiểm soát giết mổ vào chợ buôn bán.

“Việc các hộ vào lò giết mổ tập trung hoạt động là việc hết sức cần thiết nhằm nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ cho người tiêu dùng, đồng thời bảo đảm vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng TP Kon Tum ngày càng văn minh, hiện đại”, ông Mân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Phát huy hiệu quả lò giết mổ gia súc tập trung trên địa bàn thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO