Tìm hiểu pháp luật

Kon Tum: Giải cứu thành công nạn nhân bị đưa sang Campuchia làm việc cho tội phạm lừa đảo

Thành Nam 08/03/2024 - 17:07

Công an tỉnh Kon Tum vừa giải cứu thành công một nạn nhân bị lừa đưa sang Campuchia lao động cưỡng bức, ép phải sử dụng điện thoại, máy tính để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác thông qua mạng xã hội.

Trước đó, ngày 18/02/2024, Công an tỉnh Kon Tum nhận được đơn trình báo của ông H (trú tại thành phố Kon Tum) về việc con trai ông H là anh T vào thành phố Hồ Chí Minh tìm việc làm, sau đó bị một số đối tượng đưa sang Campuchia để lao động, nhưng do tính chất công việc phức tạp, T không làm được việc nên đã liên hệ cho gia đình nhờ giải cứu.

1.-giai-cuu.png
Công dân trình báo sự việc tại Cơ quan điều tra (Ảnh CA Kon Tum).

Sau khi tiếp nhận thông tin của nạn nhân, Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự triển khai xác minh, xác định vị trí nơi ở của nạn nhân, đồng thời phối hợp Tổ chức phi chính phủ giải cứu; đến ngày 25/02/2024, tổ công tác đã hỗ trợ đưa được T về nước an toàn.

Làm việc với Cơ quan điều tra, anh T cho biết, ngày 15/11/2023, T đón xe khách vào TP. Hồ Chí Minh để tìm việc. Khi đến khu vực bến xe An Sương, T được 1 đối tượng tiếp cận rồi đưa lên xe ô tô để chở đi xin việc làm.

Sau khi lên xe, T được đối tượng trên mời uống 01 chai nước lọc (nghi ngờ đã hòa tan 01 lượng thuốc ngủ). Sau khi uống nước, T ngủ li bì trên xe, khi tỉnh dậy đã thấy mình đang ở trong khuôn viên của 01 công ty của người Trung Quốc tại Campuchia.

Tại đây, T bị cưỡng ép làm công việc sử dụng điện thoại, máy tính để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác thông qua mạng xã hội, bị quản lý, giám sát chặt chẽ, đánh đập nếu không làm việc hoặc không đạt chỉ tiêu, do vậy T đã tìm cách gọi điện về gia đình nhờ giải cứu.

Một vụ việc tương tự khác xảy ra ngày 14/10/2023, A.Y và A.K (người đồng bào dân tộc thiểu số, trú tại huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum), trong quá trình đi xin việc tại khu vực bến xe Miền Đông (TP. Hồ Chí Minh), cũng bị các đối tượng sử dụng thủ đoạn như trên để đưa sang Campuchia lao động.

Đến ngày 25/02/2024, A.Y và A.K trốn thoát khỏi nơi làm việc, trở về nước trình báo sự việc.

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Kon Tum đang tiến hành xác minh làm rõ các vụ việc để xử lý theo quy định của pháp luật.

Qua những vụ việc trên, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Kon Tum cảnh báo người dân khi có nhu cầu tìm kiếm việc làm cần cảnh giác, tìm hiểu kỹ các thông tin về nơi thuê lao động. Liên hệ các đơn vị có chức năng tư vấn, môi giới xuất khẩu lao động đã được cấp phép để được hướng dẫn cụ thể, tránh tình trạng rơi vào hoàn cảnh như những nạn nhân nên trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Giải cứu thành công nạn nhân bị đưa sang Campuchia làm việc cho tội phạm lừa đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO