Kon Plông (Kon Tum): Đập thủy lợi hàng chục tỷ đồng xây xong chỉ có một đơn vị sử dụng

Văn Hà| 04/11/2021 08:26

BVCL - Trong năm 2016 – 2017 UBND huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) đã đầu tư đập thủy lợi với tổng kinh phí trên 14 tỷ đồng nhằm phục vụ các dự án phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thu hút đầu tư các dự án rau hoa xứ lạnh trên địa bàn. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành thì chỉ có duy nhất một doanh nghiệp đăng ký sử dụng, gây lãng phí công trình, ngân sách…

anh-1-dap-thuy-loi.jpg
Cả công trình đập thủy lợi 14 tỷ chỉ có 1 doanh nghiệp đăng ký sử dụng, gây lãng phí nguồn ngân sách, bức xúc cho nhân dân.

Công trình đập thủy lợi được UBND tỉnh Kon Tum giao UBND huyện Kon Plông đầu tư khởi công xây dựng từ tháng 9/2016 và hoàn thành tháng 11/2019 với kinh phí trên 14 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Công trình dự kiến tưới cho 100ha khu quy hoạch phát triển rau, hoa, quả xứ lạnh và các cây trồng khác tại thôn Kon Tu Rằng, xã Măng Cành, huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum).

Tuy nhiên, từ khi hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình chỉ có duy nhất một doanh nghiệp đăng ký sử dụng gây lãng phí công trình, nguồn ngân sách nhà nước và không mang lại hiệu quả như mong đợi.

anh-2-dap-thuy-loi.jpg
Tại bể chứa nước tại thôn Kon Tu Rằng cỏ mọc um tùm, nước ít được bơm lên để sử dụng.

Theo thiết kế, công trình có 2 cụm, mỗi cụm có 1 đập dâng, 1 trạm bơm 2 cấp và 1 bể chứa 400m3. Trong đó, cụm số 1 đặt ở khu vực suối Đăk Pông nhưng do chưa thu hút được dự án đầu tư nên sau khi công trình hoàn thành từ tháng 11/2019 đến nay vẫn chưa hoạt động gây lãng phí. Cụm số 2 được đặt tại khu vực đầu nguồn thác Pa Sỹ hiện nay chỉ có 1 dự án đăng ký sử dụng nguồn nước tưới này.

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, anh H. (Giám đốc một công ty làm dự án trồng rau hoa ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn huyện Kon Plông) cho biết, từ khi triển khai dự án đến nay, Công ty anh chỉ sử dụng nguồn nước suối tự nhiên chứ không sử dụng nguồn nước tại đập thủy lợi. Vì thửa đất được giao làm dự án của Công ty ổn định nguồn nước tưới tiêu nên chưa có nhu cầu sử dụng thêm nguồn nước tưới từ đập.

Bà N.T.T.M. (Giám đốc một Công ty trên địa bàn huyện và cũng là đơn vị duy nhất đăng ký sử dụng nguồn nước) cho biết, trước đây nguồn nước tưới cho khu vực này rất khó khăn, có hộ khoan giếng cả 100 mét nhưng đến mùa khô vẫn kiệt, chủ yếu là tận dụng nước mưa. Từ khi có hệ thống nước của nhà nước đầu tư đã giúp cho trang trại rất nhiều trong vấn đề phát triển nông nghiệp, mở rộng quy mô diện tích sản xuất.

“Khi chúng tôi mới lên, nhà nước chưa đầu tư hệ thống nước thì mình trồng rất là hạn chế, mà nguồn nước mình phải lệ thuộc vào nước mưa, rồi dùng hết các phương tiện để chứa rất là vất vả. Từ ngày hệ thống nước tưới được đầu tư phải nói rằng tạo điều kiện cho chúng tôi phát triển trang trại rất là nhiều. Mình có thể mở rộng quy mô, đồng thời lượng nước đủ cung cấp cho cây trồng của mình phát triển tốt hơn”, bà M. chia sẻ.

anh-3-dap-thuy-loi.jpg
Công trình không có người sử dụng, bể chứa nhiều lúc khô đáy.

Ông Mai Xuân Mậu- Chủ tịch UBND xã Măng Cành (đơn vị quản lý công trình) cho biết, sau khi hoàn thành công trình thủy lợi trên về cơ bản đáp ứng được nguồn nước phục vụ nhu cầu tưới tiêu của doanh nghiệp hoạt động trồng nông sản trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện nay do dịch bệnh Covid-19 nên các dự án, các khu vực sản xuất nông nghiệp, khu vực phụ cận chưa trồng cây, hoạt động nhiều nên việc bơm nước lên để phục vụ cho việc tưới tiêu cũng chưa thường xuyên. Một phần nữa cũng là mùa mưa, các hộ dân sẽ tận dụng nguồn nước mưa hoặc là nguồn nước khác nên chưa có nhu cầu sử dụng đến, chưa đăng ký sử dụng nước của công trình.

Ông Mậu lý giải là vậy, nhưng theo tìm hiểu của phóng viên thì công trình đập thủy lợi trên được xây dựng từ tháng 9/2016 và hoàn thành tháng 11/2019 nhưng từ đó cho đến nay chỉ có duy nhất một doanh nghiệp đăng ký sử dụng nguồn nước trên để phục vụ cho việc trồng rau, hoa màu tại đây. Có thời điểm các hồ chứa tại đây đều trơ đáy, không có chứa nước vì không có người sử dụng…

Việc UBND huyện Kon Plông sử dụng hàng chục tỷ đồng nguồn ngân sách nhà nước để xây dựng công trình đập thủy lợi, phục vụ tưới tiêu nhưng không mang lại hiệu quả, công trình ngày càng xuống cấp, gây sự lãng phí công trình, gây bức xúc trong nhân dân.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về sự việc trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Plông (Kon Tum): Đập thủy lợi hàng chục tỷ đồng xây xong chỉ có một đơn vị sử dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO