Kiên Giang: Vụ mẹ chồng mang tài sản chung của vợ chồng cho người khác thuê cần sớm được giải quyết

Tố Nguyên| 21/02/2022 10:31

BVCL - Vụ án “Tranh chấp hợp đồng thuê nhà ở” và “phân chia tài sản thừa kế” được TAND TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang thụ lý gần 2 năm, nguyên đơn rất mong vụ việc sớm giải quyết dứt điểm.

anh-2.jpg
Thông báo thụ lý vụ án

Chồng vừa mất mẹ chồng đem tài sản chung vợ chồng cho người khác thuê

Theo phản ánh, sau khi người chồng bạo bệnh qua đời, mẹ chồng mang tài sản chung của 2 vợ chồng cho người khác thuê, đồng thời người mẹ chồng này còn “tạo chứng chứng cứ nợ tiền đến 3 tỷ đồng” để tranh chấp tài sản và yêu cầu Tòa án phân chia tài sản thừa kế, sự việc kéo dài gần 2 năm khiến bà Nguyễn Thị Mỹ Thanh (sinh năm 1988, ngụ khu phố 5, phường Vĩnh Thanh Vân, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) cùng 2 con nhỏ không nơi nương tựa.

Theo đơn cầu cứu bà Thanh trình bày, vào năm 2011 bà cùng ông Lý Vĩnh Minh kết hôn với nhau và có 2 con chung. Trong thời gian chung sống, bà và ông Minh có tạo lập được tài sản chung là căn nhà, đất tại Lô 5 - 46 khu Hoa Biển, tọa lạc tại phường Vĩnh Thanh Vân, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang theo giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở số: 918993073001092 với diện tích sàn 337,64 m2 do Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP. Rạch Giá cấp.

Do bạo bệnh ngày 3/2/2018 ông Lý Vĩnh Minh qua đời. Sau khi ông Minh qua đời, vào ngày 1/10/2018, bà Lư Khánh Vân (mẹ chồng bà Thanh) tự ý thỏa thuận ký Hợp đồng cho thuê quyền sử dụng đất và tài sản trên đất với ông Phùng Văn Đông (sinh năm 1986, ngụ xã Hồng Châu, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) căn nhà tại Lô 5 - 46 khu Hoa Biển thời hạn là 3 năm với giá thuê hàng tháng là 18 triệu đồng và dằn tiền cọc 54 triệu đồng.

Đến cuối năm 2018, bà Thanh có đề nghị ông Đông làm lại hợp đồng để bà đứng tên trực tiếp trên hợp đồng cho thuê, tuy nhiên ông Đông không đồng ý và vẫn tiếp tục thực hiện giao dịch với bà Vân cho đến nay. Trong khoảng thời gian này giữa bà Thanh và gia đình bên chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn không thể sống chung được nên bà và các con phải dọn ra ngoài sinh sống.

Do không có nơi ở nên bà Thanh có yêu cầu ông Đông chấm dứt Hợp đồng thuê quyền sử dụng đất và tài sản trên đất nói trên, đồng thời bà Thanh hoàn lại tiền cọc 54 triệu đồng và bồi thường thêm 54 triệu đồng theo nội dung hợp đồng đã ký kết giữa mẹ chồng là bà Lư Khánh Vân và ông Đông nhưng ông Đông không đồng ý.

Nhận thấy, tài sản là thuộc quyền sở hữu hợp pháp của vợ chồng mình nhưng bà Vân lại cho người khác thuê là đã trái pháp luật và người thuê lại cố ý chiếm giữ tài sản không chấp nhận trả nên ngày 2/6/2020, bà Thanh nộp đơn khởi kiện yêu cầu TAND TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang giải quyết “Tranh chấp hợp đồng thuê nhà ở”. Trong thời gian đợi tòa án xét xử thì hợp đồng thuê nhà giữa bà Vân và ông Đông đã hết hạn, bà Thanh đã gửi 2 thông báo yêu cầu trả lại tài sản và không được tiếp tục ký lại hợp đồng nhưng bà Vân và ông Đông vẫn bất chấp sự can thiệp của bà Thanh và tiếp tục ký gia hạn hợp đồng sử dụng tài sản cho đến nay.

Cha mẹ chồng “tạo chứng cứ” chồng thiếu nợ để kiện ra Tòa

Cho rằng khi còn sống ông Lý Vĩnh Minh có mượn bà Vân 3 tỷ đồng để mua căn nhà mà ông Đông đã thuê nên ngày 3/2/2021, cha mẹ chồng của bà Thanh là ông Lý Đức Nguyên và bà Lư Khánh Vân nộp đơn khởi kiện yêu cầu bà Thanh phải có nghĩa vụ trả “3 tỷ đồng” lúc ông Minh còn sống mượn để mua nhà, đồng thời yêu cầu Tòa án phân chia tài sản thừa kế theo quy định pháp luật gồm: đất và tài sản gắn liền với đất tại căn nhà cho ông Đông thuê và 1 miếng đất 150m2 khu D2-29 tọa lạc đường Tuệ Tĩnh do ông Minh đứng tên.

Bà Thanh cho biết: “Lúc đầu bà mẹ chồng tôi tự ý làm hợp đồng cho ông Đông thuê, khi hợp đồng đã ký xong thì bà mới bàn bạc với tôi, sự việc đã vỡ lẽ và bổn phận làm con dâu tôi muốn im xuôi mọi chuyện để được ở trong căn nhà cùng với mẹ chồng nên tôi đành im lặng. Tiền cho thuê nhà hàng tháng bà Vân đều giữ hết chỉ đưa cho tôi một phần (dao động từ 7 - 10 triệu) dùng để chi tiêu toàn bộ sinh hoạt trong gia đình. Càng ngày tôi nhận thấy rõ mục đích của mẹ chồng và gia đình bên chồng có âm mưu chiếm đoạt tài sản của vợ chồng tôi nên mới không cho tôi đứng tên trong hợp đồng cho thuê. Nói chồng tôi khi còn sống mượn 3 tỷ để mua căn nhà trên là không đúng sự thật, khi chồng tôi còn sống tôi hoàn toàn không biết gì về số nợ trên và tiền mua tài sản là do vợ chồng tôi dành dụm mà có. Tất cả các chứng mà cha mẹ chồng tôi nộp cho Tòa án là không rõ ràng và cũng không hề có giấy nhận nợ từ vợ chồng tôi”.

anh-1.jpg
Bà Thanh trình bày với phóng viên

Bà Thanh cho biết thêm từ khi nộp đơn khởi kiện đến nay đã gần 2 năm nhưng vụ việc vẫn chưa có hồi kết. Từ khi bị gia đình bên chồng đuổi ra khỏi nhà, bà và 2 con nhỏ sống tạm bợ không nơi nương tựa chỉ sớm mong Tòa sớm đưa vụ án ra xét xử.

Trao đổi với PV, ông Bùi Chí Linh, Thẩm phán TAND TP. Rạch Giá thụ lý vụ án trên cho biết: “Vụ việc trên đã thụ lý nhưng chưa thể đưa ra giải quyết sớm vì có lý như sau: Trước đó đương sự Thanh có nộp đơn khởi kiện yêu cầu giải quyết tranh chấp Hợp đồng cho thuê nhà, trong lúc thụ lý thì cha mẹ chồng của bà Thanh cũng có đơn khởi kiện yêu cầu phân chia tài sản đối với căn nhà cho thuê nên chúng tôi tiến hành các bước tố tụng đúng theo quy định nên mới kéo dài thời gian. Đồng thời, thời hạn giải quyết của vụ án vẫn nằm trong luật định. Trong tháng 3 tới sẽ cho thẩm định giá trị tài sản thừa kế khi có kết quả chúng tôi sẽ sớm đưa ra xét xử”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang: Vụ mẹ chồng mang tài sản chung của vợ chồng cho người khác thuê cần sớm được giải quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO