Khu kinh tế Nhơn Hội: Vì sao khách hàng chưa triển khai xây nhà?

Đức Hồ| 16/08/2022 07:00

BVCL - Từ nhiều năm qua, việc phân lô, bán nền diễn ra ồ ạt ở Khu kinh tế Nhơn Hội, tỉnh Bình Định. Đã có gần 2.000 sổ đỏ được chính quyền cấp, nhưng không một người dân nào đến xin phép xây dựng nhà ở, mục đích mua bán chủ yếu là đầu cơ, kinh doanh bất động sản.

Mua đất để đầu cơ, không có nhu cầu ở

Theo người dân địa phương, nhiều năm qua tại Khu kinh tế Nhơn Hội (TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) xuất hiện tình trạng khu đô thị phân lô bán nền “mọc lên như nấm”, có rất đông đầu nậu, cò đất khắp nơi kéo về, gây ra nhiều cơn “sốt ảo” giá đất.

Đất nền phân lô các dự án khu dân cư tương đối nhiều, nhưng chủ yếu là các trường hợp mua bán đất để đầu cơ, chứ không có nhu cầu xây dựng nhà để ở. Đáng lưu ý, đất nền phân lô, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội sau khi đã đầu tư hoàn thành thì để trống không sử dụng, dẫn đến lãng phí về mặt xã hội và tiềm lực đất đai.

do-thi-ma-tai-kkt-nhon-hoi-binh-dinh-1.jpg
Khu Kinh tế Nhơn Hội không có nhà dân xây dựng, dù đã phân lô ra sổ đỏ nhiều năm trước. Ảnh: Dũng Nhân

“Cách đây 2 năm, nhà đầu tư được phép phân lô bán nền ở Khu kinh tế Nhơn Hội và có rất đông giới đầu cơ, cò đất về đây mua bán náo nhiệt. Thậm chí, trường hợp mua bán đất chưa có sổ, giá trung bình mỗi lô đất từ 1,5-3 tỷ đồng. Thế nhưng, đây chủ yếu là dân đầu cơ và họ không có nhu cầu để ở, đến hiện vẫn không hề có một ngôi nhà nào được xây dựng”, anh Võ Đông (một cò đất lâu năm) cho hay.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các dự án phân lô bán nền, khu đô thị ở Khu Kinh tế Nhơn Hội từng là nơi mua bán rầm rộ; thông tin tiếp thị, rao bán dự án ngập tràn. Nơi này trước đây từng đoàn ôtô kéo về bất kể ngày nào trong tuần, nhưng nay những khu đất phân lô, bị bỏ hoang như vùng đất "ma".

Doanh nghiệp được phép chuyển đổi đất, rồi bán cho những người đến từ nơi khác đầu cơ. Đất đai mua bán, chuyển nhượng qua nhiều đời chủ giá cứ tăng nhưng vẫn phơi nắng mưa, hoang tàn, lãng phí.

Thực tế, không khó để thấy các khu đất được phân lô, cắm cọc bỏ hoang hóa ngổn ngang. Hệ quả của việc phân lô bán nền tràn lan, hiện rõ trên từng bãi đất hoang hóa không có người.

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định, hiện tại có duy nhất nhà đầu tư là Công ty Cổ phần phát triển Bất động sản Phát Đạt đã thực hiện các dự án đô thị tại 3 phân khu, thuộc Khu kinh tế Nhơn Hội.

Cụ thể, tại Dự án Đầu tư phát triển đô thị tại Phân khu số 2: Công ty Phát Đạt là đơn vị được UBND tỉnh Bình Định chấp thuận đầu tư dự án Đầu tư phát triển đô thị tại Phân khu số 2, Khu đô thị DLST Nhơn Hội tại Quyết định số 3194/QĐ-UBND ngày 6/9/2019, Quyết định số 290/QĐ-UBND ngày 3/2/2020, với quy mô diện tích 36,09ha (trong đó: đất ở 192.415,387m2, 1.927 lô).

Công ty Phát Đạt đã được UBND tỉnh Bình Định chấp thuận việc thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở theo Quyết định số 574/QĐ-UBND ngày 25/2/2020 (gồm 1.654 lô đất với tổng diện tích 153.959,411m2). Hiện nay, công ty đã ký hợp đồng chuyển nhượng cho các hộ dân 1.609 lô, trong đó 879 lô là đã có sổ đỏ.

Cùng với đó, thiết kế các mẫu nhà đối với các lô đất chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở đã được Ban Quản lý Khu kinh tế (BQL KKT) chấp thuận tại Văn bản số 841/BQL-QLQHXD ngày 18/6/2021.

Dự án không có sức hút

Ở Dự án Đầu tư phát triển đô thị tại Phân khu số 4: Công ty Phát Đạt được UBND tỉnh Bình Định cấp Quyết định chủ trương đầu tư dự án Đầu tư phát triển đô thị tại Phân khu số 4 tại các Quyết định số 1565/QĐ-UBND ngày 10/5/2019, với quy mô diện tích 34,15ha (trong đó: đất ở 126.066,11m2, 1.308 lô).

Công ty được UBND tỉnh chấp thuận việc thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở theo Quyết định số 2182/QĐ-UBND ngày 27/6/2019 (gồm 1.064 lô đất với tổng diện tích 94.078,73m2). Hiện nay, đã ký hợp đồng chuyển nhượng cho các hộ dân 1.058 lô, trong đó 976 lô là đã có sổ đỏ.

Thiết kế các mẫu nhà đối với các lô đất chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở đã được BQL KKT chấp thuận tại Văn bản số 841/BQL-QLQHXD ngày 18/6/2021. Hiện nay, chưa có hộ dân nào xin phép xây dựng nhà ở.

do-thi-ma-tai-kkt-nhon-hoi-binh-dinh-2.jpg
Cả ngàn lô đất bỏ hoang gây ra sự lãng phí tài nguyên vô cùng lớn. Ảnh: Dũng Nhân

Đối với Dự án Đầu tư phát triển đô thị tại Phân khu số 9, Công ty Phát Đạt được UBND tỉnh Bình Định chấp thuận đầu tư dự án Đầu tư phát triển đô thị tại Phân khu số 9 tại các Quyết định số 3397/QĐ-UBND ngày 20/9/2019, số 572/QĐ-UBND ngày 25/02/2020, với quy mô diện tích 45,93ha (trong đó: đất ở 270.784,854m2, 2.406 lô).

Được UBND tỉnh chấp thuận việc thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở theo Quyết định số 1773/QĐ-UBND ngày 12/5/2020 (gồm 2.055 lô đất với tổng diện tích 176.513.150m2). Hiện nay, đã ký hợp đồng chuyển nhượng cho các hộ dân 1.215 lô, trong đó 53 lô là đã có sổ đỏ.

Thiết kế các mẫu nhà đối với các lô đất chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở đã được BQL KKT chấp thuận tại Văn bản số 841/BQL-QLQHXD ngày 18/6/2021.

Nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định Vũ Hoàng Hà cho biết, khi còn đương chức, ban đầu ông hướng đến việc mở rộng thành phố Quy Nhơn về hướng Khu Kinh tế Nhơn Hội và cho thành lập Khu kinh tế tại đây, với mục đích là tập trung phát triển kinh tế và thu hút, đưa người dân sang đây sinh sống. Nhưng sau khi xem xét lại các vấn đề, ông nhận thấy các khu vực tại Khu Kinh tế Nhơn Hội đều bị cát bay nên không thể bất cứ doanh nghiệp nào cũng vào sản xuất được; chỉ có thể thu hút những ngành nghề không bị ảnh hưởng tình trạng cát bay.

“Lúc tôi về hưu, lãnh đạo tỉnh đương thời hỏi ý kiến của tôi rằng làm khu công nghiệp bên Khu Kinh tế Nhơn Hội rất khó khăn nên xin Chính phủ chuyển đổi một phần thích hợp quy hoạch thành khu đô thị, năng lượng sạch… còn công nghiệp nặng thì lên Khu Becamex Bình Định (huyện Vân Canh). Tôi thấy cũng hợp lý, quy hoạch này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Việc chưa có nhu cầu ở Khu Kinh tế Nhơn Hội vì hiện tại đang thưa dân, nhiều người mua không tính xây nhà vì ở lúc này rất lẻ loi, chung cư ngoài đấy thì chưa có sức hút do nội thành đã có rất nhiều rồi. Quy hoạch này đi trước một bước, nếu không hiệu quả thì tính toán hình thức khác cho phù hợp mà pháp luật cho phép”, ông Vũ Hoàng Hà cho hay.  

Theo ông Phan Viết Hùng - Phó Trưởng ban Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định, việc phân lô bán nền các dự án đô thị ở Khu kinh tế Nhơn Hội có 2 hình thức do Nhà nước làm chủ đầu tư (đại diện Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Bình Định) và tư nhân làm chủ đầu tư. “Phần do chúng tôi làm chủ đầu tư hiện nay đã dừng bán, còn của tư nhân họ bán thế nào là quyền của họ, khách hàng mua muốn xây nhà lúc nào thì xây, chứ chúng tôi không thể ép buộc và việc này nhà nước cũng không cấm”, ông Hùng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu kinh tế Nhơn Hội: Vì sao khách hàng chưa triển khai xây nhà?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO