Vấn đề và Sự kiện

Không để khiếu kiện diễn biến phức tạp dịp cuối năm

Tuấn Duy 15/12/2023 - 07:05

Đó là tinh thần quán triệt của UBTVQH khi cho ý kiến về Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 10 và tháng 11 năm 2023 chiều 14/12.

Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 10 và tháng 11 năm 2023, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong tháng 11 có chiều hướng tăng so với tháng 10.

toancanhtd.jpeg
Toàn cảnh phiên họp.

Theo báo cáo tổng hợp từ các địa phương, trong tháng 10 và tháng 11 năm 2023, tình hình khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai, môi trường, xây dựng và lao động ở một số địa phương vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Về công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư, trong tháng 10 và tháng 11/2023, các cơ quan đã tiếp 801 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về 792 vụ việc.

Qua tiếp công dân, đã ban hành văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết đối với 100 vụ việc; hướng dẫn bằng văn bản 29 vụ việc; đã giải thích, hướng dẫn, thuyết phục công dân chấp hành đúng quy định của pháp luật đối với 663 vụ việc.

duongthanhbinh.jpeg
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình

Đáng chú ý, số đoàn đông người đến Hà Nội để khiếu kiện tăng nhanh, có dấu hiệu phức tạp về an ninh trật tự, nhất là 6 vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp; khiếu kiện đông người của khách hàng mua trái phiếu, ký kết “hợp đồng hợp tác kinh doanh” liên quan đến một số ngân hàng thương mại, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản…”.

Các cơ quan cũng đã chuyển 628 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, ban hành 193 văn bản hướng dẫn, trả lời đơn công dân, đang nghiên cứu 133 đơn, tiếp tục xếp lưu 124 đơn đã giải quyết hết thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật và nhận được 438 văn bản trả lời của cơ quan có thẩm quyền…

Cho rằng, trong tháng 11, tháng 12 số lượng công dân khiếu kiện lên Trung ương tăng cao, Phó Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Trần Quốc Dũng cho biết, Thanh tra Chính phủ và Ban Dân nguyện sẽ phối hợp chặt chẽ để giải quyết.

tranquocto.jpeg
Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ.

Phó Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Trần Quốc Dũng nhấn mạnh về kiến nghị của Ban Dân nguyện đối với những vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, Thanh tra Chính phủ sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương để giải quyết dứt điểm và sẽ báo cáo với Quốc hội trong các kì họp sau.

Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ lưu ý, dịp cuối năm, hoạt động của tội phạm thường gia tăng, trong đó có nhiều nguyên nhân. Để nâng cao năng lực phòng ngừa, cảnh giác với các loại tội phạm, Bộ Công an tiếp tục phối hợp với các địa phương, các lực lượng cơ sở, nhất là các bị hại, làm tốt về công tác tuyên truyền, phòng ngừa.

tranquangphuong.jpeg
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, UBTVQH cơ bản tán thành với Báo cáo Công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 10 và tháng 11 năm 2023.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao Ban Dân nguyện đã đôn đốc các đơn vị trong công tác tổng hợp, thống kê bảo đảm các nội dung báo cáo, đồng thời đôn đốc các cơ quan giải quyết các cơ quan giải quyết các đơn thư của cử tri và nhân dân.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Ban Dân nguyện nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các ý kiến giải trình, báo cáo bổ sung của các cơ quan. Đồng thời phối hợp với Tổng Thư ký Quốc hội ban hành kết luận theo đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để khiếu kiện diễn biến phức tạp dịp cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO