Khi con cáu kỉnh, mất bình tĩnh, đây là 7 lời khuyên của chuyên gia dành cho cha mẹ để dạy bé hiệu quả nhất

Tường San| 20/08/2022 08:23

Những cơn giận dữ là rất phổ biến ở trẻ em trong độ tuổi từ 1 đến 3 tuổi. Đây như một cách để trẻ thể hiện cảm xúc của mình, ví dụ như la hét, đánh, khóc toáng... Đó là bởi vì trẻ ở độ tuổi này không có khả năng bày tỏ sự thất vọng của mình bằng lời nói.

Phải làm sao khi con bạn có biểu hiện như vậy? Đây là lời khuyên từ chuyên gia:

Để con học cách tự kiểm soát cảm xúc của mình

Cố gắng kết thúc cơn giận dữ của trẻ bằng vũ lực hoặc la mắng thực sự không hiệu quả. Tốt hơn hết bạn nên ngồi lại, để đứa trẻ la hét, khóc lóc và để mọi thứ tự lắng xuống. Một khi trẻ đã hết cơn giận, chúng sẽ bắt đầu cảm thấy tốt hơn rất nhiều và lời nói của bạn sẽ có tác dụng hơn. Bạn cũng có thể cảm thấy bình tĩnh và có thể nói chuyện, đồng thời giảng giải cho con hiểu.

dạy con, dạy con khi con cáu, chăm con

Cách dạy con khi trẻ cáu kỉnh, mất bình tĩnh hay ăn vạ.

Ngăn cản việc con trở nên hung hăng

La hét, khóc lóc và dậm chân xuống đất rất khác với hành động hung hăng, khi đó chúng có thể bắt đầu đánh, cắn hoặc ném đồ vật. Đối với loại hành vi này, bạn có thể chấm dứt ngay lập tức và đưa chúng đến một nơi yên tĩnh nếu bạn đang ở nơi công cộng. Nếu ở nhà, bạn có thể đến gần con và giải thích với giọng chắc chắn nhưng không tức giận rằng việc trở nên hung hăng như thế này là không ổn, đây là hành động hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Thu hút sự chú ý của con bằng một thứ khác

Trẻ em thường có khoảng thời gian chú ý rất ngắn, có nghĩa là những gì làm chúng khó chịu bây giờ có thể bị quên đi trong vài giây. Vì vậy, nếu con đang la hét ở một cửa hàng vì họ muốn bạn mua thứ gì đó cho họ, bạn có thể làm họ phân tâm bằng thứ khác. Bạn có thể cho chúng một đồ vật hoặc một món đồ chơi mà bạn biết chúng sẽ thích, hoặc bạn có thể cho chúng xem một thứ gì đó mà chúng có thể quan tâm trong cửa hàng.

dạy con, dạy con khi con cáu, chăm con

Yêu cầu con đến ngồi trong một không gian yên tĩnh

Đây là một phương pháp được nhiều giáo viên mầm non làm theo. Đó có thể là một góc đẹp đẽ, ấm áp trong ngôi nhà của bạn với những chiếc đệm êm ái trên nền đất, những cuốn sách, đồ chơi và những thứ giải trí khác nằm xung quanh. Khi con bạn khó chịu hoặc tức giận, bạn có thể khuyến khích con ngồi vào góc đó và đánh lạc hướng bản thân bằng một hoạt động nào đó. Ví dụ, nếu họ thích vẽ tranh, bạn có thể giữ một cuốn sổ tay với một số màu sắc trong không gian đó, để họ có thể trở nên yên bình nhanh hơn.

dạy con, dạy con khi con cáu, chăm con

Đưa ra một giải pháp thay thế để giúp con bình tĩnh lại

Trẻ em thường muốn làm những việc mà người lớn biết là nguy hiểm, nhưng trẻ em không hiểu điều đó. Họ cảm thấy như bạn đang ngăn cản họ hoàn thành điều gì đó mà họ thực sự muốn. Vì vậy, thay vì la mắng họ đừng làm điều gì đó, bạn có thể cung cấp cho họ một giải pháp thay thế tương tự sẽ là mục tiêu mới để họ đạt được. Nó có thể là một phiên bản an toàn hơn cho những gì con muốn làm.

dạy con, dạy con khi con cáu, chăm con

Đưa ra cảnh báo trước

Một điều mà trẻ không thích thú là khi bạn đột ngột kết thúc thời gian chơi khi chúng không biết đã đến lúc phải đi. Bạn không thể chỉ nói với họ rằng bạn sẽ rời đi trong 10 phút nữa, vì chúng không có cảm giác về thời gian tại thời điểm này. Thay vào đó, điều bạn có thể làm là nói với họ rằng họ có thể chơi thêm 2 lượt nữa trong trò chơi của mình, và sau đó bạn sẽ rời đi. Đây là điều mà họ có thể hiểu và có thể sẽ tôn trọng cho dù họ có muốn ở lại lâu hơn hay không.

dạy con, dạy con khi con cáu, chăm con

Đừng lung lay định hướng uốn nắn trẻ

Một trong những cụm từ phổ biến nhất mà trẻ em thường nói khi khó chịu với người lớn là "Con ghét mẹ!" Và mặc dù người lớn khi đó rất dễ bị kích động, nhưng đây rõ ràng là một cách làm sai lầm. Con không thực sự có ý định như lời nói, mà đó chỉ là cách họ thể hiện sự thất vọng. Tốt hơn hết bạn nên bỏ qua nó và kiên trì với kế hoạch uốn nắn của mình.

dạy con, dạy con khi con cáu, chăm con

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi con cáu kỉnh, mất bình tĩnh, đây là 7 lời khuyên của chuyên gia dành cho cha mẹ để dạy bé hiệu quả nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO