Khi axit uric tăng cao sẽ gây ra 3 triệu chứng, làm tốt 4 điều này bạn sẽ kiểm soát được nồng độ axit uric

Hạ Tú| 31/10/2022 15:58

Trong những năm gần đây tỷ lệ mắc bệnh tăng acid uric máu ngày càng gia tăng, độ tuổi khởi phát ngày càng trẻ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.

Sau khi xuất hiện tình trạng tăng acid uric máu nếu không được kiểm soát có thể gây ra bệnh gút, làm tổn thương chức năng thận, ảnh hưởng đến chuyển hóa lipid máu và đường huyết, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, mạch máu não.

Vì vậy, mọi người cần lưu ý những biểu hiện của axit uric cao, ngay khi cơ thể có những biểu hiện nghi ngờ, bạn có thể nhanh chóng ứng phó để kiểm soát nồng độ axit uric và tránh xảy ra các biến chứng khác nhau.

axit uric tăng, bệnh gút, thừa chất

Vì vậy, các triệu chứng của axit uric cao là gì?

1. Khớp sưng và đau

Quá nhiều axit uric trong cơ thể có thể hình thành các tinh thể urat, có thể lắng đọng trong khớp, gây sưng và đau khớp, đặc biệt là vào ban đêm.

Trong trường hợp này, cần đến bệnh viện để kiểm tra nồng độ axit uric kịp thời, dùng thuốc hợp lý, cải thiện các triệu chứng.

axit uric tăng, bệnh gút, thừa chất

2. Phù toàn thân

Axit uric liên tục tăng cao không chỉ có thể kích thích các khớp xương mà còn gây hại cho sức khỏe của thận, một khi chức năng bài tiết nước của thận bị ảnh hưởng sẽ khiến cơ thể bị phù nề;

Ví dụ, có thể bị sưng mí mắt, mắt cá chân và các bộ phận khác, trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến sưng phù toàn thân, các triệu chứng này cần được chú ý đầy đủ.

axit uric tăng, bệnh gút, thừa chất

3. Đi tiểu bất thường

Nếu axit uric tiếp tục quá cao, màu nước tiểu của bệnh nhân có thể sẫm lại và nước tiểu có màu đục, nguyên nhân là do axit uric cao làm tổn thương thận và ảnh hưởng đến chức năng chuyển hóa của thận.

Ngoài ra, axit uric không được đào thải kịp thời có thể tích tụ ở thận, lâu ngày có thể tạo thành sỏi và gây tắc nghẽn đường tiết niệu, người bệnh sẽ có các biểu hiện như tiểu buốt, đau rát khi đi tiểu.

axit uric tăng, bệnh gút, thừa chất

Làm thế nào để giảm axit uric cho bệnh nhân axit uric cao trong cuộc sống?

1. Bỏ rượu

Bia là thực phẩm chứa nhiều purin, uống thường xuyên có thể dẫn đến thừa axit uric, ngoài ra sau khi rượu chuyển hóa trong cơ thể sẽ hình thành axit lactic, ảnh hưởng đến quá trình đào thải axit uric, các yếu tố này sẽ dẫn đến tăng nồng độ axit uric.

Nếu bạn muốn kiểm soát nồng độ axit uric, bạn nên từ chối đồ uống có cồn, ngay cả rượu gạo và rượu vang đỏ, những thứ được cho là có lợi cho sức khỏe.

axit uric tăng, bệnh gút, thừa chất

2. Giảm ăn thức ăn có nhiều purin

Axit uric là chất sinh ra sau quá trình chuyển hóa purin, để kiểm soát axit uric cần phải giảm ăn các thức ăn có nhiều purin như nội tạng động vật, hải sản, nấm, các loại canh lẩu,… cần phải tránh tuyệt đối.

Ngoài ra, cần giảm ăn các thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều calo để tránh tình trạng béo phì và làm trầm trọng thêm hiện tượng axit uric cao.

axit uric tăng, bệnh gút, thừa chất

3. Giảm lượng muối ăn vào

Thành phần chính của muối là natri, ăn quá nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, bệnh tim, ngoài ra còn có thể làm tăng gánh nặng cho thận và ảnh hưởng đến quá trình đào thải axit uric.

Bệnh nhân có axit uric cao nên tập trung vào thức ăn nhẹ, lượng thức ăn hàng ngày của người trẻ không quá 6 gam, và họ cũng nên ăn ít đồ chua và thức ăn chế biến sẵn.

axit uric tăng, bệnh gút, thừa chất

4. Tập thể dục nhiều hơn và uống nhiều nước hơn

Tuân thủ một lượng tập thể dục vừa phải có thể nâng cao quá trình trao đổi chất của cơ thể, thúc đẩy quá trình bài tiết axit uric, tập thể dục cũng có thể đạt được mục đích kiểm soát cân nặng, có lợi cho việc kiểm soát axit uric.

Ngoài ra, bệnh nhân có axit uric cao nên uống nhiều nước hơn, có thể thúc đẩy quá trình đào thải axit uric ra ngoài và làm giảm nồng độ axit uric.

axit uric tăng, bệnh gút, thừa chất

Axit uric cao sẽ mang đến những tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe, nếu phát hiện các triệu chứng nghi ngờ axit uric cao trong cuộc sống như sưng đau khớp, cơ thể phù nề, tiểu tiện bất thường… thì không nên xem nhẹ, bạn nên cảnh giác để xảy ra tình trạng axit uric cao và chủ động đến bệnh viện khám bác sĩ.

Nếu được chẩn đoán là có axit uric cao, ngoài việc điều trị tích cực, bạn cũng cần chú ý điều chỉnh lối sống và xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh, sẽ giúp kiểm soát nồng độ axit uric và tránh các biến chứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi axit uric tăng cao sẽ gây ra 3 triệu chứng, làm tốt 4 điều này bạn sẽ kiểm soát được nồng độ axit uric
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO