Kết quả bầu cử Mỹ 2020: Joe Biden cần gì để giành chiến thắng - và khi nào chúng ta sẽ biết?

Gia Linh (theo Mirror)| 05/11/2020 20:36

BVCL - Đảng Dân chủ Joe Biden đang trên đà chiến thắng trong cuộc bầu cử và trở thành Tổng thống Mỹ tiếp theo, nhưng người đương nhiệm của Đảng Cộng hòa Donald Trump vẫn còn con đường chiến thắng và thề sẽ tiến hành một cuộc chiến tại tòa án để giữ vững Nhà Trắng.

Joe Biden và Donald Trump đều có con đường dẫn đến chức tổng thống Hoa Kỳ, nhưng đảng Dân chủ chỉ còn một tiểu bang nữa là có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử gay cấn.

05.11-anh-1-joe-biden-chi-can-them-sau-phieu-dai-cu-tri-nua-de-dat-270-anh-press-association-images-.jpg
Joe Biden chỉ cần thêm sáu phiếu đại cử tri nữa để đạt 270 (Ảnh: Press Association Images)

Joe Biden là một chính trị gia người Mỹ, từng là Phó Tổng thống của Barack Obama từ năm 2009 đến năm 2017. Ông là ứng cử viên giả định của Đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Để giành chiến thắng, một ứng cử viên cần ít nhất 270 trong số 538 phiếu đại cử tri theo hệ thống phức tạp. Tính đến sáng thứ Năm, ông Biden có 264 và ông Trump có 214.

Ông Biden có thể tuyên bố mình là người chiến thắng sớm nhất là vào thứ Năm nếu một bức tranh rõ ràng hơn xuất hiện ở Nevada và ông nhận được 6 phiếu bầu cần thiết để đạt được con số kỳ diệu là 270.

Nếu điều đó xảy ra, ông Trump sẽ tiếp tục tranh chấp kết quả và thúc đẩy cuộc chiến pháp lý của mình, có nghĩa là kết quả bầu cử có thể cuối cùng sẽ được quyết định bởi Tòa án tối cao Mỹ, nơi phe bảo thủ có siêu đa số 6-3.

Hai ngày kể từ cuộc bầu cử hôm thứ Ba, hàng triệu phiếu bầu qua thư vẫn đang được đếm ở bốn bang chiến trường quan trọng vẫn còn quá gần để gọi - Georgia, Nevada, North Carolina và Pennsylvania.

Ông Biden đang dẫn đầu ở Nevada, trong khi ông Trump dẫn đầu ở Georgia, Bắc Carolina và Pennsylvania.

Làm thế nào Joe Biden có thể giành chiến thắng?

Ở giai đoạn này, ông Biden chỉ cần thêm một bang nữa để giành chiến thắng và ông đang dẫn đầu một chút ở Nevada (49,3% đến 48,7%, chênh lệch chỉ 7.647 phiếu bầu.

Ông sẽ đạt được 270 phiếu đại cử tri cần thiết nếu ông giữ vị trí dẫn đầu ở Nevada, nơi số phiếu cập nhật sẽ được công bố từ 9 giờ sáng giờ địa phương (5 giờ chiều giờ Vương quốc Anh) vào thứ Năm.

05.11-anh-2-ong-biden.jpg

Ông Biden, 77 tuổi, có thể tuyên bố chiến thắng sớm nhất là vào thứ Năm (Ảnh: AFP qua Getty Images)

Đảng Dân chủ vẫn có cơ hội giành chiến thắng ở Georgia hoặc Pennsylvania, nơi ông Trump nắm giữ vị trí dẫn đầu sít sao khi các lá phiếu từ các thành phố và quận đông dân cư có màu xanh lam truyền thống vẫn đang được tính.

Một kết quả ở Georgia được mong đợi vào thứ Năm. Mỹ có thể phải đợi đến thứ Sáu để có kết quả ở Pennsylvania.

Ông Biden là người chiến thắng dự kiến ​​của các bang Arizona, Michigan và Wisconsin, tất cả đều đã được Trump giành chiến thắng vào năm 2016 khi ông đánh bại đối thủ Hillary Clinton.

05.11-anh-3-cap-nhat-ket-qua.jpg
Cập nhật kết quả bầu cử Mỹ 2020

Làm thế nào Donald Trump có thể giành chiến thắng?

Ông Trump đã tuyên bố chiến thắng một cách gian dối và bị cáo buộc gian lận bỏ phiếu một cách vô căn cứ.

Ông đang phát động một cuộc chiến pháp lý đa bang để giữ lấy Nhà Trắng trong trường hợp ông thua cuộc bỏ phiếu của Cử tri đoàn.

05.11-anh-4-ong-donald-trump.jpg

Donald Trump vẫn còn một con đường để chiến thắng tại ít nhất một bang mà ông Biden hiện đang lãnh đạo.

Chiến dịch tranh cử của ông đang kiện ngừng kiểm phiếu ở Georgia, Michigan và Pennsylvania, với các đảng viên Dân chủ lo ngại ông Trump có thể 'cướp' chiến thắng từ tay ông Biden bằng một thách thức pháp lý thành công.

Ông Trump vẫn có một con đường đến 270, mặc dù tỷ lệ cược của ông ấy thấp hơn nhiều so với đối thủ của ông.

Tổng thống Đảng Cộng hòa có thể giữ lại Nhà Trắng bằng cách nắm giữ các lãnh đạo của mình ở Georgia, North Carolina và Pennsylvania, đồng thời giành chiến thắng tại ít nhất một bang mà ông Biden hiện đang lãnh đạo. Nevada chẳng hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết quả bầu cử Mỹ 2020: Joe Biden cần gì để giành chiến thắng - và khi nào chúng ta sẽ biết?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO