Kẻ cầm đầu đường dây lừa đảo chiếm đoạt hơn 3,3 tỷ lĩnh án

Gia Ân - Anh Thư| 14/10/2020 09:03

(BVCL) Chỉ bằng cuộc điện thoại, trong vòng 8 ngày, Nguyễn Văn Phi đã chỉ đạo đồng bọn thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt hơn 3,3 tỷ đồng. Trong khi đàn em đều thừa nhận hành vi phạm tội và lĩnh các mức án khác nhau thì Phi quanh co chối tội.

Ngày 13/10, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Văn Phi (30 tuổi, trú xã Bảo Đài, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phi được xác định là đối tượng cầm đầu đường dây mạo danh công an, lừa đảo tiền qua điện thoại.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, đầu năm 2017, Phi liên hệ với Phạm Đình Luận (27 tuổi, trú xã Mỹ Hương, huyện Lương Tài, Bắc Ninh, em họ bên vợ) đặt vấn đề tìm người mở các tài khoản ngân hàng và trả 3 triệu đồng mỗi thẻ. Luận đồng ý nên đã liên lạc và cùng Nguyễn Hữu Thu (29 tuổi), Phạm Đình Phi (21 tuổi), Phạm Công Phượng (21 tuổi), trú cùng xã với Luận, mở được 15 thẻ ATM của các ngân hàng. Sau đó Luận gửi thẻ sang Đài Loan cho Nguyễn Văn Phi và nhận lại 45 triệu đồng.

Từ Đài Loan, Nguyễn Văn Phi gọi điện thống nhất với Luận, Thu, Đình Phi khi có tiền của người bị hại chuyển vào các tài khoản thì đi rút tiền mặt. Nguyễn Văn Phi đã trích ra 15% đến 20% số tiền chiếm đoạt được chia cho Luận, Thu và Đình Phi. Trong vòng 8 ngày từ 21/8/2017 đến 29/8/2017, đường dây của Nguyễn Văn Phi đã lừa đảo của 5 nạn nhân số tiền hơn 3,3 tỷ đồng.

Thủ đoạn các đối tượng thục hiện là giả danh nhân viên viễn thông, gọi điện thông báo nợ tiền cước nên sẽ chuyển vụ việc sang công an để điều tra. Khi các nạn nhân khẳng định không nợ tiền hoặc không hề biết đến khoản tiền ấy thì nhận được cuộc gọi có số đuôi 113, đầu dây bên kia tự xưng là cán bộ công an đang điều tra về những vụ việc rửa tiền, buôn ma túy, mua bán trẻ em mà tiền trong các tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị nghi ngờ liên quan.

Các đối tượng đe dọa, yêu cầu nạn nhân phải chuyển tiền để phục vụ công tác điều tra kèm theo cam kết nếu chứng minh không liên quan sẽ hoàn trả lại số tiền trên. Lo sợ, các nạn nhân đã chuyển vào tài khoản do các đối tượng cung cấp hơn 3,3 tỷ đồng. Trong đó, có một nạn nhân ở Nghệ An đã may mắn phát hiện sự việc, nhờ ngân hàng phong tỏa tài khoản, sau đó trình báo công an.

Theo lực lượng công an, sở dĩ các nạn nhân nhận được điện thoại có số đuối 113 vì các đối tượng thực hiện giao thức truyền giọng nói qua internet (VoIP) khiến người dân dễ mắc lừa và gây khó khăn cho Công an trong việc xác minh, truy tìm cuộc gọi.

Kẻ cầm đầu đường dây lừa đảo chiếm đoạt hơn 3,3 tỷ lĩnh án

Bị cáo Nguyễn Văn Phi lĩnh án 16 năm tù.

Với tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sau hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo Phạm Đình Luận bị tuyên án 13 năm tù, bị cáo Nguyễn Hữu Thu lĩnh 12 năm tù, bị cáo Phạm Đình Phi chịu 8 năm tù. Khi các đồng phạm ngồi tù thì Nguyễn Văn Phi lẩn trốn ở nước ngoài. Đến đầu tháng 3/2020 Nguyễn Văn Phi bị công an bắt giữ.

Tại phiên xét xử Nguyễn Văn Phi vào ngày 4/9/2020, do bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội nên tòa quyết định tạm dừng để trích xuất phạm nhân Phạm Đình Luận đến đối chứng. Ở phiên xử diễn ra vào ngày 8/10, ba phạm nhân liên quan đến vụ án gồm Phạm Đình Luận, Nguyễn Hữu thu, Phạm Đình Phi được trích xuất đến tòa.

Trước bục khai báo, bị cáo Nguyễn Văn Phi không thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Đối chất tại tòa, phạm nhân Luận phủ nhận những lời khai trước đó của mình, cho rằng bị ép cung. Luận khai làm theo sự hướng dẫn của người đàn ông tên Huy chứ không phải tên Phi. Trong khi đó, Nguyễn Hữu Thu và Đình Phi thừa nhận việc làm theo chỉ đạo của Luận và Phi, thực hiện việc làm thẻ ATM, sau đó rút tiền và chuyển tiền ngược lại sang cho Nguyễn Văn Phi theo chỉ đạo.

Dù bị cáo Nguyễn Văn Phi không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng căn cứ vào các bản tự khai của Phạm Đình Luận cũng như các bản tường trình và biên bản ghi lời khai, biên bản đối chất Luận đều khẳng định được Nguyễn Văn Phi thuê mở thẻ ATM sẽ trả tiền công. Luận sau đó đã nói với Thu và Nguyễn Đình Phi làm thẻ, rút tiền và chuyển tiền sang cho Nguyễn Văn Phi theo chỉ đạo.

Như vậy, tại phiên tòa Luận khai báo gian dối nhằm có lợi cho Nguyễn Văn Phi. Lời khai của Luận trong quá trình điều tra phù hợp với lời khai của Thu và  Phạm Đình Phi. Lời khai của Thu, Đình Phi và người làm chứng phù hợp với nội dung vụ án.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trên, HĐXX có đủ kết luận hành vi của Nguyễn Văn Phi phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tòa nhận định đây là vụ án phạm tội có tổ chức, thủ đoạn tinh vi, sử dụng thủ đoạn công nghệ cao, gian dối bằng hình thức đe dọa khiến cho bị hại lo sợ, chuyển tiền. Hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, gây sự hoang mang, lo lắng cho nhiều người nên cần xử lý nghiêm.

Trong vụ án này bị cáo Nguyễn Văn Phi là người chủ mưu thực hiện các hành vi lừa đảo nên cần có mức hình phạt nghiêm khắc. Tại phiên tòa, bị cáo Phi không thành khẩn khai báo, quanh co chối tội nên không được hưởng tình tiết giảm nhẹ. Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Nguyễn Văn Phi 16 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kẻ cầm đầu đường dây lừa đảo chiếm đoạt hơn 3,3 tỷ lĩnh án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO