Israel và Hamas đạt thỏa thuận ngừng bắt sau 11 ngày giao tranh đẫm máu

Tào Đạt (T/h)| 21/05/2021 12:59

BVCL - Cuộc xung đột giữa Israel và Hamas sẽ chính thức khép khi lệnh ngừng bắn chính thức có hiệu lực.

Lệnh ngừng bắn được đưa ra sau một cuộc họp nội các an ninh do Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu triệu tập, trong bối cảnh cuộc xung đột vũ trang giữa quân đội Israel và phong trào Hamas của Palestine kéo dài sang ngày thứ 11.

Hiện tại vẫn chưa rõ thời gian hiệu lực của lệnh ngừng bắn từ phía Israel, nhưng theo kênh truyền hình Channel 12, có thể thời điểm bắt đầu sẽ từ 2h ngày 21/5 (giờ địa phương).

Được biết, thoả thuận ngừng bắn sẽ khép lại đợt giao tranh ác liệt nhất giữa hai bên kể từ cuộc chiến 50 ngày vào năm 2014. 

800-09123653.jpeg
Lệnh ngừng bắn kết thúc cuộc chiến kéo dài 11 ngày giữa Hamas và Israel. Ảnh: AP

Ông Khalil al-Hayya, quan chức cấp cao của Hamas, tuyên bố lệnh ngừng bắn ở Gaza là "chiến thắng" cho nhóm chiến binh Hồi giáo Palestine trong cuộc chiến chống lại Israel.

Ông Al-Hayya cho rằng, Israel đã thất bại trong việc phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự của Hamas. Các chiến binh của Hamas vẫn đang "sải bước tự hào" trong các đường hầm dưới lòng đất.

Cũng sau khi lệnh ngừng bắn được công bố, phía Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tỏ ra lạc quan khi cho rằng đã nhìn thấy một cơ hội thật sự để hướng tới mục tiêu lớn hơn là xây dựng hòa bình lâu dài ở Trung Đông.

Thông tin trước đó, ngày 10/5, cuộc giao tranh giữa Israel và các tay súng Palestine chính thức nổ ra khi lực lượng Hamas tại Gaza phóng rocket tầm xa về phía Jerusalem sau khi các cuộc đụng độ kéo dài nhiều ngày nổ ra giữa người biểu tình Palestine với cảnh sát Israel tại thánh đường Hồi giáo Al-Aqsa.

Israel đã tiến hành hàng trăm cuộc không kích nhằm vào cơ sở hạ tầng của Hamas, gồm cả một mạng lưới đường hầm rất lớn.

Chiều ngược lại, Hamas cũng đã phóng hơn 4.000 quả rocket về các thành phố của Israel.

Theo dữ liệu của Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc, ít nhất 219 người Palestine, trong đó có 63 trẻ em, đã thiệt mạng ở Gaza trong cuộc giao tranh gần đây giữa Israel và Hamas.

Giới chức Israel cũng cho biết, nước này đã có 12 người thiệt mạng (có 2 trẻ em, 1 binh sỹ) và hàng nghìn người bị thương, chủ yếu ở Gaza và Bờ Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel và Hamas đạt thỏa thuận ngừng bắt sau 11 ngày giao tranh đẫm máu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO